คนลึกลับสวมเสื้อปัก '๙' ปากรรไกรใส่บ้าน 'อังคณา' อดีต กสม.

"อังคณา" อดีต กสม. ถูกบุคคลปิดบังใบหน้าสวมเสื้อยืดดำปัก "๙" ใช้กรรไกรขว้างใส่ประตูบ้านตอนเกือบ 6 โมงเช้าวันนี้ (12 เม.ย.)

12 เม.ย.2565 เมื่อเวลา 7.35 น. อังคณา นีละไพจิตร สมาชิกคณะทำงานด้านการบังคับสูญหาย (Working Group on Enforced or Involuntary Disappearances – WGEID) และอดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โพสต์ข้อความระบุว่าเมื่อเวลา 5.52 น. วันนี้ มีคนปากรรไกรสีเขียวยาว 9 นิ้วใส่หน้าประตูเหล็กและหน้ารถเสียหายพร้อมภาพและวิดีโอจากกล้องวงจรปิด

อังคณาระบุรูปพรรณของผู้ก่อเหตุว่าสวมหมวกและหน้ากากปิดบังใบหน้า สวมเสื้อยืดสีดำสกรีนตัวเลขคล้ายเลข ๙ 

ตั้งแต่วินาทีที่ 33-51 จะเห็นบุคคลดังกล่าวเดินเข้ามาในระยะของกล้องจนมาถึงบริเวณหน้าบ้านที่เกิดเหตุในวินาทีที่ 46 บุคคลดังกล่าวเงื้อมือขว้างกรรไกรไปที่ประตูบ้านอย่างแรงจนกระเด็นตกกลับมาที่กระโปรงรถที่จอดอยู่หน้าบ้าน

ข่าวสดอิงลิช รายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของอังคณาว่า ก่อนหน้านี้อังคณาเคยอยู่ภายใต้การคุ้มครองของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะพยานในคดีการบังคับสูญหายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน แต่อย่างไรก็ตามดีเอสไอเพิ่งยุติการคุ้มครองตั้งแต่เข้าเดือนเมษายนนี้มาและทางเจ้าหน้าที่ยังบอกอีกว่าอังคณาไม่มีเหตุที่จะเกิดความไม่ปลอดภัย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว(2 เม.ย.) คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ แต่งตั้งให้ นางอังคณาเป็นสมาชิกคณะทำงานด้านการบังคับสูญหาย

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชน UN ตั้ง 'อังคณา นีละไพจิตร' เป็นสมาชิกคณะทำงานด้านการบังคับสูญหาย

สำหรับ นางอังคณา นีละไพจิตร เป็นสตรีนักสิทธิมนุษยชน เคยเป็นอดีตพยาบาลวิชาชีพ ลาออกราชการมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกๆ ทั้ง 5 คน ก่อนที่วันหนึ่ง นายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุลสลิม จะถูกอุ้มหาย ทำให้เธอต้องจับตำรากฎหมาย ลุกขึ้นสู้เรียกร้องความเป็นธรรมให้สามี และขับเคลื่อนประเด็นสิทธิมนุษยชนตลอดมา โดยได้เป็นกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ชุดที่ 3 ระหว่างปี 2558-2564 ก่อนจะลาออกจาก กสม. เมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 พร้อมกับ นางเตือนใจ ดีเทศน์

โดยได้รับรางวัลต่างๆ อาทิ บุคคลเกียรติยศ มูลนิธิโกมลคีมทอง ก.พ. 2549 รางวัลดีเด่นผู้หญิงปกป้องสิทธิมนุษยชน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มี.ค. 2549, รางวัลนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย (รับแทนสมชาย นีละไพจิตร) จากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย (Asian Human Rights Commission) มีนาคม 2549 และรางวัลแมกไซไซ 2562

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท