Skip to main content
sharethis

'พรรคกล้า' ขอ ครม. ฟังผู้ประกอบการ แนะยืดเวลาลดหย่อนภาษีที่ดิน 90% ต่ออีก 1 ปี ช่วยกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัว ตรวจสอบพบระบบไอที-ราชการ-กทม. ก็ยังไม่พร้อม ชี้ควรคำนึงสภาพแวดล้อมที่แท้จริง


อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า (แฟ้มภาพ)

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2565 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่านายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า ในฐานะทีมเศรษฐกิจพรรคกล้า กล่าวถึงกรณีรัฐจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปีนี้เต็ม 100% ระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน โดยเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาลดหย่อนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% จ่ายจริง 10% เช่นเดียวกับ 2 ปีที่ผ่านมา เพราะผู้ประกอบการประสานเสียงพร้อมกันแล้วว่า “ยังไม่พร้อมจ่าย” โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวและบริการ ธุรกิจโรงแรมกว่า 70,000 แห่งทั่วประเทศ ต้องรับภาระเต็มๆ ทั้งที่รายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวหายไปกว่า 80% และยังต้องแบกรับภาระขาดทุนสะสมตลอดการระบาด 2 ปีที่ผ่านมา

เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวเสริมว่า โดยเฉพาะหน่วยงาน กทม. ยิ่งไม่พร้อม เพราะเป็นท้องถิ่นที่มีส่วนราชการย่อยอีก 50 เขตปกครอง ต่างจาก อบต. , เทศบาล หรือเมืองพัทยา ที่มีส่วนราชการเพียง 1 เขตปกครองเท่านั้น ระบบไอทีที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้นำมาใช้นั้น จะใช้ไม่ได้สมบูรณ์ในกรณี กทม. และ กทม.เองก็เพิ่งประมูลระบบไอที เพื่อการจัดเก็บภาษีที่ดินโดยเฉพาะไปไม่ถึง 2 เดือนเอง กว่าจะใช้ได้จริงก็สิงหาคม ระบบอัตรากำลังคนก็ยังไม่ได้ปรับปรุง ฝ่ายรายได้ของสำนักงานเขตมีคนไม่ถึง 15 คน แต่มีงานประเมินใหม่กว่า 20,000 รายใน 1 เขต คงยากถ้าจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นตามเป้าภายในเดือนมิถุนายน

“ถ้ากลับมาเก็บภาษีแบบเต็มสูบ อปท.ได้ 42,686 ล้าน แต่โรงแรม ร้านอาหารเจ๊ง คนตกงาน ท่องเที่ยวไม่ฟื้น และว่ากันตามเทคนิค ก็ทำได้ยาก ระบบไอทียังก็ไม่เรียบร้อย และบุคลากรฝ่ายจัดเก็บภาษีเองก็ยังไม่พร้อม ผมอยากให้รัฐบาลคำนึงถึงหลักปฏิบัตินิยมและสภาพแวดล้อมที่แท้จริง ปีนี้ควรต่อเวลาลดภาษีที่ดินอีก 1 ปี ให้ผู้ประกอบการฟื้นตัว ให้ระบบการจัดเก็บของทางการได้ถูกพัฒนาไปด้วยพร้อมกัน” นายอรรถวิชช์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net