'ไทยสร้างไทย' ชี้ 10 มาตรการลดค่าครองชีพ ไม่ได้รับเสียงตอบรับจากประชาชน

'ไทยสร้างไทย' ชี้เหตุ 10 มาตรการลดค่าครองชีพ ไม่ได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนเท่าที่ควร เพราะประชาชนไม่เชื่อมั่นว่า 'ประยุทธ์' จะแก้เศรษฐกิจได้จริง ถามจะใช้ตัวเลขคนจนปีไหนเป็นฐานข้อมูลในการอุดหนุนค่าครองชีพคนเดือดร้อน


เจตุบัญชา อำรุงจิตชัย รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย

27 มี.ค. 2565 ทีมสื่อพรรคไทยสร้างไทยแจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่านายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย เห็นว่าการออก 10 มาตรการลดค่าครองชีพของรัฐบาลไม่ได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนเท่าที่ควร เนื่องจากเป็นการช่วยที่น้อยเกินไปไม่สามารถแบ่งเบาภาระได้จริง หากนำไปเทียบกับค่าไฟฟ้าที่จะขึ้นอีกหน่วยละ 4 บาท ถือว่ามาตรการที่ออกมาแทบจะไม่ได้ช่วยเหลือประชาชนเลย อย่างเช่นวินมอเตอร์ไซค์ที่ได้ค่าน้ำมันเดือนละ 250 บาท แทบจะไม่มีผลอะไร หากเอามาเฉลี่ยเป็นรายวันคือได้วันละ 8 บาท ซึ่งถือว่าน้อยมากจนวินมอเตอร์ไซค์พากันออกมาโวยวาย ว่าช่วยได้แค่นี้จะช่วยทำไม หากนำไปเทียบกับค่าน้ำมันเบนซินที่พวกเขาต้องเติมเฉลี่ยวันละ 150-200 บาท

การช่วยเหลือที่ไม่เพียงพอกับภาวะค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นในทุกๆด้าน จึงทำให้ 10 มาตรการของรัฐบาลเกิดภาวะ "มุกแป้ก" หรือ "ไม่ปัง" เหมือนเดิม ประกอบกับความไม่เชื่อมั่นในตัวผู้นำที่คนส่วนใหญ่ไม่เชื่อแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์จะสามารถนำพาประเทศให้รอดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจในครั้งนี้ไปได้ เพราะได้เห็นฝีมือมาแล้วเกือบ 8 ปีเต็ม แม้แต่การออกมาตรการลดค่าครองชีพในครั้งนี้ รัฐบาลก็ยังตอบไม่ได้เลยว่าจะใช้ตัวเลขคนจน หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐปีไหนเป็นฐานข้อมูลในการจ่ายเงินอุดหนุน เพราะล่าสุดกระทรวงการคลังบอกว่าจะปรับตัวเลขใหม่ ขยายเป็น 20 ล้านคนจากเดิม 13.4 ล้านคน จึงไม่รู้ว่าแล้วคนที่จะได้สิทธิ์รับเงินอุดหนุนค่าแก๊สหรือค่าน้ำมัน จะยังอยู่เท่าเดิมจริงหรือไม่ แต่ที่รู้รู้ตอนนี้มีคนตกงานเพิ่มมากขึ้นแล้วตัวเลขคนเดือดร้อนจะเท่าเดิมได้อย่างไร

“รัฐบาลคงใกล้ถังแตกเต็มที ไม่มีเม็ดเงินที่จะทุ่มแจกผ่านโครงการต่างๆได้เหมือนเดิม หลังกู้เงินในอนาคตเอามาใช้มูลค่ามหาศาล โดยไร้ศักยภาพในการหาเงินหรือรายได้เข้าประเทศ เพราะแม้กระทั่งแค่เรื่องการเปิดสนามบินเบตงรับการท่องเที่ยวในประเทศ รัฐบาลก็ยังไม่สามารถช่วยภาคเอกชนให้ดำเนินการได้ ทั้งที่ไม่ใช่ปัญหายุ่งยากซับซ้อนจนเกินไป แต่เป็นเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ไม่เข้าใจเรื่องการทำธุรกิจและการหารายได้ จึงต้องปิดสนามบินทั้งที่เพิ่งเปิดได้เพียงวันเดียว แล้วอย่างนี้จะสามารถแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศที่มีความซับซ้อนและต้องอาศัยความชาญฉลาดของผู้นำได้อย่างไร เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์เป็นทหารที่ไม่มีคุณสมบัติเหล่านี้เลย” นายเจตุบัญชากล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท