ภาคประชาชน ร้อง กมธ.ปราบปรามทุจริตฯ จี้ตรวจสอบความโปร่งใสของร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่ม

เครือข่ายคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่ม ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ปราบปรามทุจริตฯ ร้องเรียนให้ตรวจสอบความโปร่งใสของกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของร่าง พ.ร.บ.การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไรฯ

31 มี.ค. 2565 เครือข่ายคัดค้านร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน นำโดย เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สภาผู้แทนราษฎรและประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ที่อาคารรัฐสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบความโปร่งใสของกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของร่าง พ.ร.บ.การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร โดยเฉพาะร่างที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นเจ้าภาพหลัก

เมธาตัวแทนเครือข่ายคัดค้านร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน กล่าวว่า

“แม้กระทรวง พม. ที่เป็นเจ้าภาพหลักจะมีการรับฟังความคิดเห็นทั้งในรูปแบบทั้ง Onsite และ Online รวมทั้งทางไปรษณีย์หลากหลายวิธีการ แต่ว่าในส่วนของการเปิดรับฟังความคิดเห็นในรูปแบบออนไลน์ผ่านช่องทางเว็บไซต์และเว็บบอร์ดของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ตนได้พบข้อสังเกตว่า อาจมีความไม่โปร่งใสในขั้นตอนและวิธีการใช้งานเพื่อแสดงความคิดเห็น โดยพบรายละเอียดข้อเท็จจริงจากการเข้าใช้งานที่ไม่ได้เป็นไปในรูปแบบเดียวกัน มีความพยายามปกปิด พรางในบางวีการแสดงความเห็น รวมทั้งมีข้อจำกัดความยากง่ายในการเข้าไปแสดงความคิดเห็นต่างกัน ดังนั้นตนในฐานะผู้ร้องและเป็นตัวแทนเครือข่าย จึงมีความประสงค์ร้องเรียนและขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด ว่าเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือการกระทำความผิดในการยุติธรรมของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) หรือไม่”

 

โดยสิ่งที่ตัวแทนเครือข่ายคัดค้านร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน พบว่าผิดสังเกตคือ นับตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม – 25 มีนาคม พ.ศ.2565 ในหน้าแรกของเว็บไซต์ของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ www.dsdw.go.th ก่อนเข้าสู่เว็บไซต์หลักจะพบข้อความประชาสัมพันธ์พร้อมภาพประกอบ เพื่อเชิญชวนให้แสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว แต่เมื่อกดเข้าสู่หน้าถัดไปตามข้อความและภาพประชาสัมพันธ์เชิญชวน จะพบกับเว็บไซต์ www.draft.dsdw.go.th  ซึ่งไม่เคยอยู่ในช่องทางการรับฟังความคิดเห็นที่ถูกประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ หรือกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มาก่อน

เมื่อเข้าไปในเว็บไซต์ดังกล่าวแล้วพบว่า มีขั้นตอนให้ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านช่องทางนี้ สามารถใช้งานได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งที่ใช้งาน ปราศจากการบังคับให้แสดงตนด้วยการระบุข้อมูลส่วนตัวเหมือนเช่นช่องทางการรับฟังออนไลน์อื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด จึงเป็นเหตุให้ต้องสงสัยว่าอาจจัดทำขึ้นเพื่อทุจริต และปลุกปั่นเพื่อเอื้อให้เกิดการแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าวในลักษณะใดลักษณะหนึ่งตามที่ภาครัฐต้องการได้โดยง่าย อันจะนำมาซึ่งความไม่เที่ยงธรรม ไม่โปร่งใส ในกระบวนการรับฟังความคิดเห็น

จนกระทั่งเมือวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2565 เพียงหนึ่งวันหลังจากที่มีความเคลื่อนไหวคัดค้านร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ข้อมูลที่หน้าแรกของเว็บไซต์ของกรมพัฒนาสังคมและก็เปลี่ยนไปเช่นกัน แม้ไม่พบข้อความและภาพประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ร่วมแสดงความคิดเห็นในหน้าแรก แต่เมื่อกดเข้าใช้งานเว็บไซต์แล้ว กลับพบข้อสังเกตว่า เมื่อกดใช้งานที่เมนู “เสนอแนะ ร่าง พ.ร.บ.” ยังมีการเชื่อมโยงไปสู่ระบบการเปิดรับฟังความคิดเห็นทาง www.draft.dsdw.go.th ซึ่งเป็นช่องทางที่น่าสงสัยดังกล่าว

เป็นเหตุให้เครือข่ายประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ได้มีการเข้าพบเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนให้มีการตรวจสอบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท