กลุ่มปกป้องสถาบัน ยื่นหนังสือจี้ สตช. เร่งดำเนินคดีผู้ก่อกวนสถาบันกษัตริย์-คัดค้านการประกันตัว

กลุ่มปกป้องสถาบัน นำโดย กลุ่ม ศปปส. และ ศชอ. ยื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีต่อผู้ก่อกวนสถาบันกษัตริย์ และขอคัดค้านการประกันตัวทุกกรณี 

 

19 เม.ย. 65 แพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก กลุ่มสาธารณะ ‘ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน’ เผยแพร่ถ่ายทอดสดวันนี้ (19 เม.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 11.20 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. สมาชิกกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. นำโดย อานนท์ กลิ่นแก้ว และกลุ่ม ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. นำโดยนายนพดล พรหมภาสิต ยื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดต่อผู้ก่อกวนและกระทำการระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาทและหยามหมิ่นพระเกียรติยศสถาบันพระมหากษัตริย์ 

นายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำ ศปปส. ยื่นหนังสือต่อ สตช. (ภาพจาก ไลฟ์เฟซบุ๊ก ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน)

หลังจากยื่นหนังสือ นายอานนท์ กลิ่นแก้ว อ่านแถลงการณ์ระบุว่า เนื่องจากปัจจุบัน ยังมีผู้ก่อความไม่สงบต่อสถาบันกษัตริย์ โดยเฉพาะ พิมชนก ใจหงษ์ และทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ซึ่งเป็นผู้ต้องหา ม.112 ออกมาก่อกวนขบวนเสด็จ และพระราชพิธี แม้ว่าจะมีการจับกุม ก็ถูกปล่อยตัวออกมา และมาก่อกวนขบวนเสด็จเป็นประจำ กลุ่ม ศปปส. จึงมองว่า นี่เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ อีกทั้งยังเป็นการกระทำการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทและหยามหมิ่นซึ่งพระเกียรติยศของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี รัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ 

ทาง ศปปส. จึงเรียกร้องให้ทางตำรวจพิจารณา หากพบว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และรัฐธรรมนูญ ให้รีบเร่งดำเนินคดีจนถึงที่สุดต่อผู้ก่อกวน และขอคัดค้านการประกันตัวในทุกกรณี 

ทั้งนี้ การยื่นหนังสือของกลุ่มปกป้องสถาบันเกิดขึ้น หลังวันที่ 15 เม.ย. 65 กลุ่มมังกรปฏิวัตินัดทำกิจกรรมรับขบวนเสด็จ เมื่อเวลา 15.30 น. โดยเดินขบวนจากหน้ากระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ไปที่วัดพระแก้ว แต่ถูกตำรวจตั้งแถวสกัดบริเวณถนนหลานหลวง ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนผ่านไปได้ ก่อนเกิดเหตุชุลมุนดันกันไป-มาระหว่างประชาชนที่มาทำกิจกรรม และตำรวจ ส่งผลให้ฝั่งประชาชนบาดเจ็บจำนวน 3 ราย ก่อนทางมังกรปฏิวัติประกาศยุติกิจกรรมเวลา 16.30 น.

รายละเอียดแถลงการณ์ 

เรื่อง การกระทำอันเป็นที่ระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาทและหยามหมิ่นซึ่งพระเกียรติยศของสถาบันพระมหากษัตริย์ 

เรียน พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 

เนื่องด้วยขณะนี้ยังมีผู้ก่อความไม่สงบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งนำโดยนางสาวพิมพ์ชนก ใจหงส์ และนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ สองผู้ต้องหามาตรา 112 และยังคงออกมาปลุกปั่นก่อกวนขบวนเสด็จ และในพระราชพิธีต่างๆ ถึงแม้ว่าเบื้องต้นจะมีการสกัดจับ แต่ผลสุดท้าย ก็ถูกปล่อยและกลับมาป่วนขบวนเสด็จอยู่ดี และเป็นประจำอยู่แบบนี้ร่ำไป ซึ่งทาง ศปปส.มองว่า เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ อีกทั้งยังเป็นที่ระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาทและหยามหมิ่นซึ่งพระเกียรติยศของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี รัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ซึ่งล่าสุด เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา (ศปปส. แนบลิงก์ URL ไว้ให้ทาง สตช.กดเข้าไปดูได้)

ซึ่งลิงก์ที่กล่าวอ้างนี้ มีสถานะเป็นสาธารณะ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งจากพฤติกรรมและเจตนาของกลุ่มบุคคลดังกล่าวในลักษณะอย่างนี้ อาจเข้าข่ายผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 มาตรา 112 มาตรา 113 มาตรา 116 และอาจเข้าข่ายกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 หรือไม่ อย่างไร จึงนำเรียนเรื่องนี้กล่าวแก่ พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินการต่อไป 

อนึ่ง ถ้าท่านได้พิจารณาแล้ว และเข้าองค์ประกอบฐานความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา และรัฐธรรมนูญ ตามที่ได้กล่าวมาแล้วเบื้องต้น ทางศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน อยากจะเรียกร้องให้ท่านรีบดำเนินคดีถึงที่สุดกับกลุ่มบุคคลที่กระทำการระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาท และยังหยาบหมิ่นซึ่งพระเกียรติยศของสถาบันพระมหากษัตริย์ต่อไป และ ศปปส. ขอคัดค้านการปล่อยตัวและประกันตัวทุกกรณี 

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท