อดีตอธิการบดี มธ. ร้อง ผบ.ตร สอบปมโดนกลุ่มชายแต่งกายคล้าย ‘นอกเครื่องแบบ’ คุกคามถึงที่พัก

‘ชาญวิทย์’ อดีตอธิการบดี มธ. ยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร ปมโดนกลุ่มชายแต่งกายคล้าย ‘นอกเครื่องแบบ’ คุกคามถึงที่พัก แถมระบุมาติดตามความเคลื่อนไหวในฐานะที่เคยเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง ทนายชี้พฤติกรรมเป็นการข่มขู่คุกคามประชาชน บุกรุกเคหสถานเวลากลางวัน เเละอ้างเป็น จนท.ถือว่ามีความผิดตาม ม.157

 

4 เม.ย.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อยืนหนังสือต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กรณีโดนกลุ่มชายนิรนาม 4 คน แต่งกายคล้ายตำรวจนอกเครื่องเเบบคุกคามถึงที่พัก

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ให้รายละเอียดในคดีนี้ว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงวันที่ 22 มีนาคม 2565 ที่อาคารปิ่นเกล้าคอนโดมิเนียม ที่พักอาศัยของ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ จากภาพวงจรปิดปรากฎว่า มีชายฉกรรจ์ 4 คน ลักษณะเเต่งกายคล้ายตำรวจนอกเครื่องเเบบ บุกเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของอาคารว่า ชาญวิทย์ อยู่หรือไม่ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้บอกว่า ไม่อยู่ เเต่ชายฉกรรจ์ยังคงขอให้พาขึ้นลิฟต์ไปหน้าห้องพัก พร้อมถ่ายภาพหน้าห้องพัก โดยชายกลุ่มนี้บอกต่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพียงว่าเป็นตำรวจแต่ไม่บอกสังกัด และให้เหตุผลว่า มาติดตามความเคลื่อนไหวของ ชาญวิทย์ ในฐานะที่เคยเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง 

“พฤติกรรมเช่นนี้เป็นการกระทบเทือนต่อคุณภาพชีวิต ละเมิดต่อกฎหมาย และละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นการคุกคามนายชาญวิทย์ ถึงยังบ้านพัก เราได้ทำหนังสือมาถึง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติขอให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว หากพบว่ามีความผิดต้องเร่งดำเนินคดี เนื่องจากเป็นการข่มขู่คุกคามประชาชน บุกรุกเคหสถานเวลากลางวัน เเละอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157” กฤษฎางค์ กล่าว

ชาญวิทย์ ระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องเฉพาะของตัวเอง เเต่ทำให้คิดถึงกลุ่มเยาวชนจำนวนมากที่เผชิญกับปัญหาความอยุติธรรมเช่นนี้ จึงอยู่นิ่งไม่ได้ เพราะกรณีแบบี้มีผลกระทบเกี่ยวกับคนจำนวนมาก เเละเกี่ยวกับปัญหาชาติบ้านเมือง ที่สำคัญคือเกี่ยวกับกระบวนการกฎหมายเจ้าหน้าที่รัฐ หลังจากนี้ต้องรอขั้นตอนเเละกระบวนการเเจ้งความของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป 

“กรณีนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมไทย ในจังหวะบ้านเมืองปัจจุบันจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เเละวาระสุดท้ายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ควรอยู่นิ่งเฉย ควรเร่งตรวจสอบเเละชี้เเจงความกระจ่างต่อสังคม ยอมรับว่าหลังเกิดเหตุทำให้มีความกังวลในการเดินทางยามวิกาลเพียงลำพัง” ชาญวิทย์ กล่าว

อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งเดินทางมาให้กำลังใจกล่าวว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาให้กำลังใจและร่วมสังเกตการณ์การยื่นหนังสือต่อ พลตำรวจเอก สุวัจน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรณีที่เกิดขึ้นได้ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า แม้แต่ อาจารย์ชาญวิทย์ ซึ่งเป็นนักวิชาการที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง มีลูกศิษย์ลูกหาเคารพรักมากมาย และเคยเป็นอดีตอธิบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ยังถูกคุกคามจากบุคคลที่คาดว่าอาจเป็นเจ้าหน้าที่รัฐได้ จึงต้องการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำชี้แจงที่ชัดแจงในเรื่องนี้ให้กับประชาชน

“สิ่งที่น่ากังวลคือ สังคมจะชินชากับการที่รัฐบาลใช้กฎหมายเพื่อปิดปากผู้เห็นต่างทางการเมือง กรณีที่เกิดขึ้นกับอาจารย์ชาญวิทย์ เป็นเรื่องที่อุกอาจถึงขนาดเกิดขึ้นในที่พักที่เป็นคอนโดกลางเมืองหลวง เป็นเรื่องที่น่ากลัวมากต่อสังคมไทย จึงขอให้เจ้าหน้าที่รัฐเร่งชี้เเจงสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ในฐานะที่เป็นกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ มาแล้วกว่า 3 ปี ต้องบอกว่า เวลาที่คณะกรรมาธิการเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาชี้เเจง เราไม่เคยได้ข้อสรุปสักครั้ง และไม่เคยได้รับการชี้แจงด้วยเหตุผลเลยว่า เหตุใดเจ้าที่รัฐต้องทำสิ่งที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายต่อหลายครั้ง” อมรัตน์ กล่าว

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานด้วยว่า สำหรับบรรยากาศการยื่นหนังสือในวันนี้นั้น มีมวลชนจำนวนหนึ่งเดินทางมาให้กำลังใจ อาทิ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ นำภาพวาดและข้อความให้กำลังใจมามอบให้ ชาญวิทย์ ตลอดจนลูกศิษย์และมวลชนที่สนับสนุนและเรียกร้องประชาธิปไตย นำดอกไม้มามอบให้ท่วมกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท