17 เม.ย. 65 ค่าฝุ่น PM 2.5 ในภาคเหนือสูงระดับสีส้ม 8 พื้นที่ สูงสุดที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

17 เม.ย. 65 ค่าฝุ่น PM 2.5 ในภาคเหนือสูงระดับสีส้ม 8 พื้นที่ สูงสุดยังคงเป็นบริเวณ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เฝ้าระวัง 21-24 เม.ย. หากจุดความร้อนมากขึ้นอาจส่งผลให้ฝุ่นละอองสูงขึ้นได้ โดยเฉพาะภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

17 เม.ย. 2565 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่านายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า วันนี้ (17 เม.ย.) ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีคุณภาพดีถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ พบค่าฝุ่นสูงระดับสีส้ม 8 พื้นที่ เช่น ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่, ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ , ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แล้วต้องเฝ้าระวังช่วงวันที่ 21 - 24 เม.ย. หากจุดความร้อน (Hotspot) มีจำนวนมากขึ้นอาจส่งผลให้ฝุ่นละอองสูงขึ้นได้ โดยเฉพาะภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมคาดการณ์จะเกิดฝนตกหลายพื้นที่ในภาคเหนือด้วยช่วงวันที่ 18 - 19 เม.ย. อาจช่วยลดการสะสมของฝุ่นละอองลงได้

ขณะที่พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศดีมากถึงปานกลาง โดยค่าฝุ่นอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ เนื่องจากสภาพอากาศเปิดเอื้อต่อการระบายของฝุ่นได้ดีขึ้น ทั้งนี้ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 7 วันข้างหน้าฝุ่น PM 2.5 แนวโน้มจะอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานวันที่ 18 - 20 เม.ย. และวันที่ 23 - 24 เม.ย.

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนบำรุงดูแลรักษารถยนต์อย่างสม่ำเสมอ จอดรถให้ดับเครื่อง ลดการเผาในที่โล่ง และขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์ หากอยู่บริเวณพื้นที่มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูงเกินเกณฑ์มาตรฐานให้หลีกเสี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ โดยสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทั้งแบบค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงและแบบค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ผ่านทางเว็บไซด์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท