ต้นสังกัดเสนอกองทัพเรือให้ปลดทหารพรานนาวิกโยธิน ก่อเหตุยิงแฟนสาว

โฆษกกองทัพเรือ เผยหน่วยต้นสังกัดทหารพรานนาวิกโยธินก่อเหตุยิงแฟนสาวจนได้รับบาดเจ็บสาหัสก่อนหลบหนีที่ จ.ตราด เสนอกองทัพเรือให้ปลดออกจากการเป็นทหารพรานแล้ว พร้อมจัดกำลังลาดตระเวนร่วมกับตำรวจติดตามตัว คาดยังอยู่ในพื้นที่

10 เม.ย. 2565 เว็บไซต์ Nation TV และ แนวหน้า รายงานว่าพลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณี อาสาสมัครทหารพราน พิชิต มานะกิจ สังกัด กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 536 ช่วยปฏิบัติราชการ หมวดอาวุธสนับสนุนที่ 3 ก่อเหตุยิงแฟนสาวอายุ 18 ปี ด้วยอาวุธปืนไทยประดิษย์จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่ จ.ตราด ว่าจากการสอบสวนทราบว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ (9 เม.ย.) โดยอาสาสมัครทหารพราน พิชิต ได้ออกไปรับประทานอาหารกับแฟนสาวที่บ้านพัก ระหว่างกินข้าวได้ทะเลาะกัน จนอาสาสมัครทหารพรานพิชิต ใช้อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ยิงแฟนสาวจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนหลบหนีไป  ส่วนแฟนสาวถูกส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลตราด อ.เมือง จ.ตราด  

ขณะที่ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของอาสาสมัครทหารพราน พิชิต รับทราบเรื่องแล้ว และสั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตามระเบียบ หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน ว่าด้วยคะแนนความประพฤติ พ.ศ.2533 ผนวก ก. ข้อ 7 การยกเลิกสัญญาจ้าง หรือปลดออกจาก ทพ.นย. ข้อย่อย 7.8 กระทำความผิดกฎหมายบ้านเมือง และมีการเสนอเรื่องให้ปลดจากการเป็น อาสาสมัครทหารพราน ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. 2565 เป็นต้นไป

กองทัพเรือ ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอยืนยันว่าจะไม่ปกป้องผู้กระทำผิดโดยเด็ดขาด หากพบว่ากำลังพลนายใดกระทำผิดกฎหมาย กองทัพเรือจะดำเนินการทั้งทางวินัยและทางกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป เเละขณะนี้หน่วยต้นสังกัดของ อาสาสมัครทหารพราน พิชิต ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดกำลังลาดตระเวน ค้นหาเพื่อติดตามจับกุมตัว อาสาสมัครทหารพราน พิชิต อย่างเร่งด่วน คาดว่ายังคงอยู่ในพื้นที่  

ทั้งนี้ เจตนารมณ์ของ ผู้บัญชาการทหารเรือ มีนโยบายที่จะให้กำลังพล มีระเบียบวินัย มีขวัญกำลังใจที่ดี ด้วยการปกครองบังคับบัญชาอย่างเป็นธรรม มีความรักความสามัคคี รู้หน้าที่มีความรับผิดชอบกอรปด้วยคุณธรรมจริยธรรมและมีความภาคภูมิใจในการเป็นทหารเรือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท