Skip to main content
sharethis

ทะลุวัง ทำกิจกรรมสำรวจความเห็นประชาชน ‘ต้องการจ่ายภาษีเลี้ยงราชวงศ์หรือไม่’ ที่แยกราชประสงค์ ด้าน ศปปส. ร้อง บก.ปอท. ม.112 เอาผิดแอดมินเพจ ‘ทะลุวัง’ ปมโพสต์ข้อความวิจารณ์งบฯ สถาบันเมื่อ 30 มี.ค. 

กลุ่มทะลุวังทำกิจกรรมสำรวจความเห็นประชาชน เรื่องการจ่ายภาษีให้สถาบันกษัตริย์ ที่สกายวอล์ก แยกราชประสงค์ จุดบริเวณระหว่างห้างเซ็นทรัลเวิลด์ และศูนย์การค้า The Market Bangkok

สืบเนื่องจากวันนี้ (31 มี.ค.) กลุ่มทะลุวัง มีการโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก วิจารณ์การใช้งบประมาณอย่างมากมายของสถาบันกษัตริย์ พร้อมนัดทำกิจกรรมที่แยกราชประสงค์ เมื่อเวลา 16.00 น. 

วิดีโอสั้นการทำกิจกรรมสำรวจความเห็นประชาชนแยกราชประสงค์ 'ควรจ่ายภาษีเลี้ยงราชวงศ์หรือไม่'

ใบปอ สมาชิกทะลุวัง ให้สัมภาษณ์ถึงที่มาของกิจกรรมวันนี้ว่า ก่อนหน้านี้ทะลุวังได้ทำโพลล์เรื่องขบวนเสด็จแล้วก็ที่ดินมาเราก็ตีความได้ว่าถนนที่ท่านเสด็จก็ใช้ภาษีของประชาชนหรือที่ดินที่ท่านไล่ประชาชนออกที่ดินตรงนั้นก็เป็นที่ดินที่ใช้ภาษีของประชาชนจ่าย ต้นตอของปัญหารากฐานทุกอย่างที่ผ่านมาประชาชนเป็นคนจ่ายภาษี วันนี้เราต้องการตีคำถามว่าประชาชนต้องการจ่ายภาษีให้ราชวงศ์หรือไม่

ใบปอกล่าวต่อว่าคำถามวันนี้คือเราทุกคนล้วนเสียภาษี แต่เราเลือกไมได้ว่าภาษีของเราไปลงในส่วนไหน เราเลยต้องการถามว่างบประมาณทั้งหมดที่ราชวงศ์ได้มาจากภาษีของประชาชน ประชาชนยินดีที่จะจ่ายเพื่อเลี้ยงราชวงศ์หรือไม่

ใบปอมองถึงความสำคัญของการทำกิจกรรมสำรวจนี้แม้ว่าเธอจะต้องโดนคดีก็ตามว่า ตอนโดนคดีครั้งแรกคือโพลเรื่องขบวนเสด็จ แล้วเธอก็โดนถอนประกันจากกิจกรรมโพลล์เรื่องที่ดิน เขาบอกว่าการทำโพลของเราเป็นไปอย่างไม่สุจริต ไม่เป็นวิชาการ แล้วก็ทำให้สถาบันฯ เสื่อมเสีย แต่พวกเธอก็ยังยืนยันคำเดิมว่าการทำโพลไม่ได้มีส่วนทำให้สถาบันฯ เสื่อมเสียแต่อย่างใด มันเป็นแค่การตั้งคำถาม

“เรารู้สึกว่ากิจกรรมลักษณะนี้ได้ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมจริง ว่าเขาได้รับผลกระทบหรือเขามีความคิดเห็นอย่างไร อย่างครั้งที่แล้วที่เป็นเรื่องการไล่ที่ก็มีคนที่ได้รับความเดือดร้อนวันนี้เขาก็มาบอกว่าไม่ต้องการเสียภาษีให้ราชวงศ์ เป็นการแสดงความคิดเห็นของเขาก็ถือว่าได้เปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้มาแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น วันนี้ก็มีกระแสตอบรับที่ดีเพราะว่าประชาชนได้รับผลกระทบจริงๆ แล้วก็เป็นเรื่องของตัวเองจริงๆ” ใบปอ กล่าว

เมื่อถามใบปอถึงกระแสต่อต้านกิจกรรมที่ล่าสุดทางตัวแทนของศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส.ไปแจ้งความดำเนินคดีพวกเธอจากกิจกรรมวันนี้ เธอบอกว่าทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และในกิจกรรมครั้งที่ผ่านมาก็มีกลุ่มปกป้องสถาบันไปร่วมด้วยในพื้นที่เดียวกัน ก็แสดงให้เห็นว่าอยู่ร่วมกันได้ แสดงความคิดเห็นหรือจัดกิจกรรมร่วมกันได้โดยไม่เกิดความรุนแรงใดๆ

“ครั้งนี้เราก็มาแสดงออกไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น เราก็ต้องดูว่าตำรวจจะใช้กฎหมายเพื่อปิดปากเราอีกหรือไม่ เพราะเราไม่ได้ผิดข้อกฎหมายใดๆ” ใบปอ กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ใบปอ เผยว่า ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่มาติดตามเวลาไปไหนมาไหน ยังโดนคุกคามอยู่ แต่พวกเธอก็พยายามระมัดระวังตัว ไม่อยากให้การใช้ความรุนแรงของตำรวจมากลบสิ่งที่พวกเธอนำเสนอหรือเรียกร้อง

“อย่างวันนี้ตำรวจก็ไม่ได้มาอยู่ในพื้นที่ เรารู้สึกว่าประชาชนก็กล้าที่จะเข้ามาติด แล้วก็กิจกรรมก็ดำเนินผ่านไปได้ สิ่งที่เราต้องการนำเสนอคือเรื่องภาษีจริงๆ” ใบปอ ทิ้งท้าย 

เวลา 16.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากบนสกายวอล์ก ระหว่างห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ฝั่งตรงข้ามห้างบิ๊กซี และศูนย์การค้า “The Market Bangkok” บริเวณแยกราชประสงค์ ติดตามนักกิจกรรมการเมืองรุ่นใหม่กลุ่มทะลุวัง ซึ่งวันนี้พวกเขามาสำรวจความเห็นประชาชนที่สัญจรผ่านไป-มาว่า “ต้องการจ่ายภาษีเลี้ยงราชวงศ์หรือไม่” โดยผู้ที่มาร่วมแสดงความเห็นสามารถหยิบสติกเกอร์ไปติดบนกระดาษว่าต้องการ หรือไม่ต้องการ 

บรรยากาศการทำกิจกรรมวันนี้ มีประชาชนเข้าร่วมแสดงความเห็นจำนวนมาก ท่ามกลางสื่อมวลชนที่สนใจมาร่วมสังเกตการณ์และนำเสนอข่าว ขณะที่การรักษาความปลอดภัยบริเวณแยกราชประสงค์ ทีมสื่อ mobdata ระบุว่า มีบุคคลนอกเครื่องแบบและเจ้าหน้าที่ห้างนำแผงกั้นมาปิดทางเดินเข้าเดอะมาร์เกต ตรงข้ามห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ด้านล่างหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ เจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ กระจายตัวตั้งแต่ทางลงสกายวอล์กไปจนถึงหน้าเซ็นทรัลเวิลด์

เวลา 16.35 น. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ดูแลสกายวอล์กราชประสงค์ พยายามเดินเข้าไปสอบถามผู้จัดกิจกรรม แต่ยังไม่ทันได้คุยก็ถูกมวลชนตะโกนต่อว่า รปภ.คนดังกล่าวจึงไปจากพื้นที่ทำกิจกรรม 

เวลา 17.05 น. กลุ่มผู้จัดกิจกรรมพยายามแจ้งประชาชน และสื่อมวลชนขยับชิดสกายวอล์กฝั่งตรงข้ามกับคนถือป้ายและติดสติกเกอร์ เว้นพื้นที่ตรงกลางไว้ เพื่อให้ผู้สัญจรสา่มารถเดินผ่าน-มา และไม่ให้กีดขวางทางเดิน และเพื่อเป็นการเว้นระยะห่าง

เวลา 18.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มทะลุวังเดินจากบิ๊กซี ราชดำริมา มาที่ป้ายชื่อแยกราชประสงค์ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเกสรพลาซ่า เพื่อนำผลโพลมาไว้ในจุดที่เคยมีการสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 จนมีประชาชนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวจำนวนมาก  

'เมนู' สุพิชฌาย์ ชัยลอม หนึ่งในผู้จัดกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวัง กล่าวว่า ที่มาสถานที่แห่งนี้เพื่อต้องการให้เห็นว่า มีประชาชนที่ไม่ต้องการให้เอาภาษีของตนไปเลี้ยงราชวงศ์อีกต่อไปแล้ว ซึ่งทางกลุ่มทะลุวัง สามารถรวมรวมข้อมูลมาได้ว่ามีการเอาเงินภาษีประชาชนไปใช้สูงถึง 90,000 กว่าล้านบาท หลังจากการปราศรัยเสร็จสิ้น จึงประกาศยุติกิจกรรมในเวลา 18.45 น.

ในวันเดียวกัน สำนักข่าว ‘สยามรัฐ’ รายงานข่าววันนี้ (31 มี.ค.) เผยว่า ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จ.กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 13.30 น. นายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์ มอบหมายให้ ‘แอดมินน้ำ’ และ ‘นายปิยกุล’ ผู้ดูแลแกนนำ ศปปส. เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับ พ.ต.ท.วุฒิชัย ทับทวี พนักงานสอบสวน กก.2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ให้ทำการตรวจสอบเอาผิด ม.112 ผู้ดูแลเพจเฟซบุ๊กชื่อ ”ทะลุวัง-Thaluwang“ จากกรณีโพสต์ข้อความวานนี้ (30 มี.ค.) เปิดเผยตัวเลขงบประมาณสถาบันกษัตริย์ วิพากษ์วิจารณ์การใช้งบฯ จำนวนมาก และไต่ถามความเหมาะสมต่อการจ่ายภาษีเพื่อเป็นไปงบฯ ให้กับสถาบันดังกล่าว ซึ่งมีผู้เข้าไปกดถูกใจและแสดงความเห็นจำนวนมาก 

เบื้องต้น พนักงานสอบสวนจะสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อ 1 เม.ย. 65 ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. ไลฟ์สดเฟซบุ๊กวันนี้ (1 เม.ย.) เมื่อเวลา 14.24 น. ที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) อานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ซึ่งเป็นกลุ่มประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษผู้จัดกิจกรรมโพลสำรวจความเห็น “คุณต้องการจ่ายภาษีเลี้ยงราชวงศ์หรือไม่” ที่แยกราชประสงค์ เมื่อ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา และเพื่อให้มีการรวบสำนวนคดีกับวานนี้ (31 มี.ค.) แอดมินเพจ "ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน" มาร้องทุกข์กล่าวโทษ แอดมินเพจเฟซบุ๊ก ‘ทะลุวัง’ จากกรณีโพสต์ข้อความเมื่อ 30 มี.ค. 65 เชิญชวนคนมาทำกิจกรรมชุมนุมที่แยกราชประสงค์ 

เหตุที่ต้องการให้มีการรวมสำนวนคดี โพสต์วิจารณ์งบประมาณสถาบันฯ และการจัดกิจกรรมโพลสำรวจความเห็นต้องการจ่ายภาษีให้สถาบันฯ เนื่องจากอานนท์ มองว่า คนที่ทำโพลวานนี้ (31 มี.ค.) และผู้ที่ทำเพจ ‘ทะลุงวัง’ น่าจะเป็นบุคคลเดียวกัน

นอกจากนี้ อานนท์ ระบุด้วยว่า ขอฝากไปยังเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม เนื่องจากผู้ที่ออกมาทำกิจกรรมโพลวานนี้ (31 มี.ค.) มีคนที่ติดกำไล EM ด้วย จึงอยากฝากไปยังเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการตรวจสอบว่า ผู้ที่ออกมาทำโพลวานนี้ทำผิดเงื่อนไขการให้ประกันตัวหรือไม่ และตัวเองมีแผนเดินทางไปที่กรมควบคุมความประพฤติ เพื่อเร่งกระบวนการ 

หมายเหตุ : มีการอัปเดตข่าวเป็นเนื้อหาปัจจุบัน เมื่อ 1 เม.ย. 65 เวลา 19.12 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net