Skip to main content
sharethis

'คุณากร ปรีชาชนะชัย' ส.ส.เพื่อไทย จ.สุรินทร์ จี้ 'ประยุทธ์' หาวิธีเร่งช่วยช้าง-คนเลี้ยงช้าง ก่อนช้างตายกันหมด เพราะขาดรายได้จากภาคท่องเที่ยว-แหล่งอาหารในพื้นที่ไม่เพียงพอ 'สุชาติ​​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​' เตือนประชาชนไทยต้องระวัง​ อย่าให้ประเทศล้มละลายแบบศรีลังกา


คุณากร ปรีชาชนะชัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์ รองเลขาธิการและคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย

9 เม.ย. 2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่านายคุณากร ปรีชาชนะชัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์ รองเลขาธิการและคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าเงินเฟ้อในเดือนมีนาคมพุ่งสูงขึ้นถึง 5.73% สูงที่สุดในรอบ 13 ปี ทำให้กระทรวงพาณิชย์ต้องปรับอัตราเงินเฟ้อในปี 2565 นี้ใหม่อยู่ที่ 4-5% ตามที่พรรคเพื่อไทยได้เตือนไว้แล้ว ซึ่งหมายความว่า ระดับราคาสินค้าจะสูงขึ้น ค่าครองชีพจะสูงขึ้น ซึ่งสาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ทำให้สินค้าต่างๆ แพงขึ้น อาหารแพงขึ้น นอกจากนี้ราคาปุ๋ยยังแพงขึ้นมากถึง 200-300% แล้ว รวมถึงอาหารสัตว์ด้วย จากผลกระทบของสงครามรัสเซียยูเครน แต่ผลผลิตทางการเกษตรกลับราคาไม่ขึ้น ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ได้เร่งเข้าช่วยเหลือชาวนาและเกษตรกรโดยด่วน ก่อนจะตายกันหมด เพราะแบกรับค่าครองชีพและแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหว ซึ่งคงจะอยู่กันไม่ได้แน่ 

โดยเฉพาะเรื่องราคาปุ๋ยที่แพงขึ้นมากจะเป็นปัญหาอย่างมาก และพลเอกประยุทธ์ ต้องเร่งแก้ไข โดยถ้าชาวนาและเกษตรกรไม่มีปัญญาซื้อปุ๋ยไปใช้ในการเพาะปลูกให้เพียงพอ ใส่ปุ๋ยในระดับที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ผลผลิตก็จะยิ่งต่ำลงไปอีก รายได้ก็ยิ่งน้อยลง โดยเฉพาะผลผลิตต่อไร่ของไทยก็ต่ำอยู่แล้ว ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ จะต้องเข้าไปบริหารจัดการว่าจะทำราคาปุ๋ยให้ลดลงได้อย่างไร จะหาแหล่งปุ๋ยราคาถูกได้หรือไม่ นอกจากนี้หากราคายังสูงขนาดนี้ และ ถ้ายังมีแนวโน้มที่ราคาจะสูงไปอีกนาน ประเทศไทยอาจจะกลับมาทบทวนโครงการปุ๋ยแห่งชาติที่อดีตเคยคิดทำแต่ราคาแข่งกับราคาในต่างประเทศยากจึงต้องพับไป แต่ถ้าราคาสูงขนาดนี้ไปอีกนานก็น่าจะต้องนำกลับมาพิจารณากันใหม่ ในขณะเดียวกันรัฐบาลจะต้องหาทางขายผลผลิตในราคาที่สูงขึ้น ในภาวะปัจจุบันที่ราคาสินค้าเกษตรทั่วโลกแพงขึ้นแต่ราคาสินค้าเกษตรของไทยกลับไม่ขึ้นหรือขึ้นน้อยไม่คุ้มกับราคาปุ๋ยและต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งราคาข้าว ราคายางพารา และ ราคาอ้อยน่าจะต้องมีราคาสูงกว่านี้ ในภาวะที่สินค้าเกษตรและน้ำมันราคาแพงในภาวะสงครามรัสเซียยูเครนนี้ 

