Skip to main content
sharethis

‘ศรีสุวรรณ’ จี้ 'กรมทางหลวง-มหาดไทย' เอาผิด ‘ประวิตร’ ไม่ขออนุญาต ตั้งป้ายอวยพร จ่อร้อง 'ป.ป.ช.' ต่อ ชี้อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง 'อนุสรณ์ เพื่อไทย' ชี้ขึ้นป้ายผิดที่ ผิดเวลา คิดช้าไม่ทันการณ์

 

14 เม.ย.2565 จากกรณีปรากฎป้ายอวยพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีการติดในหลายพื้นที่ถนนสายหลัก จนต่อมาเนชั่นรายงานว่า หมวดทางหลวงหนองแค แขวงทางหลวงสระบุรี สำนักงานทางหลวงที่ 11 (ลพบุรี) ทำการเก็บป้ายที่ไม่ได้รับอนุญาต ในพื้นที่ ทล.1 ระหว่าง กม.95+000 – กม.103+000 เป็นช่วงๆ โดยมีป้ายอวยพรปีใหม่ ของ พล.อ.ประวิตร รวมอยู่ด้วย เพื่อความปลอดภัยของผู้ที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรในบริเวณดังกล่าวนั้น

ล่าสุดวันนี้ (14 เม.ย.) ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า สมาคมได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมทางหลวง ขอให้สั่งการไปยังผู้อำนวยการแขวงทางหลวงต่างๆ ทั่วประเทศ หลังมีป้ายของ พล.อ.ประวิตร ติดอวยพรปีใหม่ 2565 อยู่ตามเสาไฟฟ้าริมถนนสำคัญๆ ทั่วประเทศ ซึ่งได้รับการยืนยันจากแขวงทางหลวงสระบุรีแล้วว่า “ไม่ได้ขออนุญาต”

12 เม.ย.ที่ผ่านมา แขวงทางหลวงสระบุรี นอกจากโพสต์เก็บป้ายดังกล่าวทางเฟซบุ๊กแล้ว ยังมีการโพสต์งานเปลี่ยนพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 หน้าสำนักงานหมวดฯทล.2 กม.35+120 ขาเข้า กทม. ด้วย

ศรีสุวรรณกล่าวว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงหนองแค แขวงทางหลวงสระบุรี สำนักงานทางหลวงที่ 11 (ลพบุรี) ทำการเก็บป้ายที่ไม่ได้รับอนุญาต ในพื้นที่ ทล.1 ระหว่าง กม.95+000-กม.103+000 เป็นช่วงๆ โดยมีป้ายอวยพรปีใหม่ ของ พล.อ.ประวิตร รวมอยู่ด้วย โดยอ้างว่าเพื่อความปลอดภัยของผู้ที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรในบริเวณดังกล่าว แต่ทว่าป้ายลักษณะดังกล่าวมิได้มีแต่เฉพาะในพื้นที่จังหวัดสระบุรีเท่านั้น หากแต่มีการติดกันในหลายพื้นที่ถนนสายหลัก ทั้งป้ายขนาดเล็กติดเสาไฟฟ้าและป้ายคัตเอาต์ขนาดใหญ่ ในบริเวณป้ายโฆษณาของเอกชน ซึ่งตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ทางหลวง พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2549 จะต้องมีการขออนุญาตการติดตั้งจากผู้อำนวยการทางหลวงเสียก่อน แต่เมื่อไม่ได้มีการขออนุญาต ก็ย่อมเข้าข่ายความผิดตาม ม.38 วรรคสาม แห่งกฎหมายข้างต้น ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ศรีสุวรรณ ระบุอีกว่า สมาคมฯยังทำหนังสือถึง รมว.มหาดไทย เพื่อสั่งการไปยังราชการส่วนท้องถิ่นต่างๆ ที่มีป้ายของพล.อ.ประวิตร ติดตั้งอยู่ให้ดำเนินการเรียกเก็บภาษีป้ายด้วย เพราะป้ายที่ติดตั้งในพื้นที่รัฐและเอกชน โดยเฉพาะป้ายคัตเอ้าท์ขนาดใหญ่ จะต้องมีการขออนุญาตจากราชการส่วนท้องถิ่นนั้นๆ ที่มีป้ายติดตั้งอยู่ด้วย พร้อมกับต้องเสียภาษีป้ายตามอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวงเสียก่อนด้วย หากฝ่าฝืนมีโทษปรับตั้งแต่ 5 พันถึง 5 หมื่นบาท ตาม ม. 35 แห่ง พ.ร.บ.ภาษีป้าย 2510 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งเป็นหน้าที่ของ รมว.มหาดไทยที่จะต้องสั่งการไปยังราชการส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ให้ดำเนินการเรียกเก็บภาษีป้ายด้วย หากไม่ดำเนินการอาจเข้าข่ายความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ป.อ.157 ด้วย ที่สำคัญพล.อ.ประวิตร เป็นถึงรองนายกรัฐมนตรีและ หัวหน้าพรรคการเมือง ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล การกระทำดังกล่าวโดยไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมนั้น อาจเข้าข่ายความผิดเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงด้วย ซึ่งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช.ในลำดับต่อไป

'เพื่อไทย' ชี้ขึ้นป้ายผิดที่ ผิดเวลา คิดช้าไม่ทันการณ์

ขณะที่ อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตร ขึ้นป้ายอวยพรวันสงกรานต์ในถนนเส้นหลักทั่วประเทศ ว่า พล.อ.ประวิตร ขึ้นป้ายผิดที่ ผิดเวลา คิดช้าไม่ทันการณ์ อยู่มาตั้งเกือบ 8 ปี ผ่านเทศกาลสงกรานต์มา 8 ครั้ง ไม่เคยมีป้ายห่วงใยประชาชน ดันมาขึ้นป้ายช่วงจังหวะที่ถูกจับตามองว่ากำลังเผชิญกับวิกฤติความสัมพันธ์ของเครือข่ายอำนาจ 3 ป. พล.อ.ประวิตรอาจหวังฟลุ๊คได้ขึ้นเป็นนายกฯ หากเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง แต่ต้องดูบริบทให้ครบถ้วนรอบด้านด้วยว่าประชาชนจะยอมรับได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ปล่อยโอกาสทองตอนศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่แล้วให้หลุดมือไปที่จะปล่อยให้ส.ส.โหวตคว่ำพล.อ.ประยุทธ์กลางสภา การมาขึ้นป้ายหรือมาทำอะไรตอนนี้คงไม่ทันแล้ว สนิมเกิดจากเนื้อใน ไม่มีใครทำให้ 3 ป. มีปัญหา นอกจาก 3 ป.ด้วยกันเอง 3 ป.ไม่กินเส้น กินเกาเหลาว่าหนักแล้วแต่ถ้าถึงขั้นกินเกาเหลาคนละร้านถือว่าหนักมาก ไม่มีใครบังคับให้ พล.อ.ประวิตรขึ้นป้าย แต่การเลือกกระทำการดังกล่าวอาจมีเจตนาเล็งเห็นผลว่าหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองพล.อ.ประวิตรพร้อมเป็นนายกฯ 

“เห็นใจเจ้าหน้าที่ ที่ต้องมีภาระเข้าไปรื้อถอนป้ายที่ไม่ได้ขออนุญาตติดของพล.อ.ประวิตร ในขณะที่มีภารกิจมากในช่วงเทศกาล การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการคิดที่ผิดที่ผิดเวลาคิดช้าไม่ทันการณ์ของพล.อ.ประวิตรและประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร” อนุสรณ์ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net