Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาพิพากษาให้ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี จากกรณีที่ดินฟาร์มไก่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน จำนวน 665 ไร่ ในจังหวัดราชบุรี

แผนที่เขาสนฟาร์มที่กรมป่าไม้ระบุว่านางปารีณา ครอบครอง

7 เม.ย. 2565 วันนี้เวลา 10.30 น. ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ คมจ.1/2564 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ จากกรณีที่ดินฟาร์มไก่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนจำนวน 665 ไร่ ในพื้นที่ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยมิชอบ อันเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม

ป.ป.ช. ได้ขอให้ศาลฎีกามีคำสั่งให้ปารีณาพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี

โดยในวันนี้ปารีณาไม่ได้เดินทางมาศาล และมอบหมายให้ ทิวา การกระสัง ทนายความเข้าฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาแทน

ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ

ศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า ส.ส. ราชบุรีฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายเเรง และมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนับจากวันที่ 25 มี.ค. 2564 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี มีผลให้ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรีไม่มีสิทธิรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. สว. ผู้บริหารท้องถิ่น หรือดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 วรรคสี่ และ พ.ร.ป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2561 มาตรา 81, 87 และมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ข้อ 3 ข้อ 17 ประกอบข้อ 27 วรรคสอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net