Skip to main content
sharethis

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council) ตั้ง 'อังคณา นีละไพจิตร' เป็นสมาชิกคณะทำงานด้านการบังคับสูญหาย (WGEID)

2 เม.ย. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่าคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน สหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council) ได้ทวีต ว่าคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ แต่งตั้งให้ นางอังคณา นีละไพจิตร เป็นสมาชิกคณะทำงานด้านการบังคับสูญหาย (Working Group on Enforced or Involuntary Disappearances – WGEID)

ทั้งนี้ คณะทำงานด้านการบังคับสูญหาย มีงานหลักข้อหนึ่ง ในการช่วยเหลือครอบครัว พิจารณาชะตากรรม หรือแหล่งที่อยู่ของสมาชิกในครอบครัวที่สูญหาย ในด้านการทำงานด้านมนุษยธรรมนั้น คณะทำงานจะทำหน้าที่เป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างสมาชิกในครอบครัวของผู้ที่ถูกบังคับให้สูญหาย กับแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่รายงานเกี่ยวกับกรณีสูญหาย และรัฐบาล

คณะทำงานนี้จะประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นตัวแทนจากแต่ละภูมิภาคอย่างเท่าเทียม 5 คน ซึ่งพวกเขาจะร่วมกันทำงาน ตรวจสอบในแต่ละกรณี และจัดทำรายงานความคิดเห็นให้เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งจะพบกันที่เจนีว่า 3 ครั้งต่อปี

สำหรับ นางอังคณา นีละไพจิตร เป็นสตรีนักสิทธิมนุษยชน เคยเป็นอดีตพยาบาลวิชาชีพ ลาออกราชการมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกๆ ทั้ง 5 คน ก่อนที่วันหนึ่ง นายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุลสลิม จะถูกอุ้มหาย ทำให้เธอต้องจับตำรากฎหมาย ลุกขึ้นสู้เรียกร้องความเป็นธรรมให้สามี และขับเคลื่อนประเด็นสิทธิมนุษยชนตลอดมา โดยได้เป็นกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ชุดที่ 3 ระหว่างปี 2558-2564 ก่อนจะลาออกจาก กสม. เมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 พร้อมกับ นางเตือนใจ ดีเทศน์

โดยได้รับรางวัลต่างๆ อาทิ บุคคลเกียรติยศ มูลนิธิโกมลคีมทอง ก.พ. 2549 รางวัลดีเด่นผู้หญิงปกป้องสิทธิมนุษยชน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มี.ค. 2549, รางวัลนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย (รับแทนสมชาย นีละไพจิตร) จากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย (Asian Human Rights Commission) มีนาคม 2549 และรางวัลแมกไซไซ 2562

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net