กรมควบคุมโรค ขอ ปชช.เคร่งครัด พาผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยเร็ว

  • กรมควบคุมโรค ขอความร่วมมือประชาชนเคร่งครัด พาผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยเร็ว
  • หมอเฉลิมชัย เปิดสถิติฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม สามารถลดการติดเชื้อจากไวรัสโอมิครอนได้ 70% และลดการเสียชีวิตได้ 98%
  • 'ก้าวไกล' ขอ 3 ข้อ รับมือโควิด ชี้ รัฐบาลประกาศส่งๆ ให้คนกลับบ้าน ไร้มาตรการรองรับ 
  • สคล. ห่วงนทท.แห่สาดน้ำสงกรานต์ถนนข้าวสารเสี่ยงติดเชื้อโควิด ชี้คุมได้ยาก

14 เม.ย.2565 ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์ Covid-19 ระบาดวันที่ 14 เม.ย.65 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 24,134 ราย เสียชีวิต 115 คน

กรมควบคุมโรค ขอความร่วมมือประชาชนเคร่งครัด พาผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยเร็ว

สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันที่ 14 เมษายนของทุกปี นอกจากจะเป็นวันสงกรานต์แล้ว ยังเป็นวันครอบครัว ซึ่งประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาไปหาครอบครัวพี่น้อง และพบปะขอพรญาติผู้ใหญ่ตามประเพณี กรมควบคุมโรคจึงขอความร่วมมือประชาชนเคร่งครัดมาตรการป้องกันโควิด 19 ขั้นสูงสุด 2U ได้แก่ Universal Prevention สวมหน้ากากตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง ป้องกันการนำเชื้อไปแพร่ให้ผู้สูงอายุ และมาตรการ Universal Vaccination โดยให้บุตรหลานพาผู้สูงอายุ หรือกลุ่มเสี่ยง 608 ในครอบครัวที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มนานเกิน 3 เดือน หรือรับวัคซีน 3 เข็มนานเกิน 4 เดือน ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามกำหนด ที่สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันการติดเชื้อ ที่สำคัญคือช่วยลดความรุนแรงและการเสียชีวิตได้

สำหรับในช่วงสงกรานต์ปีนี้ สามารถจัดกิจกรรมตามประเพณีได้ เช่น รดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ สรงน้ำพระ ขบวนแห่ หรือการแสดงดนตรี แต่ขอให้ผู้จัดงานปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting อย่างเคร่งครัด โดยกำหนดจุดเข้าออกที่ชัดเจน จัดกิจกรรมในที่โล่ง ระบายอากาศได้ดี ผู้เข้าร่วมงาน ควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือด้วยแอลกอออล์เจลบ่อยๆ เว้นระยะห่าง และไม่รับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มร่วมกันเป็นเวลานาน ที่สำคัญห้ามปะแป้ง ปาร์ตี้โฟม และห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ทั้งนี้ หลังกลับจากสงกรานต์ ให้สังเกตอาการตนเอง 7 วัน ตรวจ ATK เมื่อมีอาการสงสัยติดเชื้อ และ WFH ตามความเหมาะสม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

หมอเฉลิมชัย เปิดสถิติฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม สามารถลดการติดเชื้อจากไวรัสโอมิครอนได้ 70% และลดการเสียชีวิตได้ 98%

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ผ่าน blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" เปิดสถิติการเสียชีวิตจากโควิด-19 เหตุผลที่ว่าทำไมต้อง "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" หรือเข็มกระตุ้น  โดยระบุว่า ข้อมูลตัวเลขของประเทศไทยและของต่างประเทศประกอบกัน โดยเป็นข้อมูลเพื่อประกอบการวิเคราะห์ พิจารณาไตร่ตรอง หรือชั่งใจว่า ผลเสียจากการฉีดวัคซีน กับผลเสียสำหรับผู้ติดโควิดที่ไม่ฉีดวัคซีน ผู้เสียชีวิตจากโควิด ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนไม่ครบ หรือไม่ได้ฉีดวัคซีน ไม่ได้ฉีดวัคซีนเลย 58.8%  ฉีดวัคซีนไม่ครบ 37.0%  ฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม 4.1% โดยที่มีรายงานการศึกษาวิจัยว่า การฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม สามารถลดการติดเชื้อจากไวรัสโอมิครอนได้ 70% และลดการเสียชีวิตได้ 98% เป็นข้อมูลที่ใช้ประกอบการพิจารณาไตร่ตรอง หรือชั่งใจอย่างรอบคอบ ถึงผลดีผลเสียในการที่จะฉีดวัคซีนโควิด

'ก้าวไกล' ขอ 3 ข้อ รับมือโควิด ชี้ รัฐบาลประกาศส่งๆ ให้คนกลับบ้าน ไร้มาตรการรองรับ 

ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้ความเห็นต่อสถานการณ์โควิด 19 ว่า ในขณะที่มีตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงกว่าร้อยรายติดต่อกัน 4 วัน กลุ่มที่น่าห่วงที่สุดคือผู้สูงอายุและเด็ก นอกจากนี้ ยังมีคำเตือนจากฝ่ายสาธารณสุขว่า หลังเทศกาลสงกรานต์จะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่าแสนรายต่อวัน แต่ดูเหมือนว่าขณะนี้รัฐบาลจะเลิกสนใจความสูญเสียของพี่น้องประชาชนไปหมดแล้ว จึงไม่เห็นความตื่นตัวที่จะออกมาตรการรับมือใดๆ นอกจากการประกาศส่งๆให้ประชาชนกลับบ้านและให้ระมัดระวังตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนทำกันเองอยู่แล้ว

ณัฐชา กล่าวว่า เหตุผลที่รัฐบาลเลิกสนใจชีวิตประชาชน คงเพราะบริหารประเทศล้มเหลวจนใกล้ถังแตกเต็มที จึงต้องผ่อนคลายทุกมาตรการและมุ่งเดินหน้าไปสู่การประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น จึงทำเหมือนการตายวันละร้อยคนเป็นเรื่องที่ไม่ต้องใส่ใจ ซึ่งในความเป็นจริงสถานการณ์ยังน่ากังวลมาก โดยเฉพาะการที่ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากไม่ได้รับบวัคซีนเข็มกระตุ้น และในกลุ่มเด็กก็ยังเข้าถึงวัคซีนลำบาก ไม่รู้จะไปรับวัคซีนเด็กที่ไหน การประชาสัมพันธ์ก็น้อย ส่วนเด็กต่ำกว่า 5 ปี ก็ยังไม่สามารถรับวัคซีนได้

ณัฐชา กล่าวต่อว่า ในเมื่อรัฐบาลไม่คิดแก้ปัญหาก็จะขอคิดแทนให้และขอให้เชื่อกันสักครั้งเพื่อลดความสูญเสียของพี่น้องประชาชน โดยมีข้อแนะนำ 3 ข้อ ให้รัฐบาลรีบรับไปปฏิบัติ ดังนี้

1. แจก ATK ให้ทุกคนใช้สำหรับทุกวันที่เดินทาง หากรู้เร็ว กักตัวเร็ว การระบาดของเชื้อจะไม่ขยายวงกว้าง ส่วน ATK และ การตรวจ PCR ที่บอกว่าจะทำให้ราคาถูกลงก็ยังไม่เห็นว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน

2. หลังกลับจากต่างจังหวัด ประกาศ WFH เป็นเวลา 3 วัน หรือขยายวันหยุดพักสำหรับดูอาการ ก่อนไปทำงานรวมกัน

3. เพิ่มสถานที่กักตัวและเตรียมยารักษารองรับผู้ป่วยมีอาการกลุ่มสีเหลืองให้พร้อม มีศูนย์พักคอยทุกซอย ทุกหมู่บ้านยิ่งดี  เพิ่มคู่สายรับแจ้งอาการให้ครอบคลุม อย่าปล่อยให้เคว้งคว้าง และต้องแจกยาทันทีเมื่อตรวจเจอว่าติดเชื้อ ให้รับยาได้ที่ร้านขายยา โดยจัดแยกชุดยาสำหรับการป่วยระดับสีต่างๆ ยาเด็ก และยาผู้สูงอายุ ให้ชัดเจน เพื่อลดกระบวนการที่ซับซ้อนวุ่นวาย

สคล. ห่วงนทท.แห่สาดน้ำสงกรานต์ถนนข้าวสารเสี่ยงติดเชื้อโควิด ชี้คุมได้ยาก

ขณะที่ วิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนงานนโยบายสาธารณะ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวถึงกรณีมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานคร ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าจะเป็นจุดแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ว่า เรื่องนี้ก็เป็นไปตามที่เราคาดการณ์ว่าจะควบคุมไม่ได้ เพราะก่อนหน้านี้เครือข่ายงดเหล้า และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ผลักดันในหลายคณะกรรมการ เพราะรู้ว่าเวลาเล่นสาดน้ำแล้ว หน้ากากอนามัยเปียกชื้นทำให้ไม่สามารถหายใจได้อย่างสะดวก จึงเสนอมาตรการให้ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดงานจะต้องรับผิดชอบด้วยการจัดหาหน้ากากกันน้ำแจกให้ผู้ร่วมงาน ตอนนี้ก็ต้องทำในโหมดนี้แล้ว เพราะไม่สามารถดูแลควบคุมได้ ซึ่งดูจากไลฟ์สดเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา ประมาณ 23.00 น. ก็ยังไม่เลิกกิจกรรม และกว่า 70% ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ถึงสวมหน้ากากอนามัยก็เปียกน้ำอยู่แล้ว

ดังนั้นผู้ประกอบการ ไกด์ โรงแรมที่พัก ต้องช่วยกันเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเข้าใจมากขึ้นทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้น ส่วนตัวก็พอเข้าใจ เพราะก็ตั้งใจมาเที่ยวอยู่แล้ว วันนี้ (14 เมษายน) หน่วยงานที่ทำเรื่องนี้คงคาดการณ์ได้ว่าวันนี้น่าจะมีกิจกรรมอีกแน่ๆ ส่วนเรื่องทางด้านสาธารณสุข นั้นคงเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมแล้ว เพราะจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าผู้ร่วมงานไม่ว่าจะเป็นคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติไปที่ไหนมาบ้าง แต่อย่าเน้นเรื่องบันเทิงมากจนเป็นปัญหาระยะยาว

ส่วนคนที่ยังเซฟตัวเองดีอยู่นั้นคงต้องเน้นย้ำเรื่อง S M S คือ Small  Meaningful Safety ไปในพื้นที่ที่ไม่แออัด ไปพื้นที่เล็กๆ  ทำในสิ่งที่มีคุณค่า มีความหมาย เช่น สรงน้ำพระ กิจกรรมในครอบครัว การท่องเที่ยวชุมชนแถวละแวกบ้าน ทำให้สงกรานต์เป็นโหมดประเพณีวัฒนธรรม เพราะในมุมคนทำงานมองว่าเป็นโอกาสดีที่จะเปลี่ยน จากที่ผ่านมาจะเน้นเรื่องความสนุก ความรื่นเริง แต่หากสังคมช่วยกันทำเอาประเพณีเป็นตัวตั้ง แล้วให้วัฒนธรรมเป็นตัวเด่น มีคุณค่า มีความหมาย ให้โหมดเมืองหันมาทางนี้ ซึ่งมีหลายพื้นที่สามารถทำได้ เช่น ที่จังหวัดจันทบุรี เน้นการสื่อสารถึงที่มาที่ไปเกี่ยวกับการกวนข้าวทิพย์ จังหวัดขอนแก่น เน้นเข้าวัด มีประเพณีตบพระทาย หรือประเพณีก่อเจดีย์ทราย ปลุกกระแสสาดน้ำ ประแป้งผ่านแอพพลิเคชั่น ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ มีบางจุดราวๆ 100 เมตร ย่านประตูท่าแพ ที่มีโรงแรมทำอุโมงค์น้ำ และมีพื้นที่นั่งดื่ม แต่นักท่องเที่ยวอาจจะมีอารมณ์ต่อเนื่อง คิดว่ามีการเล่นน้ำบ้าง

“ตอนนี้สังคมน่าจะต้องคิดถึงโหมดของเมือง อย่างที่หลวงพระบางเช้ายันเย็น เป็นโหมดของการสาดน้ำ ตกเย็นก็เป็นโหมดกิจกรรมเข้าวัด เปิดเมืองสรงน้ำพระ ของเราก็เหมือนกันไม่ใช่ไปในทางรื่นเริงทั้งหมด ควรหาวิธีเปลี่ยนฟังก์ชั่นเมือง อย่างที่ขอนแก่น กิจกรรมก่อพระทาย เป็นเหมือนกิจกรรมที่คนรุ่นเก่าทำ หรือจันทบุรีมีการก่อเจดีย์ทรายตอนบ่ายแก่ๆ ตกเย็นก็มาจุดเทียนกับเจดีย์ทราย วัยรุ่นก็จะเข้ามาทำกิจกรรม เราต้องดูวิถีชีวิตเริ่มเปลี่ยน เด็ก เยาวชนเริ่มออกจากบ้าน 4-5 โมงเย็น ดังนั้นจะมีกิจกรรมอะไรรองรับน้องๆ ได้อย่างปลอดภัย ไม่ยุ่งเกี่ยวกับแอลกอฮอล์” วิษณุ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท