Skip to main content
sharethis

กกต. ส่งหนังสือถึงเลขาธิการ ครม.เสนอร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส.เขต 3 ราชบุรี เพื่อจัดเลือกตั้งภายใน 45 วัน แทน 'ปารีณา' ที่ศาลฎีกาพิพากษาพ้นจากตำแหน่งแล้ว คาดเลือกตั้ง 15 พ.ค.นี้ - เจ้าตัวขอร้องสื่อนำเสนอคำพิพากษาให้ครบถ้วน ไม่ได้ผิดจริยธรรมในพื้นที่ป่า แต่เป็นการผิดจริยธรรมในพื่นที่ สปก. และพื้นที่สีส้ม


ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ | แฟ้มภาพ: รัฐสภา

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2565 Thai PBS รายงานว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ลงนามในหนังสือที่ส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง

หลังจากศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติ ตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง พ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรีนับตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2564 ซึ่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 105 วรรคหนึ่ง (1) กำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง กกต.แจ้ง ครม.และเมื่อพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง มีผลบังคับใช้ กกต.จะพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัคร คาดว่าจะรับสมัครระหว่างวันที่ 21-25 เม.ย.นี้ และวันเลือกตั้งคือวันที่ 15 พ.ค.2565

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ถูกศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิ์ว่า เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เพราะทุกอย่างต้องอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย ซึ่งในวันนี้จะเห็นได้ว่าได้เกิดบรรทัดฐานใหม่ขึ้นมา จึงถือเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ทุกคนจะต้องระมัดระวังอย่างที่สุด ซึ่งประชาชนทุกคนไม่ใช่เฉพาะนักการเมืองต้องเคารพกฎหมาย และรู้ว่าอะไรที่เป็นความผิดก็ต้องแก้ไข ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนการฟ้องร้อง

เจ้าตัวขอร้องสื่อนำเสนอคำพิพากษาให้ครบถ้วน ส.ป.ก.ไม่ใช่ป่า 

9 เม.ย. 2565 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์ข้อท้วงติงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ปารีณา ไกรคุปต์  ระบุว่า #สปกนะไม่ใช่ป่า #ปารีณาขอร้อง เมื่อสื่อ แทบจะทุกสำนัก พาดหัวข่าว ลงข่าว บิดเบี้ยว จนเกิดความเสียหาย เข้าข่ายหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กล่าวหาว่า ปารีณา ผิดจริยธรรมร้ายแรงเซ่นบุกรุกป่า นั้น

จะขอเรียนสื่อให้ช่วยนำเสนอข่าวให้ถูกต้อง และช่วยอ่านคำวินิจฉัยของศาลให้ครบถ้วนแบบช่อง 8 ก่อนวิเคราะห์ เพราะไม่มีประโยคใดในคำพิพากษาระบุว่า ปารีณาผิดจริยธรรมในพื้นที่ป่า แต่เป็นการผิดจริยธรรมในพื่นที่ สปก. และพื้นที่สีส้ม (พื้นที่สีส้มหมายถึงพื้นที่ว่างเปล่าที่สามารถออกโฉนดได้)

ปารีณา เชื่อว่า สื่อไม่มีเจตนาจะหมิ่นประมาท จึงขอร้องให้ช่วยนำเสนอข่าวให้ถูกต้องต่อไป #ปารีณาขอร้อง #ปารีณาตาบวมไปหมดแล้ว

‘ก้าวไกล’ อาจส่งชิงเลือกตั้งซ่อมเขต 3 ราชบุรี ขอประเมินความพร้อมทีมจังหวัด

มติชนออนไลน์ รายงานว่านายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.ราชบุรี ว่า มีความเป็นไปได้ว่าพรรค ก.ก. จะส่งลงเลือกตั้งซ่อมเขตดังกล่าว โดยในวันนี้ทางพรรคจะหารือถึงความชัดเจนว่าจะส่งหรือไม่ ทั้งนี้ จะต้องพิจารณาโดยคำนึงถึงความพร้อมของทีมงานพรรค ก.ก. ใน จ.ราชบุรี และยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า จะส่งนายวรชาติ ภูมิอุไร อดีตพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้คะแนนเป็นลำดับที่ 3 ของการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 หรือไม่ นายพิจารณ์กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะต้องประเมินความพร้อมของพื้นที่ก่อน คาดว่าจะได้คำตอบเร็วๆ นี้

“จุรินทร์” ยังไม่เคาะผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ราชบุรี รอมติปชป.ปัดตอบเลื่อนซักฟอกยืดอายุรัฐบาล

เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานว่าวันที่ 9 เม.ย. 2565 ที่โรงแรมซีเอส อ.เมือง จ.ปัตตานี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือ และนัดพิจารณาตัวบุคคล เพื่อส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต3 ราชบุรี แทนตำแหน่งที่ว่างลง ภายหลังนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ถูกศาลตัดสิน ทำให้พ้น ส.ส. โดยมองว่า ยังมีเวลา เนื่องจากยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) และต้องรอการเสนอขึ้นมาจากรองหัวหน้าพรรคภาคกลางก่อน ว่าจะนำเข้าที่ประชุมพรรคเมื่อใด

“พรรคประชาธิปัตย์มีข้อบังคับพรรคที่ชัดเจน และมีหลักเกณฑ์การพิจารณาส่งผู้สมัคร ซึ่งหากมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค มีมติส่ง ก็ต้องส่ง แม้พรรคจะคำนึงถึงมารยาทการเมือง แต่ก็ต้องยึดมติที่ประชุมเป็นหลักด้วย” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับความพร้อมในคัดเลือกผู้สมัครลงสนามเลือกตั้ง ส.ส. พื้นที่ภาคใต้ ขณะนี้ครบทุกพื้นที่แล้ว บางพื้นที่มีผู้เสนอตัว ซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วน แต่เกินจำนวนเขตในพื้นที่ ซึ่งพรรคจะต้องพิจารณาคัดเลือกอักครั้ง ส่วนที่จ.นราธิวาส ซึ่งจะมีเพิ่ม เป็น 5 เขต ขณะนี้ยังขาด เพียง 1 เขตเท่านั้น

เมื่อถามถึงกรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นบัตรเลือกตั้ง2ใบขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ขอออกความเห็น เพราะไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับหรือไม่รับคำร้อง ซึ่งการยื่นถือเป็นสิทธิ์ของนพ.ระวี ที่สามารถทำได้  เพราะมองว่า กรรมาธิการฯพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ก็เดินหน้าไปตามกรอบเวลา

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านอาจเลื่อนวันยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไปช่วงเดือนส.ค.นี้ จะเป็นการยืดอายุรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้าน ตนไม่มีความเห็น และเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่สามารถตรวจสอบรัฐบาลได้ทุกเมื่อ ดังนั้น หากฝ่ายมีความเห็นหรือตัดสินใจอย่างไร การอภิปรายก็เป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญที่นอกเหนือจากการตั้งกระทู้ถาม การเสนอญัตติการอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net