Skip to main content
sharethis

​หลังมีการเผยแพร่ข่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์กปลดพนักงานซับคอนแทรค โรงงานย่านอมตะซิตี้ จ.ระยอง กลางอากาศจำนวนมาก รมว.เเรงงาน สั่งกรมสวัสดิการฯ ตรวจสอบ หากพบเลิกจ้างให้ช่วยทันที ขณะที่อธิบดีกรมสวัสดิการฯ เผยส่งพนักงานตรวจแรงงานเข้าตรวจสอบ นัดพบบริษัท 8 เม.ย.นี้

 

7 เม.ย.2565 จากกรณีวานนี้ (6 เม.ย.65) สื่อหลายสำนักรายงานโดยอ้างถึง ผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า paksuda_blue โพสต์คลิปวิดีโอ (ซึ่งภายหลังคลิปดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว) หลังจากทำงานโรงงานย่านอมตะซิตี้ จ.ระยอง แต่กลับได้รับข่าวเศร้า ปลดพนักงานซับคอนแทรคกลางอากาศจำนวนมาก โดยไม่รู้ตัว นั้น

เว็บไซต์ สวพ.FM91 รายงานว่า สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีตามที่มีข่าวในสื่อออนไลน์ว่าโรงงานดังย่านอมตะซิตี้ปลดพนักงานซับคอนแทรค ส่งผลทำให้ลูกจ้างตกงานนั้น กระทรวงแรงงานจึงได้สั่งให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เข้าตรวจสอบหาข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวทันที พบว่า บริษัท ตั้งอยู่ที่ หมู่ 6 ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง มีลูกจ้างรวม 886 คน เป็นลูกจ้างของบริษัท โดยตรง 567 คน ลูกจ้างบริษัทรับเหมาค่าแรง 319 คน บริษัทได้ประกาศหยุดกิจการชั่วคราวตามมาตรา 75 พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างร้อยละ 75 ของค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับเนื่องจากบริษัทไม่สามารถนำเข้าวัตถุดิบหลักในการผลิตจากประเทศคู่ค้า ที่อยู่ในระหว่างการตรวจสอบภาษีได้ และ ยังไม่มีการเลิกจ้างลูกจ้างของบริษัทแต่อย่างใด 

สำหรับลูกจ้างรับเหมาค่าแรง จำนวน 319 คน ได้มีการส่งคืนให้กับบริษัทรับเหมาค่าแรง จำนวน 3 แห่ง ซึ่งขณะนี้บริษัทรับเหมาค่าแรงดังกล่าว ยังไม่ได้มีการเลิกจ้างลูกจ้างของบริษัท ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากพบมีการเลิกจ้างก็จะดำเนินการช่วยเหลือให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายทันที

นิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้ส่งพนักงานตรวจแรงงานของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง เข้าตรวจสอบ พร้อมทั้งชี้แจงข้อกฎหมายด้านแรงงานกับบริษัท เพื่อให้บริษัท มีความเข้าใจและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง ทั้งนี้ ได้มีการนัดพบบริษัทเพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมในวันที่ 8 เม.ย. 2565

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net