Skip to main content
sharethis


ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

3 เม.ย. 2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลแจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่าพรรคก้าวไกล จัดสัมนาและเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต ในจังหวัดภาคตะวันออก เพื่อประกาศความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะมาถึงในอนาคต โดยมีการหารือทั้งในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง สรุปบทเรียนจากการเลือกตั้งครั้งก่อน แนวทางสำหรับการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อเสนอทางนโยบาย และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกับ ส.ส. ปัจจุบัน 

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันว่า การเลือกตั้งปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ชนะการเลือกตั้งในภาคตะวันออกหลายเขต แต่เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองเป็นไปอย่างที่รับรู้ จึงมี ส.ส.ในนามพรรคอนาคตใหม่ส่งต่อมายังพรรคก้าวไกลเพียง 2 ท่าน คือ  ญานธิชา บัวเผื่อน ส.ส.จันทบุรี เขต 3 และ ศักดินัย หนุ่มหนู ส.ส.จังหวัดตราด เขต1

"ในสถานการณ์การเมืองที่เต็มไปด้วยการต่อรองผลประโยชน์ส่วนตัว จึงมีความจำเป็นและสำคัญที่พรรคจะต้องจัดอบรมและส่งต่อปฎิญญาอนาคตใหม่ให้แก่ทุกท่าน" เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุ

ชัยธวัช กล่าวต่อไปว่า การเมืองไทยปัจจุบันยังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญมาก และยังไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ แต่เป็นจุดที่จะกำหนดอนาคตของสังคมไทยในอีกหลายสิบปีข้างหน้า อำนาจที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนกำลังพยายามสถาปนาระเบียบการเมืองชุดใหม่ขึ้นมา และกำลังขึ้นสู่จุดสูงสุดอย่างไม่เคยปรากฏนับตั้งแต่ปี 2475 แต่ขณะเดียวกันก็ตั้งอยู่บนฐานที่ไม่มั่นคงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และได้รับการยอมรับจากประชาชนน้อยลงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนเช่นกัน จนต้องใช้อำนาจและกฎหมายเข้ากดทับปราบปราม

"ในสถานการณ์เช่นนี้ พื้นที่รัฐสภาจะเป็นพื้นที่สำคัญมากในการต่อรอง ระหว่างอำนาจที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนกับอำนาจของประชาชน ในการแสวงหาสมดุลทางการเมืองและฉันทามติใหม่ของสังคมไทย ดังนั้นการส่ง ส.ส.เข้าสภาให้ได้มากที่สุด คือเครื่องมือในการทำงานเพื่อคืนอำนาจให้พี่น้องประชาชน"

ทั้งนี้ ชัยธวัช ได้กล่าวย้ำว่า ชาวพรรคก้าวไกลทุกคนเป็นส่วนประกอบสำคัญมากในการขับเคลื่อนสังคมในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้ แต่ในการเมืองระบอบรัฐสภา แม้การชนะเลือกตั้งมีความจำเป็น ทว่า พรรคการเมืองที่คิดแต่เรื่องชนะการเลือกตั้ง ไม่มีความจำเป็นสำหรับสังคมการเมืองไทยในปัจจุบันอีก พรรคก้าวไกลไม่ใช่พรรคที่คิดแต่จะชนะการเลือกตั้งให้ได้ จนละเลยประเด็นสำคัญที่ต้องต่อสู้ในทางอุดมการณ์เพื่อประชาชน  การสื่อสารในการรณรงค์หาเสียงและเป็นจุดแข็งของพรรคก้าวไกลคือ  นโยบายและการนำเสนอด้วยความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง จึงมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลจะสามารถสร้างปรากฎการณ์บนหน้าประวัติศาสตร์การเลือกตั้งได้อีกครั้ง

ด้าน เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อสัดส่วนภาคตะวันออก พรรคก้าวไกล ระบุว่า เราเดินทางผ่านเวลามาพอสมควรและได้พิสูจน์ต่อพี่น้องประชาชนแล้วว่า การเมืองแบบคนธรรมดาก็สามารถสร้างปรากฎการณ์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมให้เกิดขึ้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมากก่อน ได้ ซึ่งเป้าหมายของเราคือการเปลี่ยนความเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net