Skip to main content
sharethis

ชาวบ้าน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ขึ้นป้ายไวนิลต้านโครงการสร้างเขื่อนน้ำญวน ขวางกรมชลฯ และบริษัทเข้าพื้นที่ แถมลักไก่ EIA ผ่านโดยที่ชาวบ้านไม่มีส่วนรู้เห็น รวมถึงไม่มีใครเข้ามาชี้แจงในพื้นที่เลย 

 

7 เม.ย. 65 สำนักข่าวชายขอบ รายงานวานนี้ (6 เม.ย.) เวลา 10.00 น. ชาวบ้านบ้านน้ำยวนพัฒนา หมู่ที่ 19 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้รวมตัวกันพร้อมขึ้นป้ายคัดค้านโครงการเขื่อนน้ำญวนโดยติดตั้งป้ายริมถนนทางเข้าในหมู่บ้าน เพื่อเป็นการยืนยันไม่เอาโครงการเขื่อนน้ำญวนหลังจากที่ชาวบ้านทราบว่าโครงการดังกล่าวได้มีมติผ่านรายงานการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ไปแล้ว นอกจากนี้ ในป้ายยังมีข้อความห้ามชลประทานและบริษัทเข้าพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านไม่ต้อนรับคนสร้างอ่างเก็บน้ำ 

ภาพป้ายคัดค้านโครงการน้ำญวน ภาพจาก สำนักข่าวชายขอบ

การขึ้นป้ายคัดค้านโครงการครั้งนี้เนื่องจากเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2565 ชาวบ้าน 40 คน ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายอำเภอเชียงคำ เพื่อแสดงเหตุผลไม่เห็นด้วยกับโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำญวน และในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน นายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ พร้อมด้วยกำนัน และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ร่มเย็น เดินทางเข้าไปดูพื้นที่และรับฟังเหตุผลที่ชาวบ้านคัดค้าน โดยได้รับปากจะประสานงานกับชลประทานเข้ามาชี้แจงโครงการกับชาวบ้าน เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2565 ตัวแทนของชลประทานเข้ามาชี้แจงโครงการ จึงทำให้ชาวบ้านทราบว่า โครงการดังกล่าวกรมชลประทานได้รับอนุมัติให้ผ่าน EIA ฉบับสมบูรณ์ไปแล้วโดยมีบริษัทพลี ดีเวลลอปเมนท์ คอลซัลแตนท์ จำกัด เป็นผู้จัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำลังจะเข้าสู่กระบวนการสร้างเขื่อนในระยะต่อไป

ทั้งนี้ ชาวบ้านน้ำยวนพัฒนา ต่างยืนยันว่ากระบวนการศึกษาผลกระทบที่ผ่านความเห็นชอบไปแล้วนั้น ชาวบ้านไม่ทราบและไม่เคยได้เข้าร่วมในกระบวนการดังกล่าว ไม่มีหน่วยงานหรือบริษัทที่ศึกษาเข้ามาชี้แจงหรือลงพื้นที่ทำรายงานดังกล่าวเลย ชาวบ้านยังมีข้อสงสัยเป็นอย่างมากว่ารายงานดังกล่าวผ่านได้อย่างไร ทั้งที่ชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบต้องย้ายบ้านเรือนและถูกน้ำท่วมที่ดินทำกินและทรัพสินย์ต่างๆ ยังไม่ทราบเรื่องโดยชาวบ้านได้ทำหนังสือยื่นคัดค้านโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำญวน ต่อจังหวัด รวมถึงจะส่งถึงอธิบดีกรมชลประทาน และรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสดงออกว่าเราชาวบ้านไม่เอาโครงการ

นางสาวชนากานต์  ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่าที่ผ่านมาเราชาวบ้านน้ำยวนพัฒนา ถูกกรมชลประทานและบริษัทที่ทำรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หลอกมาโดยตลอด การศึกษาดังกล่าวชาวบ้านไม่ทราบเรื่อง ไม่เคยได้รับเชิญเข้าร่วมกระบวนการการมีส่วนร่วมของชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net