Skip to main content
sharethis

'ไพบูลย์ นิติตะวัน' เผยแนวโน้ม กมธ.ลงมติเรื่องบัตรเลือกตั้ง พปชร.จะลงมติไปในทิศทางของร่าง ครม.และพรรคร่วมรัฐบาลคือใช้บัตรเลือกตั้งคนละเบอร์ ชี้ควรแยกเพื่อที่ใครชอบพรรคไหนก็เลือกพรรคนั้น แต่ละคนก็ได้โชว์ความสามารถได้ ไม่ต้องไปเกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว

27 มี.ค. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อวันที่ 26 มี.ค. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่. …) พ.ศ. … ให้สัมภาษณ์ถึงแนวโน้มของ กมธ.ต่อการลงมติเรื่องบัตรเบอร์เดียวหรือคนละเบอร์จะเป็นไปในทิศทางใดว่า จะมีการลงมติไปตามร่างที่รับหลักการมา คือ ร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และพรรคร่วมรัฐบาล โดยเบอร์เขตใช้ตามการเลือกตั้งปี 2562 ที่มีการจับเบอร์ตามผู้สมัครที่เขตนั้นๆ ส่วนเบอร์พรรคก็ให้จับแยกออกจากกัน ทั้งนี้หากดูตามการโหวตในการรับหลักการวาระ 1 ร่าง ครม.และร่างพรรคร่วมรัฐบาลก็มีเสียงโหวตมากกว่า พปชร.จะลงมติไปในทิศทางของร่าง ครม.และพรรคร่วมรัฐบาล คือ บัตรเลือกตั้งคนละเบอร์

เมื่อถามถึงข้อดีและข้อด้อยของบัตรแต่ละแบบว่าเป็นอย่างไร นายไพบูลย์กล่าวว่า คนละเบอร์ก็เป็นไปตามเจตนารมณ์ของการแก้รัฐธรรมนูญ ที่ทำให้เกิดมีบัตรสองใบขึ้น จะไปใช้เบอร์เดียวกันมันก็เหมือนเดิม จึงควรแยกเพื่อที่ใครชอบพรรคไหนก็เลือกพรรคนั้น แต่ละคนก็ได้โชว์ความสามารถได้ ไม่ต้องไปเกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว

ขณะที่นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่. …) พ.ศ. … กล่าวว่า ตอนนี้ กมธ.แบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่าย ส.ว.และพรรคหลักรัฐบาลบางส่วน ที่เห็นด้วยกับบัตรคนละเบอร์ กับฝ่ายค้านและรัฐบาลบางส่วน ที่เห็นด้วยกับบัตรเบอร์เดียว แต่ฝ่ายที่อยากให้ใช้บัตรคนละเบอร์นั้นยังไม่มีเหตุผลอื่นนอกจากเกรงว่าจะขัดรัฐธรรมนูญเท่านั้น

กรณีนี้สามารถแก้ไขด้วยการร่างให้ ส.ส.เขต สมัครแล้วยังไม่ได้เบอร์ แต่มาได้เบอร์ตอนมีการสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว ส่วนพรรคที่ไม่ส่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็ใช้เบอร์ของผู้สมัคร ส.ส.เขต

“การร่างกฎหมายควรทำให้ประชาชนไม่เข้าใจผิด ถ้าใช้คนละเบอร์อาจจะเข้าใจผิดไปกาเบอร์อื่นได้ ผมอยากเรียกร้องไปยังฝ่ายที่เห็นว่าจะใช้คนละเบอร์ ได้โปรดเคารพเจตจำนงของประชาชน ทำให้ประชาชนเข้าใจง่ายดีกว่า” นายธีรัจชัยกล่าว

นายธีรัจชัยกล่าวต่อว่า ยังไม่อยากฟันธงว่าฝ่ายไหนจะชนะ และไม่ขอบอกว่าเป็นพรรครัฐบาลไหนที่เห็นด้วยกับบัตรเบอร์เดียว แต่มีอยู่ชัดเจน ทั้งนี้ เกรงว่าจะมีนโยบายมาว่าจะให้เลือกแนวทางนี้ เนื่องจากเคยผ่านประสบการณ์นั้นมา ไม่ว่าจะอภิปรายดีหรือมีเหตุผลดีอย่างไร แต่พอถึงเวลาก็โหวตไปอีกแนวทางหนึ่ง มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นอีกในการพิจารณากฎหมายสำคัญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net