Skip to main content
sharethis

พิมชนก ใจหงษ์ พร้อมด้วยทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนเดินทางไปรายงานตัวในคดี 112 ต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผลัดแรก หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ ออกหมายจับในคดี 112 เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวจะต้องเดินทางมารายงานตัวต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ทุก 12 วัน แม้จะมีภูมิลำเนาอยู่กรุงเทพก็ตาม

31 มี.ค. 2565 ช่วงเช้าวันนี้พิมชนก ใจหงส์ นักกิจกรรมทางการเมือง พร้อมด้วยทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนเดินทางไปรายงานตัวคดี 112 ต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่เป็นผลัดแรก หลังเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2565 พิมชนได้กถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ ออกหมายจับในคดี 112

เหตุการณ์เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พาตัวพิมชนกขึ้นรถตำรวจจากสน.แสมดำ กรุงเทพ ในเวลา 19.05 น. ก่อนจะเดินทางมาถึงสภ.แม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ ในเวลา 04.45 น. ของวันที่ 19 มี.ค. 2565 หลังจากนั้น พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ เรือนแก้ว รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.แม่โจ้ ได้แจ้งข้อกล่าวหาฐาน “หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีที่เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2565 เวลาประมาณ 15.00 น. พิมชนกได้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กทำการโพสต์ข้อความต่อว่ารัฐบาลและสถาบันฯ ในลักษณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพิเคราะห์แล้วเห็นว่าเป็นการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ และมีการเปิดเป็นสาธารณะ ประชาชนทั่วไปสามารถพบเห็นได้ ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นสิ่งที่กระทบต่อสถาบัน ซึ่งเป็นสถาบันหลักและศูนย์รวมใจของชาติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้ดำเนินคดีกับพิมชนก

โดยขณะนั้นทนายความได้ร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวพิมชนกต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากพนักงานสอบสวน สภ.แม่โจ้ ได้ทำการยื่นขอฝากขังพิมชนกต่อศาล โดยอ้างว่าคดีมีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวไป เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีและไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือก่อเหตุร้ายประการอื่น โดยศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้อนุญาตให้พนักงานสอบสวนฝากขังพิมชนกในผัดแรก เป็นระยะเวลา 12 วัน ก่อนที่ทนายความจะยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหา โดยวางหลักทรัพย์เป็นเงินจำนวน 150,000 บาท ซึ่งศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวพิมชนก พร้อมเงื่อนไข

  1. ห้ามลงข้อความเสื่อมเสียในสังคมออนไลน์หรือกระทำการใดอันเป็นเหตุความเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์
  2. ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลเท่านั้น
  3. ให้มารายงานตัวต่อศาลทุก 12 วัน (ศาลจังหวัดเชียงใหม่)

 

ทำให้ในวันนี้ (31 มี.ค. 2565) พิมชนกจึงต้องเดินทางมารายงานตัวต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่เป็นผลัดแรก หลังครบกำหนด 12 วัน ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน ภาคเหนือ ระบุว่า

“พิมชนกถูกศาลจังหวัดเชียงใหม่กำหนดให้มารายงานตัวทุก 12 วัน วันนี้พิมชนกไปรายงานตัวต่อศาล โดยเจ้าหน้าที่ศาลได้มีการให้เซ็นรับทราบว่ามีการฝากขังครั้งที่ 2 เนื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยื่นขอฝากขังครั้งที่ 2 และศาลอนุญาตแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถขอฝากขังและขอผลัดฟ้องได้ประมาณ 7 ผลัด ทุก 12 วัน 

กรณีพิมชนกค่อยข้างลำบากในเรื่องของการเดินทาง เนื่องจากเจ้าตัวอาศัยอยู่ที่กรุงเทพ แต่ว่าศาลจังหวัดเชียงใหม่กำหนดให้ต้องเดินทางมารายงานตัวที่เชียงใหม่ทุก 12 วัน”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net