Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยตำรวจบุกบ้านศิลปินขอนแก่นตั้งแต่เดือน มี.ค. 65 โดยไม่มีหมายเรียกหรือหมายจับ อ้างผลงานศิลปะเข้าข่ายผิด ม.112 ก่อนให้ลบ บอกให้หยุดพาดพิง - แจ้ง ม.112 กราฟิกดีไซเนอร์ชูรูปขณะเข้าร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบอุบลฯ 

10 เม.ย. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2565 ‘บังเอิญ’ (นามสมมติ) ศิลปินอิสระ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบร่วม 10 นาย บุกไปถึงที่พักใน อ.เมือง จ.ขอนแก่น แต่กลุ่มบุคคลที่อ้างเป็นตำรวจ ไม่ได้แสดงหมายเรียกหรือหมายจับ มีเพียงเอกสาร 1 ปึก เป็นข้อมูลทะเบียนราษฎร์และภาพที่ระบุตัวบังเอิญมาแสดงและให้เขายืนยันว่าเป็นบุคลลตามเอกสารจริง 

บังเอิญย้อนเล่าถึงเหตุการณ์วันดังกล่าวว่า ช่วง 09.00 น. ขณะตนยังหลับอยู่ก็ถูกปลุกด้วยเสียงเคาะประตูห้อง แต่เขาไม่ได้ลุกไปเปิดดูว่าเป็นใคร แต่หลังจากนั้นไม่นาน กลับมีคนไขกุญแจเปิดประตูห้อง เขาทราบจากแม่บ้านในภายหลังว่า ตำรวจนอกเครื่องแบบไปขอกุญแจจากแม่บ้านมา

เมื่อบังเอิญเห็นว่า คนที่ไขกุญแจเปิดประตูห้องเขาเป็นกลุ่มตำรวจนอกเครื่องแบบ จึงเชิญเข้ามาในห้อง พร้อมหาน้ำดื่มมาให้ ก่อนที่ตำรวจจะแจ้งว่าจะพาตัวเขาไปที่ สภ.เมืองขอนแก่น บังเอิญจึงขอเวลาไปทำกิจวัตรส่วนตัวและเปลี่ยนเสื้อเป็นเสื้อเชิ้ตขาวเปื้อนเลือด ระหว่างนั้นก็ได้แจ้งเพื่อนในเฟซบุ๊กว่า เขากำลังจะถูกควบคุมตัวไปสถานีตำรวจ

หลังออกจากที่พักตำรวจคุมตัวเขาขึ้นรถตู้ป้ายทะเบียนกรุงเทพมหานคร ตำรวจทั้งหมดไม่มีใครแจ้งว่ามาจากหน่วยงานใด บอกเพียงว่าถูกส่งมาจากกรุงเทพฯ หนำซ้ำระหว่างควบคุมตัวบังเอิญจากที่พักไปที่ สภ.เมืองขอนแก่น ยังไม่มีการแจ้งสิทธิใดๆ กับบังเอิญ

เมื่อไปถึง สภ.เมืองขอนแก่น บังเอิญถูกพาตัวไปที่ชั้น 4 ตำรวจนายหนึ่งพยายามอธิบายว่า งานศิลปะที่เขาทำอยู่มันเข้าองค์ประกอบความผิดมาตรา ‘112’ และเขาจะแจ้งจับตอนไหนก็ได้ ในห้องสอบสวนนอกจากตำรวจยังมีนักจิตวิทยาอีก 4 ราย อยู่ในห้องด้วย

ระหว่างการสอบปากคำ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดที่เดิมได้เกลี้ยกล่อมก่อนจะยึดเอาโทรศัพท์ของบังเอิญ รวมถึงขอรหัสโทรศัพท์มือถือ เพื่อเข้าไปดูดข้อมูลเฟซบุ๊กของบังเอิญไว้ในคอมพิวเตอร์ที่ตำรวจเตรียมมาอีกด้วย เป็นข้อมูลจากเดือนธันวาคม 2564 – มีนาคม 2565 หลังดูดข้อมูลไปแล้ว เมื่อส่งโทรศัพท์คืน ตำรวจยังให้บังเอิญลบภาพผลงานตัวเองออกจากเฟซบุ๊กด้วยราว 12-13 ภาพ ก่อนกระบวนการสอบสวนนอกกฎหมายที่ สภ.เมืองขอนแก่น วันนั้นจบลงในราว 1 ชั่วโมง โดยตำรวจไม่ได้ให้บังเอิญดูหรือเซ็นเอกสารเกี่ยวกับการตรวจยึดข้อมูลแต่อย่างใด มีเพียงการบันทึกเหตุอันควรเชื่อว่าได้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่บังเอิญได้เซ็นเพื่อรับรองว่าประวัติที่ตำรวจนำมาแสดงเป็นของเขาจริง และภาพผลงานที่ตำรวจเอามาแสดงให้เขาดูนั้นก็เป็นของเขา  หนึ่งในตำรวจบอกทิ้งท้ายก่อนกลับว่า “จะทำงานอาร์ตก็ทำงานไป แต่อย่าให้เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์”

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

แจ้ง ม.112 กราฟิกดีไซเนอร์ชูรูปขณะเข้าร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบอุบลฯ 

วันที่ 7 เม.ย. 2565 ฟลุค กิตติพล (สงวนนามสกุล) กราฟิกดีไซเนอร์และนักกิจกรรมวัย 19 ปี เดินทางไป สภ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการชูกรอบรูปมีข้อความหนึ่งขณะเข้าร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบอุบลฯ ในช่วงเดือนสิงหาคม 2564 หลังถูกตำรวจออกหมายเรียก

เวลา 10.00 น. ในห้องสอบสวน สภ.เมืองอุบลฯ ที่มีฟลุค, ทนายความ และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีที่มาร่วมสังเกตการณ์ พ.ต.ท.อภินันท์ ปลื้มมะลัง รอง ผกก.(สอบสวน) และคณะพนักงานสอบสวนแจ้งพฤติการณ์คดีให้ฟลุคทราบโดยพนักงานสอบสวนระบุในบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาว่า การชุมนุมดังกล่าวอาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด -19 ได้ อันถือเป็น การฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  ต่อมาเจ้าหน้าที่ตํารวจฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี ยื่นคําร้องขอหมายค้นบ้านของฟลุค เพื่อพบและตรวจยึดกรอบรูปที่มีข้อความดังกล่าวมาประกอบคดี ศาลจังหวัดอุบลราชธานี พิจารณายกคําร้อง ให้เหตุผลว่า เพียงภาพถ่ายในลักษณะดังกล่าวก็สามารถดําเนินคดีได้แล้ว เมื่อพิจารณาข้อความนั้นตำรวจระบุว่าเข้าองค์ประกอบความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 

หลังลงลายมือชื่อรับทราบข้อกล่าวหาและพิมพ์ลายนิ้วมือ พนักงานสอบสวนไม่ได้ควบคุมตัวฟลุคเพื่อขอฝากขังต่อศาล โดยนัดให้มารายงานตัวอีกครั้งที่ สภ.เมืองอุบลราชธานี วันที่ 3 พ.ค. 2565 

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net