นอกจากนี้ยังมีราคาอาหารสัตว์ที่แพงขึ้นมากส่งผลต่อเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ พลเอกประยุทธ์ ก็ควรจะต้องหาทางช่วยเหลือบรรเทาความทุกข์ยากของเกษตรกร และเมื่อพูดถึงสัตว์แล้ว ก็อยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ได้เข้าช่วยเหลือช้างและคนเลี้ยงช้างที่ได้รับความลำบากกันอย่างมากในช่วงเวลา 2 ปีกว่า จากภาวะวิกฤตไวรัสโควิดที่การท่องเที่ยวหายไป ส่งผลให้คนเลี้ยงช้างและเจ้าของช้างขาดรายได้ อีกทั้งแหล่งอาหารในพื้นที่ไม่เพียงพอ ทำให้ช้างต้องพลอยตกระกำลำบากไปด้วย โดยมีสื่อหลักต่างประเทศได้เสนอข่าวความทุกข์ยากของช้างกระจายไปทั่วโลก ดังนั้นในฐานะที่ตนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์ จังหวัดที่มีช้างมากที่สุด จึงขอเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ได้หาวิธีช่วยเหลือช้างโดยด่วน ก่อนที่ช้างที่เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองจะอดอยากล้มตายเสียชีวิตกันมาก 

ในภาวะวิกฤตซ้อนวิกฤตทั้งปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาไวรัสโควิด ผู้นำจะต้องสามารถที่จะมองเห็นภาพรวมและแก้ปัญหาได้ทีละหลายๆ ด้าน ถ้าพลเอกประยุทธ์ ยังคิดและทำได้แค่ทีละเรื่องจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ปัญหาจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ ต้องพัฒนากรอบคิดให้ทันกับปัญหา มิเช่นนั้นจะไม่มีทางแก้ปัญหาได้เลย และประชาชนชนจะยิ่งลำบาก แม้กระทั่งช้างก็ยังลำบากเลย 

'สุชาติ​​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​' เตือนประชาชนไทยต้องระวัง​ อย่าให้ประเทศล้มละลายแบบศรีลังกา

ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยยังแจ้งข่าวว่าศาสตราจารย์​ ดร.สุชาติ​​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าประชาชนไทยต้องช่วยกันระมัดระวัง​ อย่าปล่อยให้ประเทศไทย​ ล้มละลายแบบประเทศศรีลังกา

1. ประเทศศรีลังกามีประชากร​ 22​ ล้านคน​ ปัจจุบัน​มีอัตราเงินเฟ้อสูงมากถึง 19% ขาดเงินตราต่างประเทศในการซื้อน้ำมัน ทำให้ต้องยุติการผลิตไฟฟ้าวันละ 13 ชั่วโมง นับเป็นตัวอย่างของผู้นำประเทศ​ ที่ล้มเหลว คอรัปชั่น ไม่มีเครดิต ไม่มีความน่าเชื่อถือ ทำให้ประชาชนอดอยากยากแค้น ลุกขึ้นมาประท้วงทั่วประเทศ จนทำให้คณะรัฐมนตรีเกือบทั้งหมดลาออก แต่ผู้นำซึ่งเป็นประธานาธิบดีก็ยังอยากจะอยู่ต่อไป ดูแล้วคล้ายคลึงกับกรณีประเทศไทย

