Skip to main content
sharethis

ตำรวจนอกเครื่องแบบไปบ้านสยาม ธีรวุฒิ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ถูกบังคับสาบสูญในต่างแดน อ้างมาตามหาตัว โดยไม่แจ้งชื่อหรือแสดงบัตรประจำตัว แม่สยามไม่ให้เข้าบ้าน เกรงเกิดอันตราย เพราะภายในบ้านมีหลานสาววัยเจ็ดขวบอีกคนเดียว

9 มีนาคม 2565 เวลา 11:20 น.กัญญา ธีรวุฒิ มารดาของสยาม ธีรวุฒิ ผู้ลี้ภัย นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกบังคับสาบสูญในต่างแดน หลังการรัฐประหาร คสช. กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบสองคน ผมสั้นเกรียน ใส่เสื้อแขนสั้นสีน้ำเงินมีข้อความคำว่า WUT.KTB ปักอยู่ที่หน้าอกเสื้อของทั้งสองคน มาที่หน้าบ้านของนางกัญญา

กัญญาเล่าว่า ตนเห็นเจ้าหน้าที่ทั้งสองนายมายืนอยู่นั่นด้านนอกบ้านจึงเปิดประตูไปถามว่ามาทำอะไร เจ้าหน้าทีตอบว่ามาตามหาตัวสยาม ธีรวุฒิ ว่าได้กลับมาบ้านหรือไม่ และเจ้าหน้าที่จะขอเข้ามาภายในบ้านแต่นางกัญญาไม่ยินยอมให้เข้า บอกว่าหากจะเข้ามาภายในบ้านให้นำหมายศาลมาและขอค้นตัวเจ้าหน้าที่ก่อนเข้าบ้านด้วย

เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบทั้ง 2 นาย ไม่ได้เข้าไปในบ้านของนางกัญญา แต่ก็ยังขอถ่ายภาพนางกัญญาโดยอ้างว่านายสั่งมา นางกัญญาจึงยินยอมให้ถ่ายภาพพร้อมกับได้ถ่ายภาพเจ้าหน้าที่ทั้งสองคนพร้อมกับพาหนะไว้เป็นหลักฐาน

"ถ้าเจ้าหน้าที่จะเข้ามาในบ้านจะต้องมีหมายมา และต้องให้เราค้นตัวพวกเค้าก่อน เพื่อที่จะได้แน่ใจว่าจะไม่นำสิ่งของผิดกฎหมายเข้ามาในบ้าน"

"ในบ้านมีเรากับหลานสาวอายุ 7 ขวบ อยู่กันแค่สองคนเท่านั้น"

"เราบอกเค้าไปว่า รู้มั้ยว่าเวลาเห็นเจ้าหน้าที่มาที่บ้านแล้วเรารู้สึกเจ็บปวดใจ ครอบครัวเราก็กำลังตามหา สยาม ธีรวุฒิ อยู่"

ก่อนกลับเจ้าหน้าที่บอกแต่เพียงว่ามาจาก สน. กระทุ่มแบน สมุทรสาคร โดยไม่ได้แจ้งชื่อ สกุล ยศ หรือแสดงบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ให้นางกัญญาได้รับทราบแต่อย่างใด

สยาม ธีรวุฒิ นักกิจกรรมการเมือง นักแสดงละคร ได้ลี้ภัยออกจากประเทศไทยหลังเหตุการณ์รัฐประหารคสช. 22 พฤษภาคม 2557 จากการถูกกล่าวหาว่ามีการกระทำความผิดตาม กม.อาญา มาตรา 112 จากการแสดงละครการเมืองเรื่อง เจ้าสาวหมาป่า ที่หอประชุม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) เมื่อวันที่ 6 และ 13 ตุลาคม 2556 โดยได้ไปพำนักอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน และจากนั้นสยามได้จัดรายการวิทยุใต้ดินต่อร่วมกับ ชูชีพ ชีวสุทธิ์ หรือที่เป็นที่รู้จักกันในนามของ ลุงสนามหลวง และสหายยังบลัด โดยเนื้อหาในรายการวิทยุใต้ดินมีลักษณะวิพากษ์วิจารณ์การเมืองและสถาบันกษัตริย์ไทย

พฤษภาคม ปี 2562 มีรายงานว่า สยาม ธีรวุฒิ ชูชีพ ชีวสุทธิษ(ลุงสนามหลวง) และสหายยังบลัด ได้หายตัวไปในระหว่างการเดินทาง ซึ่งยังไม่สามารถระบุชัดเจนว่าได้หายจากประเทศมาเลเซีย ประเทศเวียดนาม หรือประเทศลาวกันแน่ ทั้งสามคนขาดการติดต่อกลับครอบครัวและญาติมิตรจนถึงปัจจุบัน

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: รู้จัก ‘สยาม ธีรวุฒิ’ 1 ใน 3 ผู้ลี้ภัยการเมือง จากเวียดนามสู่หนไหน(ยัง)ไม่มีใครรู้  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net