พี่วันเฉลิมร้องยูเอ็น ก่อนมีการประชุมทบทวนการบังคับสูญหายในกัมพูชา

พี่สาวของวันเฉลิม นักกิจกรรมที่หายตัวไประหว่างลี้ภัยในกัมพูชายื่นหนังสือต่อผู้แทน UN ก่อนคณะกรรมการตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการสูญหายโดยถูกบังคับ​ จะมีการประชุมทบทวนสถานการณ์การบังคับสูญหายในกัมพูชา

4 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 เม.ย. 65) เวลา 10.00 ที่สำนักงานองค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมที่หายตัวไประหว่างลี้ภัยในประเทศกัมพูชาเมื่อเดือนมิ.ย. 63 เข้ายื่นหนังสือต่อผู้แทนองค์การสหประชาชาติ​ เนื่องจากคณะกรรมการตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการสูญหายโดยถูกบังคับ (CED) องค์การ​สหประชาชาติ​ จะมีการประชุมทบทวนสถานการณ์การบังคับสูญหายในกัมพูชา

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา สิตานันได้ส่งหนังสือสอบถามความคืบหน้าไปยังอัยการสูงสุด กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์​คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ โดยขณะนี้ได้รับการตอบกลับจากหน่วยงานเดียวคือ DSI ซึ่งระบุว่าอยู่ระหว่างรอหนังสือแจ้งข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ส่วนทางฝั่งกัมพูชา คดียังคงอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนของศาลกรุงพนมเปญ​ แต่ยังไม่มีการแจ้งผลมายังทนายและครอบครัว

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุด้วยว่า เนื่องในโอกาสที่คณะกรรมการตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ (CED) องค์การสหประชาชาติ เตรียมประชุมทบทวนสถานการณ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการบังคับบุคคลให้สูญหายในประเทศกัมพูชาในวันที่ 5 เม.ย. 2565  แถลงการณ์ดังกล่าว LICADHO องค์กรภาคประชาสังคมซึ่งทำงานด้านสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา ได้ร่วมกับองค์กรสิทธิมนุษยชนต่างๆ ในประเทศไทย ประนามความล้มเหลวของประเทศกัมพูชาในการดำเนินการสืบสวนสอบสวนการบังคับวันเฉลิมที่ลี้ภัยอยู่ในกรุงพนมเป็ญ ให้สูญหายไป เมื่อกลางปี 2563  โดยในแถลงการณ์ได้เรียกร้องให้คณะกรรมการฯเน้นย้ำประเด็นดังกล่าวต่อทางการกัมพูชาในรอบการประชุมทบทวนสถานการณ์ครั้งนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท