ประมวลกิจกรรม นปช. รำลึก 12 ปี สลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อ 10 เม.ย. 53 ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ

ประมวลกิจกรรมแกนนำ นปช. จัดงานรำลึกครบรอบ 12 ปี การสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง เมื่อ 10 เม.ย. 53 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ ด้านทะลุโลง ร่วมรำลึกคนเสื้อแดงที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ศูนย์ทนายฯ แจ้งมีชาย 2 คนถูกคุมตัวที่สโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดี ระหว่างเดินทางไปร่วมงาน

 

10 เม.ย. 65 สำนักข่าว Voice TV รายงานวันนี้ (10 เม.ย.) ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ หรือ นปช. จัดงานรำลึกครบรอบ 12 ปี การสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง เมื่อ 10 เม.ย. 53 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. 

บรรยากาศการทำบุญ ภายโดย Chana La

กิจกรรมภายในงานมีการทำบุญถวายสังฆทานให้กับผู้วายชนจากเหตุการณ์ดังกล่าว จากนั้น ประชาชนและตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ ที่มาร่วมงาน อาทิ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคประชาชาติ ทยอยวางพวงหรีด และดอกไม้ ก่อนมีการปราศรัยรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว 

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเมื่อเวลา 13.45 น. บรรยากาศกิจกรรมวันนี้มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่าร้อยคน และพื้นที่บนเวทีมีกลุ่มแกนนำ นปช. ผลัดกันขึ้นปราศรัยรำลึกถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมของ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศฉอ.) เมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย. 53 ที่ ถ.ตะนาว บริเวณแยกคอกวัว และ ถ.ดินสอ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

วรชัย เหมะ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายในกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ล้อมปราบประชาชน 10 เม.ย. 53 ที่แยกคอกวัว หรือ “ยุติธรรมไม่มี 12 ปี เราไม่ลืม” ว่า เขาคิดถึงเหตุการณ์นั้นที่เป็นเรื่องที่ไม่มีวันลืม 12 ปี ได้เห็นภาพคนตาย ญาติวีรชนต้องพรากจากครอบครัว

12 ปี แกนนำทุกคนติดคุกหมด ทั้งที่แค่มาเรียกร้องยุบสภาทำไมถึงต้องถูกฆ่า เงินที่รัฐบาลใช้ก็เป็นเงินภาษีประชาชน  แต่มาใช้เงินงบประมาณตามอำเภอใจ 

การทวงหาความยุติธรรมค้องมาจากการต่อสู้ของประชาชนไม่ได้มีมาจากชนชั้นปกครอง 

คนรุ่นหลังมาร่วมกันต่อสู้ คนรุ่นก่อนก็ต้องทำให้คนรุ่นหลังเห็นว่าเราต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย  การเลือกตั้งเราต้องเลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตย

เมื่อเวลา 14.25 น. จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย เผยเหตุการณ์ 10 เมษา ปี’53  มีความหมายต่อการต่อสู้เรื่องประชาธิปไตยของไทย เป็นปัญหาใหญ่ที่เราต้องร่วมกันแก้ไขต่อ 

จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย

เมื่อเวลาประมาณ 5 โมงเย็น เมื่อ 10 เมษา มีเสียงประทัดเสียงปืนยิง มีแก๊สน้ำตา เขาจึงออกมาเพราะได้ข่าวว่ารัฐบาลจะยึดพื้นที่คืน ซึ่งเวลานั้นใกล้มืดแล้ว และจากประสบการณ์เขาแล้วช่วงนั้นที่มีรถทหารคุมพื้นที่อยู่ และรู้อยู่แล้วว่ามืดแล้ว รัฐบาลไม่สามารถคุมสถานการณ์อยู่ 

เมื่อมาถึงเวทีเขาก็ถูกเขิญขึ้นเวทีเพื่อช่วยดูแลสถานการณ์ เขาจึงให้ประชาชนนั่งลงอย่างสงบ เขาก็บอกว่าอีกไม่กี่นาทีก็จะมืด แล้วทำไมต้องเอาพื้นที่คืนทั้งที่ก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน รัฐบาลบอกว่าจะเอาพื้นที่ราชประสงค์คืน แต่จะให้ชุมนุมที่ราชดำเนิน เขาจึงบอกว่าถ้าจะเอาคืนก็มาเจรจากันในวันรุ่งขึ้น (11 เม.ย. 53) ถ้าจะยึดพื้นที่คืนเวลานี้ก็จะเกิดความสูญเสีย แต่ระหว่างที่พูดก็มีแก๊สน้ำตาลงมา

คืนนั้นมีคนตายกว่า 20 คน แต่เขาก็ไม่ได้ประกาศบนเวที เพราะเกรงคนจะแตกตื่นความเสียหายมากขึ้น

เขาได้เสนอรัฐบาลว่าถ้าอยากให้สถานการณ์สงบก็ต้องถอนกำลังออก ถ้ารัฐบาลฟังเสียงประชาชนไม่ยึดคืนพื้นที่ก็จะไม่มีคนเสียชีวิตแม้แต่คนเดียว

รัฐบาลรู้ทั้งรู้ว่าจะเกิดความเสียหาย แต่ก็ยังทำรัฐบาลจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ แต่ผ่านมา 12 ปี ก็ไม่มีใครต้องรับผิดชอบทางการเมืองจากเรื่องนี้

แต่เขาอยากให้มวลชนช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรในการทวงคืนยุติธรรม ให้คิดว่าเวลานั้นคนเสื้อแดงต้องการอะไร เขามาคัดค้านองค์กรที่ไม่ได้มาจากประชาชนมาล้มรัฐบาลเลือกตั้ง คัดค้านกองทัพที่ข่มขู่พรรคการเมืองแล้วจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร แต่เขาไม่ได้บอกว่าจะใช้ความรุนแรงแต่เขาแค่มาเรียกร้องการให้ยุบสภสแล้วเลือกตั้ง

แต่พวกเจาต้องเจอการใช้กฎหมายอย่างไม่มีมาตรฐาน เจ้าหน้าที่มาใช้กำลังจนมีคนตาย แล้วก็ไม่มีใครต้องรับผิดชอบ ทำให้รัฐใช้อำนาจโดยไม่ต้องรับผิดใดๆ

มีการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่มีคนต้องรับผิดชอบ แต่กลับมีการปล่อยให้มีการชุมนุมที่ผิดกฎหมายแต่กลับไม่มีใครถูกดำเนินคดี ไปยึดสนามบิน แต่อีกการชุมนุมหนึ่งมี่ออกมาเรียกร้องยุบสภา

บ้านเมืองจะเป็นสุขไม่ได้ถ้าไม่มีรัฐบาลและกองทัพอยู่ในการกำกับ 

วันนี้เรามารำลึกเพื่อที่จะทวงคืนความยุติธรรม แต่เพื่อให้งานนี้มีความหมายคือให้นึกถึงว่าคนที่มาต่อสู้ตอนนั้นเขาออกมาเรียกร้องเรื่องอะไร

จาตุรนต์ ทิ้งท้ายว่า ถ้าจะมีการเลือกตั้งวันพรุ่งนี้จะมีความหมายไม่เหมือนกับการเลือกตั้งที่พี่น้องออกมาชุมนุมกันเมื่อ 10 เมษา เพราะการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นอยู่ภายใต้กติกาที่ไม่เป็นธรรมหลังจากนั้น เวลา 14.40 น. ถึงคิว ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวปราศรัย 

