Skip to main content
sharethis

แม้ 'สมดุลชีวิตและการทำงาน' เป็นสิ่งที่คนทุกอาชีพใฝ่ฝันถึง แต่ก็เป็นเรื่องยากสำหรับหลายอาชีพ ผลสำรวจพบ 'บาร์เทนเดอร์-พนักงานเสิร์ฟ' ในสหรัฐฯ มีอัตราหย่าร้างสูงสุด นอกจากนี้ยังพบอาชีพในร้านอาหารที่หย่าร้างสูงอีกเช่น พนักงานล้างจานและพนักงานร้านฟาสต์ฟู้ด

4 เม.ย. 2565 แม้ 'สมดุลชีวิตและการทำงาน' ถือเป็นสิ่งที่คนทุกอาชีพใฝ่ฝันถึง แต่ก็เป็นเรื่องยากสำหรับหลายอาชีพ โดยเฉพาะอาชีพในภาคบริการที่มีชั่วโมงการทำงานที่ไม่แน่นอน

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประกอบอาชีพและการแต่งงานจากฐานข้อมูลสำมะโนประชากรของสหรัฐอเมริกาในปี 2562 โดย LendingTree.com เว็บไซต์ผู้ให้บริการทางการเงิน พบว่าอาชีพ 'บาร์เทนเดอร์' และ 'พนักงานเสิร์ฟ' มีสัดส่วนการหย่าร้างสูงสุด 2 อันดับแรกที่ ร้อยละ 4.34 และร้อยละ 3.40 ตามลำดับ และทั้ง 2 อาชีพนี้ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะหย่างร้างมากกว่าผู้ชาย

นักวิจัยของ LendingTree ยังตั้งข้อสังเกตเน้นย้ำถึงลักษณะเฉพาะของ 2 อาชีพนี้ ที่น่าจะเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคู่สมรสในอัตราที่สูงด้วย

บาร์เทนเดอร์มีค่าจ้างต่ำ และมักจะคาดเดากะการทำงานไม่ได้ พวกเขามักจะถูกเรียกตัวไปทำงานในช่วงเวลาที่คู่รักควรจะต้องอยู่ด้วยกัน เช่น เวลากลางคืน และวันหยุดสุดสัปดาห์

ค่าจ้างต่ำยังเพิ่มความเป็นไปได้ของการหย่าร้างในหมู่ผู้ประกอบอาชีพพนักงานเสิร์ฟ นอกจากนี้พนักงานเสิร์ฟยังถือเป็นคนทำงานด่านหน้าที่มีแนวโน้มที่สูงที่จะต้องทนทุกข์จากความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า ตามรายงานของ LendingTree ซึ่งระบุว่าปัจจัยเหล่านั้นได้กดดันให้ชีวิตการแต่งงานของคนทำงานต้องล้มเหลว

งานในร้านอาหารอื่น ๆ ก็ปรากฏในการจัดอันดับอาชีพที่มีอัตราการหย่าร้างสูงสุดของ LendingTree ด้วย เช่น พนักงานล้างจาน อยู่ในอันดับที่ 7 ด้วยสัดส่วนร้อยละ 2.64 ของคู่แต่งงานที่คนใดคนหนึ่งทำอาชีพนี้มักจะจบลงด้วยการหย่าร้าง ส่วนพนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดอันดับที่ 11 ร้อยละ 2.47


ที่มา
BARTENDERS AND SERVERS LEAD AMERICAN WORKERS IN DIVORCES, STUDY FINDS (Peter Romeo, Restaurant Business, 30 March 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net