Skip to main content
sharethis

กองทัพบก ออกหนังสือแถลงขอโทษต่อประชาชนและผู้ชมช่อง ททบ.5 ต่อกรณีเหตุขัดข้องการนำเสนอข่าวเที่ยง เมื่อ 28 มี.ค. 65 และกำชับให้ระวังการสื่อสารให้มากกว่านี้ หลังมีข่าวว่า ช่อง 5 ตัดสัญญาณการรายงานข่าวสงครามยูเครน-รัสเซีย ในรายการข่าว 'เที่ยง ททบ. 5' ของท็อปนิวส์  

 

31 มี.ค. 65 ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบอก รายงานวันนี้ (31 มี.ค.) ระบุ "ทบ.ขออภัยประชาชน ประเด็นข่าวช่อง 5 ย้ำสถานีโทรทัศน์ยังคงเป็นสื่อสาธารณะเพื่อสังคม"

รายละเอียดข่าวระบุว่า เช้าวันนี้ (31 มี.ค.) ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก เผยแพร่เอกสารข่าวระบุว่า ด้วยในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีการนำเสนอข่าวสารและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานของสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ซึ่งเป็นที่สนใจขแงสาธารณชนนั้น

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบกขอเรียนว่า กองทัพบกในฐานะผู้กำกับดูแลสถานีโทรทัศน์กองทีพบก ต้องขออภัยต่อประชาชนและผู้ชมรายการของทางสถานีโทรทัศน์ในทุกช่องทางที่ได้เกิดความไม่เรียบร้อยในกระบวนการจัดการข้อมูลข่าวสารของสถานีและการขัดข้องทางด้านเทคนิคในการออกอากาศรายการข่าว เมื่อ 28 มี.ค. 65 ทั้งนี้ ในห้วงเวลาที่ผ่านมา กองทัพบกโดยคณะกรรมการบริหารกิจการโทรทัศน์กองทัพบกร่วมหารือและกำหนดแนวทางปฏิบัติที่สมดุล เป็นประโยชน์ต่อสังคม บนพื้นฐานการทำหน้าที่ของสื่อสาธารณะ รวมทั้งได้กำชับให้เพิ่มความระวัดระวังในการสื่อสารและกระบวนการออกอากาศให้เกิดความเรียบร้อย

ทั้งนี้ กองทัพบกขอเรียนว่า สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกยังคงดำรงความเป็นสื่อเพื่อความมั่นคงของรัฐและความปลอดภัยสาธารณะ นำเสนอข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและสังคม เคียงข้างพี่น้องประชาชนในทุกสถานการณ์

การออกข่าวขอโทษประชาชนเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากสังคม หลังจากเมื่อ 21 มี.ค. 65 พล.อ.รังษี กิติญาณทรัพย์ ผู้อำนวยการช่อง 5 และคณะผู้บริหารช่อง 5 เดินทางไปเจรจากับเอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำประเทศไทย เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข่าวสาร ถ่วงดุลย์การนำเสนอข่าวจากโลกตะวันตก จนถูกวิจารณ์อย่างหนักต่อความเหมาะสม และความเป็นกลางในการนำเสนอข่าวสาร สวนทางนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ที่ประกาศต่อองค์การสหประชาชาติ หรือ UN ว่าจะเป็นกลาง และหลายฝ่ายคาดว่า นี่เป็นปมสำคัญที่ทำให้ พล.อ.รังสี ต้องยุติบทบาทหน้าที่ใน ททบ.5 เมื่อ 29 มี.ค. 65

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เหตุขัดข้องการนำเสนอข่าว เมื่อ 28 มี.ค. (?)

นอกจากนี้ ททบ.5 ยังถูกวิจารณ์จากกรณีปมการตัดสัญญาณการนำเสนอข่าวสงครามรัสเซีย-ยูเครน ในรายการข่าว 'เที่ยง ททบ. 5' ของท็อปนิวส์ จนกลายเป็นชนวนสำคัญให้ ท็อปนิวส์ ลั่นว่าจะขอถอนตัวจากการร่วมผลิตรายการข่าวทั้งหมดกับช่อง 5 ซึ่งจะมีผลสิ้นเดือนนี้ (31 มี.ค.)

รายละเอียดอ้างอิงการรายงานข่าวเว็บไซต์ข่าว ผู้จัดการออนไลน์ เมื่อ 28 มี.ค. 65 รายงานว่า รายการข่าว "เที่ยง ททบ.5” ซึ่งออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก หรือช่อง 5 (ทบบ.5) "ถูกตัดสัญญาณเข้าโฆษณาโปรโมตรายการของสถานีแบบกะทันหัน" เมื่อเวลา 12.51 น. ขณะที่ผู้ดำเนินรายการกำลังนำเสนอข่าวเกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ก่อนจะตัดเข้ามายังรายการปกติอีกครั้งในเวลา 12.59 น. รวมเวลาโฆษณาประมาณ 8 นาที

สำหรับรายการดังกล่าวผลิตโดยบริษัท กาแลคซี่ มัลติมีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ GMC กลุ่มที่มาจากสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมท็อปนิวส์ (TOP NEWS) ของสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อดีตแกนนำ กปปส. โดยใช้วิธีจัดรายการสดที่สตูดิโอท็อปนิวส์ โครงการธนาซิตี้ ถนนบางนา-ตราด กม.14 ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ แล้วส่งสัญญาณผ่านอินเทอร์เน็ตระบบ Live U ไปยัง ททบ.5 สนามเป้า โดยขณะนั้นทีมงานท็อปนิวส์เห็นว่าสัญญาณขัดข้องจึงได้เกี่ยวสัญญาณใหม่อีกครั้ง แต่เมื่อนำเสนอข่าวเกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทาง ททบ.5 ได้ตัดภาพไปที่โฆษณารายการ ท็อปนิวส์จึงรู้ว่าถูกตัดสัญญาณ

การตัดสัญญาณดังกล่าว ส่งผลให้ในวันถัดมา (29 มี.ค.) มีกระแสข่าวว่า บริษัท กาแลตซี่ มัลติมีเดียฯ แจ้งผู้อำนวยการฝ่ายข่าว ททบ. 5 ว่า จะขอถอนตัวจากการร่วมผลิตรายการข่าวทั้งหมด โดยจะมีผลสิ้นเดือนนี้ (31 มี.ค.) จากที่ก่อนหน้านี้เคยเซ็นสัญญาร่วมผลิตรายการข่าวกับ ททบ.5 เป็นเวลา 7 ชั่วโมงต่อวัน โดยเบื้องต้นมีอายุสัญญา 1 ปี ทั้งนี้ มีกระแสข่าวด้วยว่า การตัดสัญญาณรายงานข่าวเมื่อ 28 มี.ค. 65 เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ พล.อ.รังสี ต้องยุติบทบาทหน้าที่ใน ททบ.5

อย่างไรก็ตาม เมื่อเย็นวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า ทางอัญชะลี ไพรีรัก ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมท็อปนิวส์ และอดีตผู้ดำเนินรายการเที่ยง ททบ.5 กล่าวในรายการ "TOP บ่ายสาม" ทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมท็อปนิวส์ เมื่อเวลา 15.38 น. เผยว่า การลาออกของ พล.อ.รังษี กิติญาณทรัพย์ ผู้อำนวยการช่อง 5 หรือกระแสความไม่พอใจภายในองค์กรของสถานีโทรทัศน์กองทัพบก นายกรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้บัญชาการกองทัพบก ไม่เกี่ยวกับท็อปนิวส์แต่อย่างใด และต่อกรณีที่พลเอกรังสี ลาออก/ถูกปลดออกจาก ททบ. 5 ทางท็อปนิวส์ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 21.52 น. เพจเฟซบุ๊ก "Top NEWS" โพสต์ข้อความ ระบุว่า ขอบคุณ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้โอกาส TOPNEWS ได้ทำงานร่วมกับ ช่อง 5 ต่อไป 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net