Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติลงมติให้ยุติบทบาทสมาชิกของรัสเซียในคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชน เนื่องจากข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียก่อความโหดร้ายในประเทศยูเครน ในการโหวตครั้งนี้ประเทศสมาชิกยูเอ็น 93 ประเทศสนับสนุนให้รัสเซียหมดหน้าที่ในคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชน โดยมี 24 ประเทศคัดค้าน และอีก 58 ประเทศซึ่งรวมถึงไทยงดออกเสียง


ที่มาภาพ: UN Photo/Manuel Elías

9 เม.ย. 2565 สำนักข่าว VOA รายงานว่าเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ หรือยูเอ็นลงมติให้ยุติบทบาทสมาชิกของรัสเซียในคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชน เนื่องจากข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียก่อความโหดร้ายในประเทศยูเครน ในการโหวตครั้งนี้ ประเทศสมาชิกยูเอ็น 93 ประเทศสนับสนุนให้รัสเซียหมดหน้าลงในคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชน โดยมี 24 ประเทศคัดค้าน และอีก 58 ประเทศซึ่งรวมถึงไทย งดออกเสียง

ทูตของประเทศยูเครน เซอร์เกย์ คิสลิตส์ยา กล่าวก่อนการลงมติว่า "รัสเซียไม่เพียงเเต่จะก่อเหตุละเมิดสิทธิมนุยชน แต่ยังสร้างความความสั่นคลอนให้กับสันติภาพและความมั่นคงของโลก"

ทั้งนี้ การเป็นสมาชิกคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติซึ่งอยู่ที่เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์เเลนด์ จะต้องผ่านการเลือกตั้งจากสมัชชาใหญ่ยูเอ็น

ตามกำหนดเดิมรัสเซียเป็นสมาชิกคณะมนตรีดังกล่าวได้จนถึงสิ้นปีหน้า

ที่ผ่านมา รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการใช้ความรุนเเรงเกินขอบเขตและความโหดเหี้ยมในยูเครน โดยกล่าวว่ามีการปล่อยข่าวเท็จ และว่าความโหดร้ายที่เห็นอาจเป็นการกระทำจากฝ่ายยูเครนเพื่อสร้างผลร้ายต่อรัสเซีย

หลังการลงมติ รองเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ เกนนาดี คุซมิน กล่าวว่ารัสเซียตัดสินใจเองอยู่เเล้วที่จะยุติความเป็นสมาชิกในคณะมนตรีดังกล่าว และว่าไม่ต้องการอยู่ร่วมทำงานกับประเทศตะวันตกที่เขากล่าวหาว่าดำเนินการกระทำผิด หรือยั่วยุให้เกิดการกระทำผิดด้านสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net