Skip to main content
sharethis

เผยจับคนร้ายปากรรไกรใส่บ้าน 'อังคณา นีละไพจิตร' ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิฯ และอดีต กสม.ได้แล้ว พบเป็นชายอายุ 44 ปี ตร.สันนิษฐานอาจเมาและไม่มีใบรักษาอาการป่วยจิตเวชเตรียมส่งฟ้อง ขณะที่ 'อังคณา' โต้ภาพจากกล้องวงจรปิดผู้ก่อเหตุก็เดินเป็นปกติไม่เหมือนคนเมาพร้อมต้องการทราบแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุ ว่าทำไมจึงเจาะจงเอาวัตถุมีคมมาปาที่บ้านหลังเกิดเหตุ

15 เม.ย. 2565 มีความคืบหน้ากรณีคนร้ายบุกใช้กรรไกรปาหน้าบ้านพักของ อังคณา นีละไพจิตร ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน และอดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน คณะทำงานด้านการบังคับสูญหายโดยไม่สมัครใจ องค์การสหประชาชาติ(UN Human Rights Expert- WGEID) โดยเมื่อคืนวันที่ 14 เม.ย. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้แล้ว พบว่าเป็นชายอายุ 44 ปี อาศัยอยู่ในเขตพระนคร

คนลึกลับสวมเสื้อปัก '๙' ปากรรไกรใส่บ้าน 'อังคณา' อดีต กสม.

ขณะที่อังคณาให้สัมภาษณ์หลังจากเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สน.บางยี่เรือว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นัดตนเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุได้แล้ว เจ้าหน้าที่แจ้งตนว่าผู้ต้องหาเป็นชายอายุ 44 ปี อาศัยอยู่ในเขตพระนคร  โดยพบว่าประมาณตี 4 ชายคนดังกล่าวเดินอยู่แถววงเวียนใหญ่เรื่อยมาจนถึงอิสรภาพ และยังไม่รู้ว่าชายคนก่อเหตุเอากรรไกรมาจากไหน รวมถึงการค้นบ้านของชายคนดังกล่าวพบกระเป๋าผ้าสีอ่อน กางเกงสามส่วน รองเท้า ไม่พบเสื้อสีเข้มมีตัวเลข ๙ ที่ใส่วันเกิดเหตุ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังสันนิษฐานว่าวันเกิดเหตุอาจชายคนก่อเหตุอาจเมา และวันนี้ พนส. จะนำผู้ต้องหาส่งอัยการเพื่อส่งฟ้องต่อศาล

เบื้องต้นต้องขอบคุณตำรวจ สน. บางยี่เรือ ที่ดูแลความปลอดภัย อย่างไรก็ดี แต่สิ่งที่อยากทราบคือแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุ ว่าทำไมจึงเจาะจงเอาวัตถุมีคมมาปาที่บ้านหลังนี้ การสันนิษฐานว่าทำไปเพราะเมา ก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเมาจริงหรือไม่ และมีอาการเมาจากอะไร เพราะภาพจากกล้องก็ดูเดินเป็นปกติไม่เหมือนคนเมาที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือมึนเมาจากสารเสพติด และที่กังวลที่สุดคือหากวันเกิดเหตุมีการใช้ของมีคมทำร้ายคนที่อยู่บริเวณนั้น ความสูญเสียจะมากมายกว่าความสูญเสียทางทรัพย์สิน

“การที่มีคนสามารถถือของมีคมเดินไปมาบนทางสาธารณะได้ ย่อมแสดงให้เห็นถึงความไม่ปลอดภัยของประชาชน ที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญ” อังคณาระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net