Skip to main content
sharethis

มหาวิทยาลัยมหาสารคามเคร่งชุดครุยกำหนดให้บัณฑิตที่จะเข้าพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2563 – 2564 ระหว่างวันที่ 20 – 21 เม.ย. นี้ ต้องแต่งชุดครุยวิทยฐานะให้ตรงตามแบบที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจําตําแหน่ง ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ. 2550 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551 ทำให้บัณฑิตหลายคนที่ตัดชุดครุยไปแล้วเดือดร้อนแก้ชุดไม่ทัน

18 เม.ย. 2565 มหาวิทยาลัยมหาสารคามกำหนดให้บัณฑิตที่จะเข้าพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2563 – 2564 ในวันที่ 20 – 21 เม.ย. นี้ ต้องแต่งชุดวิทยฐานะให้ตรงตามแบบที่กำหนดตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจําตําแหน่ง ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ. 2550 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551 ส่งผลกระทบให้ว่าที่บัณฑิตหลายคนที่ตัดชุดครุยไปแล้วนำกลับไปให้ทางร้านแก้ไม่ทัน หรือบางร้านเรียกเก็บเงินเพิ่มจากบัณฑิต รวมไปถึงบางร้านแก้ชุดครุยให้ไม่ทัน หรือปฏิเสธที่จะแก้ให้และไม่คืนเงินให้ ทำให้บัณฑิตที่จะเข้าพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยมหาสารคามเดือดร้อนแก้ชุดครุยไม่ทัน

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Nantawat Rattanawong” โพสต์ภาพบัณฑิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามจำนวนมากรวมตัวหน้าร้านเช่าชุดครุยแห่งหนึ่ง พร้อมระบุข้อความว่า

“มมส ปีนี้ มีปัญหาเรื่องชุดครุย หนักมาก มหาลัยฯ โปรดสงสารและเห็นใจ ว่าที่บัณฑิต ที่เขาตั้งใจเดินทางมาไกลเพื่อรับ พระราชทานปริญญาบัตร บางคนลางาน บางคนหอบพ่อหอบแม่ญาติพี่น้องมา ปีนี้เมื่อมันมีปัญหามาก ทั้งยังไม่ได้เกิดจากตัวบัณฑิตเอง มหาวิทยาลัย ผู้บริหาร ควรอนุโลม ให้ ว่าที่บัณฑิตสามารถเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ในปีนี้ ไปก่อนเถอะคราบ ค่อยไปแก้ปัญหา ในปีถัดไป คือเห็นแล้ว สงสาร ว่าที่บัณฑิตมาก ที่ต้องตามมาแก้ปัญหา บ้าบอคอแตกอะไรแบบนี้ ก็มหาลัยไม่จัดจำหน่ายชุดครุย เอง ไปเลยในปีถัดไปค่อยจะไม่มีปัญหา อันนี้คือโอววว มหาลัยนะคราบ ไม่ใช่ โรงเรียนอนุบาล ถ้ามันไม่ทันจริงๆ ก็อนุโลมเขาเถอะ ครับ

#ขออนุญาตเจ้าของภาพครับ #คือทางร้านในภาพก็กำลังแก้ปัญหาบัญฑิตอย่างเต็มที่เห็นใจทางร้านเช่นกันครับตอนนี้

ขอชี้แจงเพิ่มเติมนะครับว่า ร้านในภาพดั่งกล่าว หรือร้านพิชาดา (ขออภัยที่เอ่ยชื่อนะครับ) แม้ไม่ได้เป็นร้านในคู่สัญญา ของมหาลัยโดยตรง และปัญหาไม่ได้เกิดจากทางร้านนะครับ คือ ทราบมาว่า ทางร้านเป็นร้านที่กำลังรับแก้ รูปแบบชุดครุยที่กำลังมีปัญหา ให้กับว่าที่บัณฑิต ที่เกิดปัญหา จากการสั่งตัดล่วงหน้า ก่อนมีประกาศจากทางมหาลัย ซึ่งมีทั้งของทางร้านเอง และมาจากร้านอื่น ซึ่งทราบว่า กำลังเร่งแก้ไขและช่วยเหลือให้บัณฑิต ได้ชุดที่ถูกต้องนะครับ ซึ่งไม่ใช่ร้านที่เป็นประเด็น ในหลายๆคอมเม้น เพราะหลายท่านอาจเข้าใจผิดว่า ปัญหามาจากร้านดั่งกล่าว ขอเรียนชี้แจงนะครับเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับทางร้าน และขอโทษทางร้านนะครับที่ไม่ได้ลงรายละเอียดให้ครบ ^^ #สู้ๆนะครับบัณฑิตรุ่นสู้ชีวิต

ภาพจาก เฟซบุ๊ก “Nantawat Rattanawong”

 

การตรวจเคร่งเรื่องชุดครุยของมหาวิทยาลัยมหาสารคามครั้งนี้ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโซเชียลมีเดีย เนื่องจากสร้างปัญหาให้แก่บัณฑิตที่จะเข้าพิธีพระราชทานปริญญาบัตร และมีบัณฑิตหลายคนเดินทางไกลมาจากต่างจังหวัดเพื่อรับปริญญา

 

ภาพบรรยากาศการซ้อมรับปริญญาวันแรกของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net