อ่านปราศรัย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ลั่นพร้อมยืนเคียงข้างคนรุ่นใหม่-ขอฝ่าย ปชต.สามัคคีกันไว้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (10 เม.ย.) เมื่อเวลา 15.58 น. หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ ประชาชนนำดอกกุหลาบแดงไปวางที่สี่แยกคอกวัว ซึ่งเป็นจุดที่มีคนเสียชีวิตในวันที่ 10 เมษายน 2553 เมื่อ 12 ปีที่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 16.35 น. ‘กลุ่มราษดรัม’ ร่วมกันแสดงละครสะท้อนสังคมถึงชนชั้นนำที่กดขี่เข่นฆ่าประชาชนที่ออกมาต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย

ภาพการแสดงของคณะราษดรัม

ก่อนที่ต่อมา ‘แก้วตา’ ธิษะณา ชุณหะวัณ บุตรสาวของไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ปราศรัยในงานรำลึกการสลายการชุมนุมปี 2553 ระบุว่า ผู้สูญเสียจะต้องถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์

ธิษะณา กล่าวถึงการฆ่าคนเสื้อแดง ถือเป็นการเข้าข่ายตามมาตรา 7 แห่งธรรมนูญกรุงโรม ซึ่งเป็นการสังหารหมู่ประชาชน

นอกจากนี้ ธิษะณา กล่าวขอโทษคนเสื้อแดงที่เคยมีส่วนร่วมกับม็อบ  กปปส. และถ้อยคำที่เคยพูดแต่ไม่ได้หวังการให้อภัย แต่จะร่วมสู้และแก้รัฐธรรมนูญ และสู้กับการลอยนวลพ้นผิด และการละเมิดสิทธิที่รัฐก่อกับประชาชนทุกรูปแบบ เช่นเดียวกับปี’53 ต้องพัฒนาบรรทัดฐานด้านสิทธิและลงนามร่วมศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC และคนก่อเหตุต้องเข้าสู่ ICC ต้องปฏิรูปตุลาการต้องให้มีการเลือกตั้งเพื่อให้ยึดโยงกับประชาขน และยุติการแทรกแซงการเมือง

‘แก้วตา’ ธิษะณา ชุณหะวัณ ปราศรัยในงานรำลึกการสลายการชุมนุมปี 2553
 

เธอทิ้งท้ายว่าไทยจะต้องมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบเสียก่อน ต้องให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ อำนาจอธิปไตยต้องอยู่กับประชาชน

เวลา 17.00 น. มีการประกาศให้ประชาชนเดินทางไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อทำกิจกรรมต่อ

ทะลุโลง จัดกิจกรรมรำลึกเสื้อแดง ณ อนุสาวรีย์ ปชต.

เวลา 17.05 น. รถเครื่องเสียงถึงหน้าอนุสาวรีย์ มีการปิดจราจร 2 เลนใน ผู้ชุมนุมทยอยเดินเท้ามา ตอนนี้มีประชาชนจำนวนไม่น้อยกว่า 200 คน เข้าร่วมกิจกรรมรำลึกคนเสื้อแดง จัดโดย 'กลุ่มทะลุโลง'

บรรยากาศกิจกรรมรำลึกคนเสื้อแดง ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จัดโดยทะลุโลง

เวลา 17.16 น. วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ ตี้ พะเยา ปราศรัยเล่าถึงเหตุการณ์ปี 2552-2553 ในช่วงที่สื่อประโคมข่าวว่าคนเสื้อแดงออกมาเผาเมือง และทำร้ายตำรวจ ซึ่งในตอนนั้นยอมรับว่ารู้สึกโกรธที่คนเสื้อแดงทำในสิ่งผิดกฎหมาย กระทั่งไปเจอข้อมูลในกลุ่มตลาดหลวงและไปค้นหาข้อมูลในสื่อต่างประเทศจึงได้พบความจริง

“คนเสื้อแดงไม่ใช่ควายแดง แต่เป็นคนที่ฉลาดที่สุดในบ้านเมืองนี้ ตาสว่างก่อนพวกหนู”

“ภาพที่คนเสื้อแดงเอายางมาวางเพื่อให้เกิดควัน ไม่ได้เพื่อเผาห้าง แต่เพื่อให้กระสุนยิงมาไม่โดน นี่คือความจริงที่สื่อหลักไม่เคยเผยแพร่ และทุกวันนี้ ทุกคดียกฟ้อง เพราะมีพยานหลักฐานไม่เพียงพอ” ตี้ พะเยา กล่าว พร้อมทิ้งท้ายขอบคุณคนเสื้อแดงที่เป็นเมล็ดพันธุ์กล้าให้คนรุ่นใหม่ตามออกมาส่งเสียง

ต่อมา เมื่อ 17.41 น. นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท ขึ้นปราศรัยว่าในวันนี้เมื่อสิบกว่าปีก่อนเป็นวันที่อับยศ เพราะผมได้เขียนข้อความในเฟซบุ๊กหัวเราะเยาะเย้ยความพ่ายแพ้ของคนเสื้อแดง แต่ได้มีข้อความตอบกลับมาว่า “ถึงวันนี้จะพ่ายแพ้ แต่เราไม่ยอมแพ้”

เขาเชื่อว่าหลายคนที่เคยเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตร กปปส. และเชียร์พลังประชาธิปัตย์ เลิกรักแล้ว เลิกโง่แล้ว แต่ต้องรอให้ความชิบหายเกิดขึ้นกับตัวเองถึงจะเลิกโง่ได้

ตนต้องยอมรับว่า หลายภาพ หลายคลิปวิดีโอ ผมก็เคยเห็นเป็นครั้งแรก ผมไปสะดุดกับคำพูดของ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ว่า “ในวันนี้คนเสื้อแดงเหมือนไม่มีพ่อ ไม่มีแม่” ผมเองในวันนี้ก็เหมือนได้พบพ่อแม่คนใหม่ คือ พ่อแม่คนเสื้อแดง

ลูกนัท ทิ้งท้ายว่า เกียรติยศที่ภูมิใจที่สุดคือการได้เป็นลูกหลานของคนเสื้อแดง ได้ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย แม้วันนี้เป้าหมายอาจไกลเกินเอื้อม แต่คอมเมนท์ตอบกลับในเฟซบุ๊กวันนั้นที่บอกว่าเราจะไม่ยอมแพ้ มันหมายความว่า ถ้าพวกมึงฆ่าเราไม่ตาย เราจะกลับมาแข็งแกร่งกว่าเดิม และจำเอาไว้หลังจากนี้ มีอีกคนที่รู้ความจริงจะสู้ตาย ถวายหัว ให้กับคนเสื้อแดง

เมื่อเวลา 18.50 น. ทีมสังเกตการณ์การชุมนุม Mobdata รายงานว่า ประชาชนทำกิจกรรมเผาโลงศพสีแดงที่ติดภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนแยกย้ายในเวลา 19.24 น. 

ภาพโลงศพก่อนถูกเผา

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อประมาณ 16.30 น. ศูนย์ทนายฯ ได้รับแจ้ง มีชายถูกจับกุม 2 คน ขณะกำลังเดินทางไปร่วมงานรำลึกยุติธรรมไม่มี 12 ปีเราไม่ลืม โดยขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่สโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดี 

เมื่อเวลา 22.07 น. ศูนย์ทนายความฯ รายงานว่า ผู้ถูกจับกุม ทั้ง 2 คน ทราบชื่อภายหลัง คฑาธร อายุ 26 ปี และ คงเพชร อายุ 18 ปี ถูกจับในข้อหาหลักมีระเบิดไว้ในครอบครอง ขณะถูกตรวจค้นมอเตอร์ไซต์และจับกุม โดยคืนนี้จะยังถูกควบคุมตัวอยู่ที่สโมสรตำรวจก่อนจะถูกฝากขังคอนเฟอร์เรนซ์ที่ศาลอาญาในวันพรุ่งนี้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท