‘มังกรปฏิวัติ’ เดินขบวนจาก พม.ไปรับเสด็จที่วัดพระแก้ว แต่ไม่ถึงที่หมาย ถูก ตร.ใช้กำลังสกัด บาดเจ็บ 3 ราย

ประมวลกิจกรรม ‘เราอยากรับเสด็จ’ จัดโดยมังกรปฏิวัติ เดินขบวนจาก พม.ไปวัดพระแก้ว เพื่อรับเสด็จองค์ภา แต่ไม่ถึงที่หมาย ถูก ตร.ตั้งแนวสกัดระหว่างทาง ก่อนเกิดเหตุชุลมุน ปชช.-ตร.ดันกันไปมา และ จนท.ใช้กำลังผลัก ฉุดกระชาก ล็อกคอ กด ปชช.ลงพื้น บาดเจ็บอย่างต่ำ 3 ราย ด้าน ตร.ขอโทษ และขอรับผิดชอบการรักษา

 

สืบเนื่องจากเมื่อ 14 เม.ย. 65 เฟซบุ๊กเพจ 'มังกรปฏิวัติ - Draconis Revolution' ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมคนรุ่นใหม่ ประกาศเชิญชวนประชาชน ร่วมกิจกรรม ‘เราอยากรับเสด็จ’ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 15.30 น. ของวันที่ 15 เม.ย. 65 เพื่อรอรับเสด็จสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา หรือองค์ภา ซึ่งมีกำหนดการเสด็จฯ แทนในหลวง รัชกาลที่ 10 ที่พระบรมมหาราชวัง เพื่อในการพระราชพิธีสงกรานต์ 2565 ในเวลาประมาณ 17.00 น.

15 เม.ย. 65 สุรเมธ น้อยอุบล ผู้สื่อข่าวอิสระจากช่อง Friends Talk ถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ‘เฟซบุ๊ก’ ช่องสาธารณะ ‘Friends Talk’ เมื่อเวลา 15.19 น. ที่หน้ากระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ประชาชนรวมตัวกันทำกิจกรรม ‘เราอยากรับเสด็จ’ เดินขบวนจากหน้า พม. ไปรับเสด็จสถาบันกษัตริย์ที่วัดพระแก้ว เริ่มเวลา 15.30 น. นัดรวมตัวโดยกลุ่มมังกรปฏิวัติ   

เมื่อ 15.22 น. ที่หน้า พม. ประชาชนเตรียมตั้งขบวนและป้ายรอรับเสด็จ ปรากฏข้อความเขียนด้วยปากกาเมจิก ‘สีฟ้า’ ว่า ‘อยากรับเสด็จ’ ‘สุขสบายใต้ร่มพ่อ’ ‘เพราะรักพ่อ ลูกจึงขอรับเสด็จ’ และอื่นๆ และก่อนเดินขบวนไปที่วัดพระแก้ว ประชาชนมีการตะโกนพร้อมเพรียงกันว่า ‘ทรงพระเจริญ’

เวลา 15.30 น. เริ่มเคลื่อนขบวนไปทางแยกสะพานขาวตัดเข้าถนนหลานหลวงไปที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว แต่เมื่อถึงบริเวณซอยหลานหลวง 6 ตำรวจในเครื่องแบบสีกากีตั้งแถว และนำเอารั้วเหล็ก และรถกระบะ มากั้นปิดถนนไม่ให้ขบวนประชาชนเคลื่อนผ่าน 

ขบวนประชาชนเดินมาที่ถนนหลานหลวง ก่อนถูกแนวตำรวจสกัดไม่ได้เดินต่อ ภายโดย แมวส้ม

ภาพป้ายของประชาชนที่มาร่วมทำกิจกรรมรับเสด็จ ขณะถูกตำรวจสกัดที่ถนนหลานหลวง ภายโดย แมวส้ม

ทั้งนี้ สื่ออิสระ Friends Talk สังเกตเห็นด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงประจำการอยู่บริเวณใกล้เคียงอยู่ด้วย 

พิมชนก ใจหงษ์ สมาชิกกลุ่มมังกรปฏิวัติ กล่าวผ่านโทรโข่งว่า ป้ายผ้าของประชาชนไม่มีข้อความใดที่เข้าข่ายหมิ่นสถาบันฯ แม้แต่น้อย ตนอยากมารับเสด็จด้วยใจจริง ก่อนถามประชาชนที่เข้าร่วมขบวนว่า ‘เราอยากชื่นชมพระบารมีใช่ไหม’ ขณะที่ประชาชนตอบกลับว่า ‘ใช่’ 

พิมชนก กล่าวต่อว่า ไม่มีใครไม่รักพ่อเลย ขอร้องเจ้าหน้าที่ ขอเข้าไปรับเสด็จหน่อย ขอเข้าไปในฐานะของพสกนิกรชาวไทยได้หรือไม่ แต่ตำรวจยังคงไม่เปิดทาง 

ต่อมา เวลา 15.44 น. เกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้นที่ถนนหลานหลวง หลังพิมชนก พูดผ่านโทรโข่งว่า ไปเลยๆ ไม่รอแล้ว ทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนเดินเข้าประชิดและพยายามฝ่าแนวกั้นไปด้านหลังแนวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนเกิดการผลักดันกันระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย 

จังหวะดันแนวกั้นระหว่างประชาชนและตำรวจ ภายโดยแมวส้ม

เหตุกระทบกระทั่งเกิดขึ้นอีกครั้ง หลัง ‘ตะวัน’ ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมอิสระ พยายามดันแนวกั้นแถวตำรวจชุดสีกากี แต่ตำรวจที่ถูกดัน ใช้กำลังผลักกลับจนทานตะวัน และผู้ร่วมกิจกรรมหญิงรายหนึ่งล้มลงกับพื้นถนน 

จังหวะชุลมุน มีการผลักดันแนวกั้นระหว่างประชาชนและตำรวจ ภายโดยแมวส้ม

เหตุการณ์ชลมุนดำเนินต่อไป มีการผลักกันไป-มาระหว่างประชาชนและเจ้าหน้าที่ จนกระทั่งมีตำรวจชั้นผู้ใหญ่นายหนึ่งเป่านกหวีด ขณะที่พิมชนก ประกาศขอให้ประชาชนนั่งลง ทำให้เหตุการณ์ที่แนวหน้าสงบลง

ทั้งนี้ สำนักข่าวราษฎร ซึ่งเป็นสื่ออิสระ โพสต์วิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก กลุ่มสาธารณะ ‘สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News’ เผยภาพ เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามใช้กำลังจับประชาชนที่หลุดเข้าไปหลังแนวตำรวจ โดยใช้วิธีทั้งกระชาก และจับกดลงพื้น คาดว่ามีผู้บาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว จำนวน 2 ราย ขณะที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเพิ่มผ่านแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ @TLHR2014 ว่า เบื้องต้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย มีนักกิจกรรมอิสระ 'ตะวัน' รวมอยู่ด้วย โดยเธอได้รับบาดแผลเป็นรอยแดงบริเวณใบหน้า 

คลิปวิดีโอสั้นจากเฟซบุ๊กเพจสำนักข่าวราษฎร ช่วงเวลาที่ตำรวจใช้กำลังจับประชาชน 2 คน และล็อกคอลงไปที่พื้นถนน

ผู้บาดเจ็บหนึ่งคนเป็นชายเล่าเหตุการณ์ตอนถูกเจ้าหน้าที่ดึงไปด้านหลังแนวตำรวจว่า ตอนแรก เจ้าหน้าที่กั้นแนวฝั่งซอยเลขคี่ เขาจึงเลี่ยงมาฝั่งตรงข้าม เพราะเห็นว่าไม่มีคน แต่เจ้าหน้าที่ทำท่าจะดันเขาออกมา เขาบอกว่าเขาจะไปรับเสด็จและมีการยื้อสักครู่หนึ่ง ตัวเขากำลังจะถอยออก แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า ‘มึงอยากรับนักใช่ไหม’ ก่อนกระชากคอชายคนดังกล่าวไปด้านหลัง กดหัวเขาลงกับพื้น และเหยียบหัว จนแว่นแตก และทำให้ฟันกระแทกกับพื้น จากนั้น เขาหยิบแว่นจะออกมาจากแนวตำรวจ แต่เจ้าหน้าที่ลากเขาไปหลังรถตู้ และกระทืบต่อ มีการพูดทำนองว่า ‘มึงอยากรับเสด็จใช่ไหม’ และลากเขาไปกระทืบหลังรถกระบะ

หนึ่งในผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการใช้กำลังของตำรวจ ภายโดย แมวส้ม

ประชาชนอีกรายที่ได้รับบาดเจ็บจากการใช้กำลังของตำรวจ ภาพโดยแมวส้ม

เวลา 15.53 น. เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนไม่พอใจอย่างมาก และพาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บไปที่หน้าแนวตำรวจ และเรียกร้องให้ตำรวจขอโทษประชาชน 

เวลาประมาณ 16.00 น. ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ยืนที่หน้าแนวกั้นระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชน ได้แก่ พล.ต.ต.อรรถวิทย์ สายสืบ พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร และ พ.ต.ท.ปวีร์ มั่นเมือง โดย พล.ต.ต.อรรถวิทย์ แจ้งให้พิมชนก ใช้โทรโข่งประกาศสถานการณ์ 

พิมชนก กล่าวว่า เมื่อสักครู่มีเหตุกระทบกระทั่งที่เจ้าหน้าที่ทำกับเรา ที่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ตอนนี้เจ้าหน้าที่จะออกมาขอโทษที่เกิดเหตุรุนแรง ซึ่งทำให้ประชาชนตะโกนโห่ร้องด้วยความไม่พอใจ ขณะที่พิมชนก ขอให้ประชาชนฟังก่อน และใจเย็นลง 

พ.ต.อ.วรศักดิ์ เรียกประชาชนมาดูภาพเหตุการณ์ และระบุว่าไม่มีการกระทืบประชาชนอย่างที่ผู้ได้รับบาดเจ็บกล่าวอ้าง แต่เกิดจากการดัน และล้มตรงแนวกั้นระหว่างตำรวจและประชาชน ซึ่งพิมชนก เผยว่าการกระทำของตำรวจเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ 

ขณะที่ พ.ต.อ.วรศักดิ์ กล่าวแทรกว่า ดูภาพแล้วว่าไม่มีการกระทืบ แต่เป็นการผลักดันให้ล้มแนว ขออนุญาตกราบเรียนอย่างนี้ว่า การกระทบกระทั่งกันหน้าแนว ทางตำรวจรู้สึกเสียใจ ขณะที่ประชาชนโห่ร้องด้วยความไม่พอใจ พิมชนก ระบุว่า จังหวะชุลมุนและมีการกระชากประชาชน มีเจ้าหน้าที่พูดจากับประชาชนอย่างไม่เหมาะสมว่า ‘มึงอยากรับเสด็จมากงั้นเหรอ กูจะให้มึงรับเสด็จ’ และจับประชาชนคว่ำกดลงกับพื้น พิมชนก อธิบายเพิ่มว่า ตำรวจออกมาขอโทษเบื้องต้น และจะชดใช้ค่าเสียหาย

ภาพขณะตำรวจพยายามชี้แจงหลังเกิดเหตุชุลมุน ภายโดยแมวส้ม

พ.ต.อ.วรศักดิ์ กล่าวว่า การกระทบกระทั่งหน้าแนวไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่เสียใจมาก และกราบขอโทษจริงๆ 2 ครั้ง และคลิปวิดีโอที่มีอยู่สามารถส่งไปให้ยืนยันได้ว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นมันเป็นเหตุสุดวิสัย มันจำเป็น เนื่องจากการดันหน้าแนว ในส่วนของประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลรับผิดชอบส่งไปรักษาพยาบาล และในฐานะของผู้บังคับบัญชาที่ดูแลหน้าแนวต้องกราบขอโทษจริงๆ เพราะว่าตำรวจต้องรักษาแนวกั้น แต่ประชาชนดันเข้ามา เมื่อสักครู่ลักษณะคือหงายหลังลงมา แต่ก็ทั้งนี่ทั้งนั้นไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ จากนั้นจึงพาตัวผู้ได้รับบาดเจ็บไปทำการรักษา เมื่อพิมชนก ถามตำรวจว่า ทำไมไม่ปล่อยให้ประชาชนเคลื่อนขบวนไปรับเสด็จ แต่ พ.ต.อ.วรศักดิ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

เวลา 16.32 น. สมาชิกมังกรปฏิวัติ กล่าวผ่านโทรโข่งขอยุติการทำกิจกรรม เนื่องจากมีการสกัดกั้นจากเจ้าหน้าที่ และเกิดเหตุรุนแรง พร้อมเปลี่ยนไปชุมนุมหน้าสโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดี-รังสิต เพื่อไปรับเยาวชน 3 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวที่ร้านแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยตั้งแต่ช่วงกลางวันของวันนี้ (15 เม.ย.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังยุติกิจกรรมเราอยากรับเสด็จ ที่ถนนหลานหลวง แพลตฟอร์มเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Tawan Tantawan’ ของ ‘ตะวัน’ ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมอิสระ เผยแพร่ไลฟ์สด และรายงานเมื่อเวลา 17.05 น.ว่า มีเจ้าหน้าที่คุกคามโดยการขับรถตามนักกิจกรรม

ไลฟ์สดเผยว่า ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน แต่มีรถกระบะ ยี่ห้อ ‘ฟอร์ด เรนเจอร์’ ขับตามรถยนต์ที่นักกิจกรรมโดยสารระยะประชิด และเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทำให้กลุ่มนักกิจกรรมไม่พอใจ ก่อนจอดรถและไปเคาะกระจกรถที่ขับตามดังกล่าวให้ลงมาเจรจากัน แต่คนที่อยู่ข้างในรถมีทีท่าว่าจะไม่ลงมาคุยกัน นักกิจกรรมจึงล้อมรถกระบะตำรวจไว้จนกระทั่งเวลาประมาณ 17.50 น. จากไลฟ์สดเฟซบุ๊ก สื่ออิสระ ‘Friends Talk’ ตำรวจในรถกระบะยอมลดกระจกลงมาขอโทษนักกิจกรรม

รถกระบะที่ขับติดตามนักกิจกรรม ภาพโดยแมวส้ม

ภาพขณะตำรวจลดกระจกลงมาขอโทษที่ขับรถติดตามนักกิจกรรม ภาพโดยแมวส้ม

ทั้งนี้ น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ “ตี้ พะเยา” โพสต์ข้อความบนเพจเฟซบุ๊ก 'ตี้ วรรณวลี - Tee Wanwalee' เมื่อเวลา 3.15 น. อัปเดตความคืบหน้าจากกรณีที่มีประชาชนได้รับบาดเจ็บจากการใช้กำลังของตำรวจช่วงชุลมุนที่ถนนหลานหลวง โดยระบุว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล เพื่อขอใบรับรองแพทย์ และเวลา 22.00 น. เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เมื่อช่วงเวลาดังกล่าวที่ สน.นางเลิ้ง โดยตำรวจได้ลงบันทึกประจำวันไว้ให้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท