'กลาโหม' แจง 3 ผู้ต้องหา เอี่ยวยากูซ่า ค้าอาวุธ-ยาเสพติด ที่สหรัฐฯ ไม่ได้เป็นทหารและไม่เกี่ยวกับ ปธ.องคมนตรี

'กลาโหม' แจง 3 ผู้ต้องหา เอี่ยวยากูซ่า ค้าอาวุธ-ยาเสพติด ที่สหรัฐฯ ไม่ได้เป็นทหารไทย และ ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับ ประธานองคมนตรี ผบช.ก.สั่งตรวจสอบประวัติ 

 

16 เม.ย.2565 จากกรณีเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา สื่อไทยหลายสำนักรายงานโดยอ้างสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ที่สหรัฐอเมริการะบุว่า จับกุม ทาเคชิ เอบิซาวะ หัวหน้าแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น พร้อมด้วยคนไทยอีก 3 คน ได้แก่ สมภักดิ์ รักษ์สราณี สัญชาติไทย, สมภพ สิงห์ศิริ สัญชาติไทย และ สุขสันต์ จุลนันท์ (SUKSAN JULLANAN ตามที่อัยการสหรัฐ ระบุ) สัญชาติไทย-อเมริกัน ที่ร่วมกันลักลอบขนเฮโรอีนและยาไอซ์ นอกจากนี้ ยังพยายามที่จะจัดหาขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศให้กับกลุ่มกบฏในเมียนมาและศรีลังกาอีกด้วย โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่าเอบิซาวะ สมภักดิ์ สมภพ และสุขสันต์ ถูกจับกุมที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 4 และ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ในข้อหาลักลอบขนยาและอาวุธ และข้อหาฟอกเงิน นั้น

ต่อมาวันที่ 9 เม.ย. มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ตามที่มีการเสนอข่าว การจับกุมขบวนการค้าอาวุธสงคราม ยาเสพติดและการฟอกเงิน โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เมื่อวันที่ 4-5 เมษายน 2565 ที่นครนิวยอร์ก โดยมีการกล่าวอ้าง ซัดทอดคลุมเครือถึงผู้ต้องหาคนไทยที่ถูกจับกุม 3 คน คือ สุขสันต์ จุลานันท์ สมภพ สิงห์สิริ และสมภักดิ์ รักษ์สราณี เป็นอดีตนายทหารชั้นนายพลและนายทหารที่ปลดประจำการแล้วนั้น

โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า กระทรวงได้ดำเนินการตรวจสอบรายชื่อบุคคลทั้ง 3 ในระบบฐานข้อมูลกำลังพลของ กห.และทุกเหล่าทัพแล้ว ไม่พบรายชื่อบุคคลทั้ง 3 เป็นข้าราชการทหารแต่อย่างใด ทั้งที่เกษียณอายุราชการแล้วและยังรับราชการอยู่ จึงขอขอบคุณสื่อมวลชนร่วมนำเสนอข่าว ซึ่งกระทรวงพร้อมสนับสนุนข้อมูล เพื่อการนำเสนอข่าวสารที่ถูกต้องแก่สังคมต่อไป

นอกจากนี้ ผู้จัดการออนไลน์ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระบุว่า ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้ตรวจสอบประวัติ สมภักดิ์ รักษ์สราณี อายุ 55 ปี สมภพ สิงห์สิริ อายุ 58 ปี และ สุขสันต์ จุลานันท์ อายุ 53 ปี ที่ถูกชุดปราบปรามยาเสพติดสหรัฐฯ จับกุมร่วมกับ ทาเคชิ เอบิซาวะ อายุ 57 ปี ข้อหาค้าเฮโรอีนและยาบ้า รวมทั้งพยายามซื้ออาวุธสงครามเพื่อส่งให้กับกลุ่มกบฏชาติพันธุ์ในเมียนมา และศรีลังกา ว่า เบื้องต้นได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก.ตรวจสอบประวัติคนไทยทั้ง 3 คนอยู่ ให้ตรวจสอบในเชิงลึกอย่างละเอียดทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นทราบว่า มีผู้ต้องหา 2 ราย มีที่พักอยู่ใน กทม.อีกคนมีที่พักอยู่ต่างจังหวัด ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่า ที่ผ่านมา ทั้ง 3 คน เคยทำงานอะไรบ้าง มีความเป็นอยู่อย่างไร มีประวัติเกี่ยวข้องกับความผิดใดบ้าง จากนั้นจะนำมาสรุปอีกครั้ง

ล่าสุดวันนี้ (16 เม.ย.) สื่อหลายสำนักรายงานคำชี้แจงของ โฆษกกระทรวงกลาโหม อีกครั้ง โดยโฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า สุขสันต์ จุลนันท์ ผู้ต้องหา ที่ถูกจับกุมนั้น ไม่ใช่ สันต์ จุลานนท์ และไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับ ประธานองคมนตรี

“ตอนนี้ มีการปล่อยเฟคนิวส์ ปล่อยข่าวบิดเบือน ไปเชื่อมโยงกับ บุตรชาย ประธานองคมนตรี เพื่อหวังให้เกิดความเสียหาย” โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ กับระบบกำลังพลของกองทัพ และข้อมูลของทางตำรวจ ยืนยันว่า ผู้ต้องหาคนดังกล่าว ชื่อ นายสุขสันต์ จุลนันท์ ไม่ได้เป็นทหาร และไม่เคยเป็นทหาร และไม่ใช่ สันต์ จุลานนท์ แต่อย่างใด ขอผู้ไม่หวังดี หยุดบิดเบือนข่าว ในทุกช่องทาง” โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุ

พล.อ.คงชีพ ระบุว่า สุขสันต์ จุลนันท์ เป็นคนไทยอาศัยอยู่ในอเมริกา และถือ 2 สัญชาติ คือไทยและอเมริกา เป็นคนละคน กับนายสันต์ จุลานนท์ และยืนยันว่า ที่แชร์กันด้วยว่า เป็น พล.อ.สุขสันต์ จุลานนท์ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะ ไม่ได้เป็นทหาร แต่เพียงแต่มีชื่อ แต่ก็มีการมาเขียนตีไข่ใส่สี สร้างความเสียหาย

ส่วนที่มีข่าวว่า ผู้ต้องหา ขโมยเอาอาวุธและกระสุนจากกองทัพบกไปขายให้พม่า นั้น ขอชี้แจงว่า กลุ่มผู้ต้องหา นี้กำลังไปติดต่อซื้ออาวุธที่อเมริกา เพื่อเอาไปขายให้ประเทศต่างๆ ที่มีกบฏสู้รบกับรัฐบาล และจะเอายาเสพติด ไปขายในอเมริกา เพื่อหาเงินเป็นทุน จึงถูกจับ สำนักข่าว VOA หรือ Voice of America ซึ่งเป็นสำนักข่าวของทางการสหรัฐ ได้ลงข่าวนี้เป็นภาษาไทยชัดเจน และแหล่งข่าวต้นตอ คือแถลงข่าวของสำนักงานอัยการสหรัฐ ก็ได้ลงข่าวไว้ชัดเจน ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับข่าวบิดเบือนนี้

นอกจากนี้ พล.อ.คงชีพ ระบุว่า ยังพบว่า มีการบิดเบือน ปล่อยข่าวปลอมว่า ทางอเมริกาตอบโต้ กรณีนี้ ด้วยการห้ามนำเข้าสินค้าไทย ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท