Skip to main content
sharethis

ผลการศึกษาพบเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตเติบโตเร็วกว่าภาคเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐฯ ถึง 7 เท่า สร้างงานมากกว่า 7 ล้านตำแหน่งในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ในปี 2563 ช่วยสร้างงานให้คนแคลิฟอร์เนีย 1.1 ล้านตำแหน่ง เติบโตถึง 283% จากปี 2555 ที่สร้างงานเพียง 2.9 แสนตำแหน่ง


ที่มาภาพประกอบ: Shridhar Gupta (Unsplash License)

17 เม.ย. 2565 จากผลการศึกษาด้านเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาเมื่อเร็วๆ นี้ พบความเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างระบบนิเวศอินเทอร์เน็ตและการเติบโตทางเศรษฐกิจในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ภาคธุรกิจและคนทำงานได้รับประโยชน์จากระบบนิเวศนี้เป็นอย่างมาก

จากผลการศึกษาของ Interactive Advertising Bureau (IAB) ที่ทำการศึกษาทุกๆ 4 ปี พบว่าในปี 2563 อินเทอร์เน็ตได้สร้างมูลค่า GDP ให้แก่รัฐแคลิฟอร์เนียถึง 392 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และสร้างงานมากกว่า 1.1 ล้านตำแหน่ง

การเติบโตของงานทางอินเทอร์เน็ตในแคลิฟอร์เนียนั้นน่าทึ่งมาก โดยเพิ่มขึ้นจากเพียง 290,000 ล้านคน ในปี 2555 เป็น 1.1 ล้านคน ในปี 2563 ซึ่งคิดเป็นอัตราการเติบโต 283%

เมื่อเร็วๆ นี้ IAB ได้เปิดตัว 'Internet for Growth' ซึ่งเป็นเครือข่ายระดับชาติเพื่อช่วยรวบรวมเรื่องราวของครีเอเตอร์ ผู้ประกอบการ และธุรกิจขนาดเล็กหลายล้านรายที่พึ่งพาอินเทอร์เน็ตที่มีโฆษณาสนับสนุน Internet for Growth มีสมาชิกธุรกิจขนาดเล็กมากกว่า 300 ราย รวมถึงหลายรายในแคลิฟอร์เนีย เช่น AE Modern Construction ใน North Hollywood และร้านอาหารเม็กซิกันใน Rancho Los Magueyes ใน Upland

ไดอานา อีโลอีวา ผู้อำนวยการ AE Modern Construction ใน North Hollywood กล่าวว่า "การเติบโตนี้แสดงให้เห็นว่าอินเทอร์เน็ตมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของรัฐและธุรกิจทุกขนาดและทุกภาคส่วนเพียงใด ... ฉันเข้าร่วมกลุ่ม Internet for Growth เพราะฉันต้องการให้ผู้กำหนดนโยบายเข้าใจว่าอินเทอร์เน็ตมีความสำคัญต่อธุรกิจของฉันเพียงใด และมีความสำคัญต่อทุกส่วนของเศรษฐกิจในรัฐของเรา ไม่ว่าจะเป็นในซิลิคอนแวลลีย์หรือหุบเขาซานเฟอร์นันโด"

จากการศึกษาพบว่าท้องถิ่นในรัฐแคลิฟอร์เนีย 30 แห่ง แต่ละแห่งมีงานเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตอย่างน้อย 10,000 ตำแหน่ง และในท้องถิ่น 7 แห่ง มีการจ้างงานทางอินเทอร์เน็ตอย่างน้อยร้อยละ 5 ของจำนวนประชากร

การเติบโตของงานอย่างมากนี้อาจเกิดจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงความสามารถของอินเทอร์เน็ตในการปรับปรุงและปรับแต่งแนวทางการโฆษณาและการตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

กุสตาโว ริเวรา ผู้จัดการร้านอาหารเม็กซิกัน Rancho Los Magueyes ใน Upland รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า "อินเทอร์เน็ตช่วยลดต้นทุนในการเข้าสู่ตลาดสำหรับทุกธุรกิจ แต่มีความสำคัญเป็นพิเศษสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก" 

ทั้งนี้ธุรกิจขนาดเล็กและกิจการส่วนตัวสร้างงานทางอินเทอร์เน็ตถึง ร้อยละ 38 ซึ่งมากกว่าบริษัทขนาดกลางที่ ร้อยละ 28 หรือขนาดใหญ่ที่ ร้อยละ 34 สิ่งนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าอินเทอร์เน็ตช่วยสร้างธุรกิจให้เป็นประชาธิปไตย ทำให้แม้แต่ร้านอาหารอิสระและธุรกิจขนาดเล็กก็สามารถแข่งขันได้ 

"อินเทอร์เน็ตมีความสำคัญต่อการอยู่รอดของเราในช่วงการระบาดใหญ่" ริเวร่ากล่าว "เราสามารถสั่งอาหารออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของเราได้ ซึ่งเป็นทางรอดสำหรับเราเมื่อต้องปิดการรับประทานอาหารในร้าน เราใช้ Instagram เพื่อโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มค็อกเทลให้กับลูกค้าของเรา ตลอดจนประกาศโปรโมชั่นและส่งข่าว และอัปเดต เครื่องมือเหล่านี้มีความสำคัญต่อการอยู่รอดของธุรกิจของเราในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา"

นอกจากนี้ผลการศึกษาระดับประเทศพบว่าเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตเติบโตเร็วกว่าภาคเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐฯ ถึง 7 เท่า ซึ่งสร้างงานมากกว่า 7 ล้านตำแหน่งในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา


ที่มา
Economic study finds internet contributes 1 million jobs, $392B in GDP in California (PRNewswire, 6 April 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net