NUG ยินดีจ่ายเงินหลักล้านบาทให้คนทำลาย-ขโมยเครื่องบินรถถังรัฐทหารพม่ามาให้

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่า (NUG) ตั้งรางวัล ใครก็ตามที่ขโมยรถถัง เรือ หรือเครื่องบินในความครอบครองของคณะรัฐประหารพม่าออกมาได้ มีเงินมอบให้สูงสุดถึง 5 แสนดอลล่าร์ หรือประมาณ 16 ล้านบาท ทหารแปรพักตร์ที่เคยทำงานในกองทัพพม่าระบุว่าตัวเลขเงินดังกล่าวน่าดึงดูดอย่างมาก แต่จะทำได้ต้องมีทีมสนับสนุน

เครื่องบิน MiG-29B ของกองทัพอากาศพม่า ภาพโดย M Radzi Desa

จากรายงานของ Myanmar Now เมื่อ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่าระบุอีกว่าใครที่สร้างความเสียหายหรือทำลายเรือและเครื่องบินของคณะรัฐประหารพม่าได้ จะได้รับเงินสูงสุดถึง 3 แสนดอลล่าร์ หรือประมาณ 10 ล้านบาท ขณะที่ใครทำลายที่เก็บรถถัง ที่เก็บเชื้อเพลิงเครื่องบิน โรงงานผลิต หรือคลังแสงเก็บอาวุธได้ มีรางวัลให้ 1 แสนดอลล่าร์ หรือประมาณ 3 ล้านบาท

ข้อมูลที่ว่านี้ถูกเผยแพร่ออกมาผ่านแถลงการณ์ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่า โดยดูวา ลาชี ลา ประธานาธิบดีรักษาการของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่าเป็นผู้ลงนาม เอกสารดังกล่าวระบุอีกว่าใครก็ตามที่สามารถให้หลักฐานได้อย่างเพียงพอตามที่กำหนด จะได้รับเงินรางวัลดังกล่าว และไม่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายคุ้มครองทรัพย์สิน พ.ศ. 2490 ของพม่า

อีกด้านหนึ่ง ติน ตุน นาย รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่าระบุว่าพร้อมให้เงินรางวัลในวันเดียวกันกับที่มีการยื่นขอรางวัล โดยผู้ที่สนใจข้อเสนอนี้สามารถติดต่อองค์กรที่สนับสนุนงานภารกิจด้านนี้ได้ทันที เช่น People's Goal และ People's Embrace

การกำหนดเงินรางวัลที่ว่านี้ รัฐมนตรีการคลังระบุว่าถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ฝั่งรัฐบาลทหารย้ายข้าง และขัดขวางความพยายามของคณะรัฐประหารพม่าในการใช้อาวุธที่ซื้อโดยภาษีประชาชนมาฆ่าประชาชน

"พวกเขาเพียงแค่ต้องกล้าพอที่จะเชื่อเรา เราพร้อมที่จะรักษาข้อตกลงในฝั่งของเรา" ติน ตุน นาย กล่าว "มันไม่สำคัญหรอกว่าคุณจะเป็นนักบินของเครื่องดังกล่าว หรือคุณจะเป็นทีมวิศวกรและทีมบำรุงรักษา คุณทุกคนมีสิทธิได้รับรางวัลนี้เหมือนกัน"

ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อ ก.พ. ปีที่แล้ว ทหารกองกำลังภาคพื้นดินของคณะรัฐประหารพม่าถูกฆ่าเป็นจำนวนหลายพันคนแล้ว จากการปะทะกับกองกำลังต้านรัฐประหาร ส่งผลให้คณะรัฐประหารต้องพึ่งพาแสนยานุภาพทางอากาศมากยิ่งขึ้น​ จากข้อมูลของ World Air Forces พบว่ากองทัพอากาศของพม่ามีเครื่องบินที่ยังใช้การได้อยู่ 275 ลำ

นโยบายใหม่ที่ประกาศออกมาโดยรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่าได้รับการขานรับในเชิงบวกจากอดีตทหารฝ่ายเผด็จการพม่า ที่ย้ายข้างมาอยู่กับผู้ร่วมสนับสนุนประชาธิปไตย ซึ่งที่ผ่านมามีผู้แปรพักตร์ออกจากกองทัพของรัฐบาลทหารแล้วกว่า 2,000 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นยศระดับนายพัน 3 นาย

นยี ทูตา อดีตทหารนายร้อยที่แปรพักตร์ออกมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ยินดีกับแผนของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่า และระบุว่ามีโอกาสสูงที่ทหารในกองทัพจะตอบรับข้อเสนอดังกล่าว "ต่อให้พวกเขาทำเพียงเพื่อเงิน ก็ไม่เป็นไรหรอก" นยี ทูตา ให้สัมภาษณ์กับ Myanmar Now

"พวกเขากำลังให้เงินหลายแสนดอลล่าร์เป็นรางวัล และมีวิธีการที่ง่ายมากๆ​ ในการทำลายยานพาหนะพวกนั้น" ซายา อดีตนายสิบที่ทำงานให้กับกองทัพพม่ากว่า 8 ปีเต็ม ก่อนย้ายข้างมาอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยหลังการรัฐประหาร กล่าว

"อย่างเดียวที่คุณต้องทำคือการกรอกทรายเข้าไปในเครื่องยนต์ แล้วเครื่องบินรบก็จะตกระหว่างอยู่บนอากาศ มีวิธีการอื่นๆ อีกหลายวิธีด้วย" อดีตนายสิบกล่าวเสริม

ลิน เท็ต ออง ทหารนายร้อยผู้แปรพักตร์จากกองทัพพม่าที่มีชื่อเสียง และกำลังช่วยเหลือทหารคนอื่นๆ ให้หนีออกมาจากกองทัพ ระบุว่าแถลงการณ์ดังกล่าวจะสร้างปัญหาให้กับรัฐบาลทหารพม่าอย่างมาก

"แน่นอนว่าเราคาดหวังให้ทหารยกธงขาวพร้อมกับยานพาหนะที่สำคัญๆ แต่เราไม่ควรสร้างปัญหาให้กับพวกเขา" ลิน เท็ต อองกล่าว "อย่างไรก็ตาม ข่าวนี้จะเขย่ากองทัพไปถึงระดับรากทีเดียว ผมคิดว่านี่เป็นอีกโอกาสหนึ่งสำหรับทหารของรัฐบาลทหารในการเข้าร่วมกับการปฏิวัติ" ลิน เท็ต ออง กล่าว

คอง เท็ต ออง พลทหารที่เคยทำงานให้กับโรงงานผลิตอาวุธในเมืองแปร ระบุว่าแผนนี้จะได้ผลต่อเมื่อทหารในกองทัพรัฐบาลทหารพม่าได้รับการสนับสนุนอย่างเพียงพอ "การประกาศครั้งนี้จะทำให้ทหารสนใจอย่างมาก แต่ไม่มีใครกล้าทำจริงๆ หรอก หากไม่มีความช่วยเหลือใดๆ" พลทหารกล่าว

ที่ผ่านมา รายงานของ​ Frontier Myanmar ระบุว่านักกิจกรรมออนไลน์พม่าพยายามช่วยเหลือให้ทหารพม่าแปรพักตร์ออกมาร่วมต่อต้านเผด็จการมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม RFA รายงานว่าตำรวจของรัฐบาลทหารพม่าก็ปลอมตัวเป็นนักกิจกรรมโดยใช้โซเชียลมีเดีย และจับกุมฝ่ายต่อต้านไว้ได้หลายสิบคนเช่นกัน

ตั้งแต่ ก.ย. 64 รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่าประกาศแผนงบประมาณกว่า 700 ล้านดอลล่าร์ หรือ 23,581 ล้านบาท โดยรายได้มาจากการระดมทุน เงินบริจาค สลากกินแบ่ง พันธบัตร และเงินช่วยเหลือจากเศรษฐีชาวพม่าในต่างประเทศ

แปลและเรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท