จีนเซนเซอร์ลิสต์รายชื่อชาวเซี่ยงไฮ้ผู้เสียชีวิตจากผลกระทบของนโยบายล็อกดาวน์ 'COVID เป็นศูนย์'

สื่อเรดิโอฟรีเอเชีย รายงาน ผู้คนในเซี่ยงไฮ้ที่เผชิญกับการล็อกดาวน์แบบเข้มงวดจากรัฐบาลจีนประสบปัญหาอย่างหนักจากความขาดแคลน เข้าถึงการรักษาพยาบาลไม่ได้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เหล่านี้รวมถึงมีคนฆ่าตัวตาย แต่ทางการจีนก็พยายามปิดบังไม่ให้ชาวเซี่ยงไฮ้เผยแพร่ลิสต์รายชื่อของผู้คนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เหล่านี้ รวมถึงปราบปรามการประท้วงและการแสดงออกอื่นๆ ที่ต่อต้านนโยบายล็อกดาวน์แบบสุดโต่ง

หน่วยงานเซนเซอร์ของรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ได้ลบลิสต์รายชื่อของผู้คนที่เสียชีวิตเนื่องจากการล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้ และสั่งบล็อกชื่อที่อยู่เว็บไซต์ (url) หลังจากที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเซฟรายชื่อเหล่านี้ลงในเว็บไซต์บล็อกเชน

มีการระบุถึงลิสต์รายชื่อนี้ว่า "พวกเขาไม่ได้เสียชีวิตจาก COVID-19 แต่เสียชีวิตเพราะมัน" ซึ่งลิสต์รายชื่อเหล่านี้มีการนำเสนอในพื้นที่ๆ ผู้คนสามารถร่วมมือกันสร้างตารางรายชื่อได้แบบที่เรียกว่า "Airtable" พวกเขาอาศัยเทคโนโลยี บล็อกเชน หรือเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลบัญชีแบบห่วงโซ่ที่สามารถสร้างขึ้นใหม่ต่อๆ กันได้โดยเชื่อมโยงอ้างอิงกับข้อมูลเดิม

มีการระบุในเว็บไซต์บัญชีรายชื่อผู้เสียชีวิตว่า "พวกเขาจะต้องไม่ถูกละเลย หรือถูกลืม"

เชื่อกันว่ารายชื่อของผู้เสียชีวิตมากกว่า 152 รายในเว็บไซต์ดังกล่าวนี้ยังเป็น "ตัวเลขที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์" พวกเขามองว่าคนในรายชื่อนี้เสียชีวิตเนื่องจากผลพวงโดยตรงจากนโยบายการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เรียกว่านโยบาย COVID เป็นศูนย์

แต่ในวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมาลิสต์รายชื่อนี้ก็ถูกบล็อกในโซเชียลมีเดียจีนเว่ยปั๋ว เมื่อมีการค้นหาลิสต์รายชื่อดังกล่าวนี้ก็จะไม่พบผลลัพธ์ใดๆ อีกทั้งการพยายามเข้าถึงลิสต์รายชื่อด้วยช่องทางของ url เว็บไซต์ก็จะพบแต่ข้อความว่า "เนื้อหานี้ไม่สามารถรับชมได้ในตอนนี้"

ในรายชื่อผู้เสียชีวิตเหล่านี้มี Qian Wenxiong อดีตเจ้าหน้าที่ศูนย์แม่และเด็กของเขตหงโข่วรวมอยู่ด้วยซึ่งในลิสต์ระบุว่าเป็นการฆ่าตัวตาย นอกจากนี้ยังมี Zhou Shengni พยาบาลประจำโรงพยาบาลตงฟาง เสียชีวิตด้วยอาการหอบหืดกำเริบ Wei Guiguo รองประธานบริษัทเน็ตคอมซีเคียวริตี เสียชีวิตจากภาวะเลือดออกในสมอง และ "Captain Zhao" ยามประจำเฟส 3 ของย่านที่พักอาศัย Changning Hongkang เสียชีวิตจากการทำงานหนักเกินไป

มีผู้คนอีกหลายรายที่จากลิสต์รายชื่อนี้ระบุว่าเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย ซึ่งส่วนใหญ่ทำการฆ่าตัวตายด้วยวิธีการกระโดดตึก

มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่งชื่อ Zhou Ni กล่าวต่อสื่อเรดิโอฟรีเอเชียว่า มีคนทำให้บัญชีรายชื่อนี้กลายเป็นระบบบล็อกเชนแ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางการได้ลบโพสต์ที่ชื่อว่า "ผู้เสียชีวิตในเซี่ยงไฮ้" Zhou Ni ระบุว่าการทำแบบบล็อกเชนจะทำให้ข้อมูลนี้ไม่สามารถลบทิ้งได้ แต่ก็ยังสามารถถูกปิดกั้นได้ในจีนทำให้ผู้คนไม่สามารถมองเห็นมันได้อีกต่อไป เว้นแต่จะใช้วิธีที่พวกเขาเรียกว่าเป็นการ "ฝ่า เดอะเกรทไฟล์วอลล์" ซึ่งถือเป็นกำแพงเซนเซอร์ขนาดยักษ์ของจีน

ความไม่พอใจต่อการล็อกดาวน์อย่างหนักในจีนยังถูกนำเสนอออกมาในรูปแบบอื่น เช่น เพลงแร๊ปของศิลปินเซี่ยงไฮ้ Fane Lue ผู้ใช้ชื่อการแสดงว่า ASTRO แต่วิดีโอเพลงของ ASTRO ที่ชื่อ "New Slave" (ทาสแบบใหม่) ที่วิพากษ์วิจารณ์การล็อกดาวน์ของรัฐบาลก็ถูกถอดออกจากเว็บ โดยที่ศิลปินเป็นผู้เรียกร้องให้นำออกเอง

Fang เขียนคำแถลงถึงเว็บไซต์ยูทูบในเรื่องนี้ว่า "ผมรู้สึกขอบคุณอย่างมากแต่ก็รู้สึกกังวลด้วยที่เพลงของผม 'New Slave' ได้รับความสนใจมากในช่วงไม่กี่วันมานี้ ... ผมหวังจะใช้เพลงนี้ในการเรียกร้องให้มีการสะท้อนความคิดเห็นและอภิปรายกันมากกว่านี้ เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาปัจจุบัน เรื่องที่ผู้คนกำลังเผชิญกับมัน และปัญหาที่พวกเขามีอยู่ในตอนนี้"

คำแถลงของ Fang ระบุอีกว่า "ผมไม่เคยตั้งใจที่จะทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์แบบไม่มีมูลความจริง ... มีคนบอกผมว่ามีการโพสต์ซ้ำและการฉวยใช้เพลงของผมในโซเชียลมีเดียอื่นๆ พร้อมกับข้อความที่ต่างไปจากสิ่งที่ผมต้องการจะสื่อมาก ดังนั้นผมจึงขอลบวิดีโอที่เผยแพร่ต่อสาธารณะบนยูทูบที่ชื่อ New Slave ออก"

อย่างไรก็ตามเมื่อคลิกที่วิดีโอเพลง New Slave ที่ถูกฝังติด (embed) ไว้ในที่อื่นแล้วจะพบข้อความว่า "วิดีโอนี้เป็นวิดีโอส่วนตัว" ทำให้เป็นไปได้ว่าจะมีตั้งค่าความเป็นส่วนตัวใหม่เพื่อจำกัดผู้ชมแต่ไม่ได้มีการลบวิดีโอทิ้

ในเนื้อหาของเพลง New Slave นี้มีท่อนหนึ่งที่ระบุว่า "เมื่อเสรีภาพทางความคิดและเจตจำนงเสรีถูกคุมขังโดยผู้มีอำนาจ ... เมื่อผู้คนที่ไม่ได้ป่วยกลับต้องขังตัวเองไว้ที่บ้านและถูกปฏิบัติราวกับเป็นคนป่วย แต่คนที่ป่วยจริงๆ กลับไปที่โรงพยาบาลไม่ได้ ... มันเน่าเฟะ สาบกลิ่นจิตใจที่เน่าเหม็นในอากาศ"

ในเนื้อหา New Slave ยังระบุอีกว่า "เปิดใจตัวเอง แค่เปิดใจตัวเอง ... ความผิดบาปและความเจ็บปวดมากมายขนาดไหนที่ความมั่งคั่งบนตึกสูงระฟ้าปิดบังไว้"

ก่อนที่วิดีโอ New Slave จะถูกลบ มันได้กลายเป็นกระแสไวรัลในจีนที่มีการควบคุมอินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวด มีกลุ่มคนที่แสดงความคิดเห็นต่อวิดีโอนี้ว่า การวิพากษ์วิจารณ์สังคมเช่นนี้เป็นสิ่งที่เพลงแร็ปสมควรกระทำ และสนับสนุนให้ Fang เขียนเพลงและร้องเพลงต่อไป

พรรคคอมมิวนิสต์จีนสั่งแบนฮิปฮอปจากโซเชียลมีเดียตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายวัฒนธรรมก็สั่งให้สื่อบันเทิงต่างๆ งดเว้นการแสดงออกเชิงวัฒนธรรมใดๆ ก็ตามที่ "ไม่เป็นไปตามกระแสหลัก" โดยกล่าวหาว่าการแสดงออกทางวัฒนธรรมในรูปแบบอื่นๆ นั้นเป็น "ความเสื่อมทราม"

นอกจากนี้ยังมีภาพจากโซเชียลมีเดียที่นำเสนอให้เห็นว่า ในเซี่ยงไฮ้มีการประท้วงโดยผู้ที่เดือดร้อนจากการล็อกดาวน์ด้วยการเขียนคำขวัญประท้วงไว้ตามท้องถนนต่างๆ แต่ก็มักจะถูกลบโดยกองเซนเซอร์ของจีน นอกจากนี้ยังมีการประท้วงด้วยข้อความเรียบๆ ว่า "ผู้คนกำลังจะตาย" หรือระบุสื่อถึง "บัญชีรายชื่อผู้เสียชีวิต"

ในบัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ของสื่อ ChuangCn ซึ่งนำเสนอเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับประเทศจีนระบุว่ามีภาพและวิดีโอกรณีการจลาจล การฉกชิงข้าวของ ความรุนแรงจากตำรวจ และความวุ่นวายในจีนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในเซี่ยงไฮ้ ในจี๋หลิน และในที่อื่นๆ เริ่มทำให้ผู้คนทนไม่ไหว

พวกเขายังนำเสนอภาพบรรยากาศอื่นๆ เช่น คำขวัญประท้วงที่ระบุว่า "นโยบาย COVID เป็นศูนย์ตีนกูนี่" มีวิดีโอของประชาชนในบางย่านของเซี่ยงไฮ้ที่ทำการประท้วงรัฐบาลในตอนกลางคืน โดยมีการตะโกนเรียกร้องรัฐบาลให้จัดหาอาหารและสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นให้พวกเขา รวมถึงมีเหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นเมื่อผู้คนเข้าไปแย่งชิงข้าวของเครื่องใช้ มีภาพหนึ่งที่แสดงให้เห็นกลุ่มคนในชุดสีขาว 3 คนที่ดูเหมือนฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐบาลกำลังรุมทุบตีคนๆ เดียว วิดีโออีกชิ้นหนึ่งแสดงให้เห็นกลุ่มผู้ประท้วงล้อมรถตำรวจเรียกร้องให้ปล่อยตัวคนที่โดนจับอยู่ข้างในรถ

ในขณะที่ผู้คนดูจะประสบความยากลำบากและมีการประท้วงรัฐบาล แต่รองนายกรัฐมนตรีของจีน Sun Chunlan ก็ทำการถ่ายภาพวิดีโอการ "ไปเยือน" เซี่ยงไฮ้ โดยมีฉากเป็นดาดฟ้าของสำนักงานรัฐวิสาหกิจ แทนที่จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบนท้องถนน

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน Liu Feiyue ถูกตำรวจท้องถิ่นเรียกตัวไปสอบปากคำหลังจากที่เขาวิจารณ์การล็อกดาวน์ COVID-19 ของรัฐบาล

ตำรวจอ้างว่า Liu เป็นผู้ต้องสงสัยกระทำความผิดโทษฐาน "ฝ่าฝืนข้อบังคับในด้านการอำนวยการและการบริหารงานของรัฐบาล" และสั่งให้เขาต้องไปรายงานตัวเพื่อรับการสอบปากคำในช่วง 9 โมงเช้าของวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา

Liu Feiyue เป็นผู้ที่ก่อตั้งเว็บไซต์ "จับตามองสิทธิพลเมืองและคุณภาพชีวิต" เขาเคยถูกตัดสินว่ามีความผิดฐาน "ยุยงปลุกปั่นเพื่อให้เกิดการบ่อนทำลายอำนาจรัฐ" มาก่อนเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2560 จากการที่เขาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อต่างประเทศ คำตัดสินระบุให้เขาต้องจำคุก 5 ปี ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 3 ปี และถูกยึดทรัพย์สินส่วนบุคคลมูลค่า 1.01 ล้านหยวน แต่ในเดือน พ.ย. ปีเดียวกัน Liu Feiyue ก็ได้รับรางวัลนักเขียนแห่งความกล้าหาญหลิวเสี่ยวโปครั้งที่ 9 รวมถึงรางวัลนักเขียนในคุกครั้งที่ 13 จากสมาคมนักเขียนศูนย์เพื่ออิสรภาพจีน (Independent Chinese PEN Center - ICPC)

เรียบเรียงจาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท