Skip to main content
sharethis

“ท่านรู้ไหมว่าข้อเท็จจริงในไทย คำว่า สมาชิกพรรคการเมือง ของไทยไม่เหมือนประเทศพัฒนาแล้ว อย่างอเมริกา อังกฤษ สมาชิกพรรคการเมืองของไทยน่าสงสารมาก เป็นสมาชิกแบบล้มลุก สมาชิกที่จะเข้ามามีส่วนร่วม ต้องมีระยะเวลา มีกิจกรรมร่วม และเรียนรู้กับพรรคนั้นต่อเนื่องยาวนานพอควร จึงจะเป็นสมาชิกแท้จริงของพรรค อยู่ดีๆ ก็ยุบพรรค หายไปดื้อ อยู่ไปดีๆ ก็ยึดอำนาจรัฐประหาร หายไปอีก สมาชิกทุกพรรคที่อยู่วันนี้ อยู่แบบลุ่มๆ ดอนๆ ผลุบๆ โผล่ๆ เกิดๆ ตายๆ สมาชิกของเราจะให้มีอุดมการณ์ ต้องผ่านการทำงาน เรียนรู้ร่วมกันพอสมควร จึงจะผลักดันสิ่งต่างๆ เดินร่วมกันไปได้ มันควรมีระยะเวลาพอสมควร ถ้าไม่ได้เป็นสมาชิกยาวนาน สมมติวันนี้ทำไพรมารีโหวต สมาชิกที่มาสมัครเป็นพรรคอื่นส่งมาหรือเปล่า ร้อยกว่าคนก็ทำไพมารีโหวตได้ ได้แล้วจะป่วนเราหรือเปล่า ถ้าให้เวลาเราพิสูจน์กันหน่อย มันกลั่นได้ มันกรองได้ แล้วใครเป็นคนทำให้สมาชิกเวียนว่ายตายเกิด ผลุบๆ โผล่ๆ นั่นก็คือ การยึดอำนาจ มีงานวิจัยต่างชาติมากมายที่ศึกษาเรื่องประชาธิปไตยไทยอ่อนแอ พรรคการเมืองอ่อนแอ เพราะพรรคการเมืองถูกฆ่าตัดตอนบ่อยที่สุด ยุบพรรคทีก็บ้านแตกสาแหรกขาด ไปคนละทิศคนละทาง” สุทิน คลังแสง กล่าว

อ่านทั้งหมดได้ที่: https://www.voicetv.co.th/read/144AYrQR_

ประชาไท #อ่านให้ฟัง หยิบบทความที่น่าสนใจมาอ่านให้คุณฟัง แบบไม่ต้องอ่าน

Prachatai Podcast on YouTube

Prachatai Podcast on Spotify

Prachatai Podcast on Apple Podcast

Prachatai Podcast on Podbean Service

Prachatai Podcast on Google Podcasts

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net