2. ประธานาธิบดีราชปักษา เป็นคนขี้โมโห ไม่ฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ เป็นลักษณะของรัฐบาลสั่งการ ประเทศศรีลังกา​ มีปัญหาคือ ขาดแคลนอาหาร, ไฟฟ้าไม่พอไฟดับวันละ 13 ชั่วโมง, ขาดยารักษาโรค, ขาดน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับยานพาหนะต่างๆ, ต้องเข้าแถวซื้อแก๊สหุงต้ม, เข้าแถวซื้อนมผง, เด็กนักเรียน​ ขาดกระดาษทำข้อสอบ, เมื่อเดือนมีนาคม​ 2565​ ราคาอาหารเพิ่มขึ้นถึง​ 30%, และเมื่อ​เดือน​ เมษายน​นี้ รัฐบาลศรีลังกาออกคำสั่ง ในข้ามคืนห้ามใช้ปุ๋ยเคมี ซึ่งทำให้ชาวนาตกใจมาก เกิดการสูญเสียผลผลิตจำนวนมาก ประเทศศรีลังกา​ เป็นหนี้ต่างประเทศถึง 81,000 ล้านดอลลาร์ แต่มีเงินสำรองระหว่างประเทศ เพียง 2,000 ล้านดอลลาร์ ไม่เพียงพอสำหรับชำระหนี้​ที่ถึงกำหนดแล้ว​ 3,900 ล้านดอลลาร์​

3. การลุกขึ้นประท้วงของประชาชนคราวนี้ ไม่ได้มาจากฝ่ายค้าน, NGO, หรือสหภาพแรงงาน แต่มาจากประชาชนที่ไม่พอใจรัฐบาล ที่สร้างปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ และมีการคอรัปชั่น

4. ศรีลังกากู้เงินจากต่างประเทศและจากจีนมามากมาย เพื่อทำท่าเรือ สนามบินใหม่ ที่แทบไม่มีการใช้งาน ไม่มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ ดูคล้ายๆ กับโครงการอีอีซี ของไทย จึงทำให้ประเทศเป็นหนี้สินล้นพ้นตัว ประชาชนไม่มีงานทำ อดอยากยากแค้น ประท้วงทั่วประเทศ แต่ประธานาธิบดีก็ยังคงประกาศอยู่ต่อไป อาจเป็นเพราะทำผิดกฎหมายไว้มาก อาจมีคอรัปชั่นมาก ถ้าออกมาแล้ว ก็จะต้องถูกตรวจสอบ อาจถูกจับกุม ต้องหนีไปต่างประเทศ จึงดื้อดันทุรังอยู่ต่อไปเรื่อยๆ

5. กรณีประเทศไทย รัฐบาลจากการรัฐประหาร อยู่มาแล้วเกือบ 8 ปี ทำให้ประเทศไทยซึ่งเคยอยู่อันดับต้นๆ ของอาเซียน กลายเป็นอันดับท้ายๆ รัฐไม่มีความน่าเชื่อถือ เศรษฐกิจเติบโตเฉลี่ย 1% กว่าๆ นักลงทุนหนีหาย รัฐกู้เงินมาลงทุนในโครงการที่ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจต่ำ รัฐกู้เงินมาแจก มาติดสินบนประชาชน คนละเล็กละน้อย โดยประเทศไม่เจริญเติบโต ทำให้ประชาชนไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้

6. ในระหว่างที่ประชาชนอดอยากยากแค้น กลุ่มผู้ปกครองจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ในโรงแรมหรูกินของดีๆ แพงๆ ระบบการเมืองเป็นแบบศักดินาดึกดำบรรพ์ ผู้คนทั้งโลกก็เห็นอยู่ แต่จะดันทุรังอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ เอาภาษีประชาชนมาใช้แบบไม่มีสาระ ใช้โฆษณาประชาสัมพันธ์ตนเอง ใช้ติดตามตรวจสอบประชาชน หลายครั้งใช้ทำร้ายประชาชน ที่ประเทศประชาธิปไตย เขาไม่ทำกัน หากปล่อยไปอย่างนี้ ในที่สุดประเทศไทยก็จะเป็นคล้ายๆ กับศรีลังกา เวเนซูเอล่า ซิมบับเว เป็นประเทศที่ไม่มีอนาคต ประชาชนจะยากจน นักเรียนนักศึกษาจบมาจะไม่มีงานทำ ไม่มีความใฝ่ฝัน

7. ขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันดูแลชาติบ้านเมืองครับ “รัฐบาลต้องรับใช้ประชาชน ไม่ใช่เป็นเจ้านายประชาชน” ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net