Skip to main content
sharethis

ไม่มีใจทำงานกันแล้ว ‘ณัฐชา โฆษกพรรคก้าวไกล’ ชี้ ครม.เหงา บางคนพักผ่อนเป็นการส่วนตัวที่ประเทศอังกฤษ บางคนลาการประชุมโดยอ้างว่ามีภารกิจต่างจังหวัด ส่งสัญญาณอยาก ‘ยุบสภา’ ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ 

 

20 เม.ย.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เห็นบรรยากาศที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวานนี้แล้ว รู้สึกเหนื่อยใจแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะรัฐมนตรีหลายคนดูเหมือนหมดใจทำงานกับท่าน จึงอ้างติดภารกิจต่างๆ นานา ทั้งที่ปัญหาของพี่น้องประชาชนกำลังรอให้รัฐบาลชุดนี้เคาะมาตรการแก้ไขเต็มไปหมด ลองคิดดู แม้แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และเป็นพี่ใหญ่ของกลุ่มที่เคยอุ้มกระเตงกันมาตลอดก็ยังหลบหน้าลาการประชุม โดยมีรายงานว่าอยู่ระหว่างการพักผ่อนเป็นการส่วนตัวที่ประเทศอังกฤษ ขณะที่ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข และ วราวุธ ศิลปอาชา ลาการประชุมโดยอ้างว่ามีภารกิจต่างจังหวัด ขณะที่ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ติดแถลงข่าวด่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ 

“สถานการณ์แบบนี้คงทำให้นายกรัฐมนตรีใจคอไม่ดี บรรดามิตรที่เคยรักกลับปล่อยทิ้งให้ประชุม ครม.อย่างโดดเดี่ยว ผมไม่รู้ว่าจะมีภารกิจอะไรในพื้นที่ที่สำคัญกว่าการประชุมของคณะรัฐมนตรีเพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะหลังจากช่วงหยุดยาวที่มีวาระเร่งด่วนจ่อคิวอยู่มากมาย ดังนั้น นอกจากการลาเพื่อภารกิจส่วนตัวแล้ว ผมไม่แน่ใจว่านี่คือการส่งสัญญาณของเหล่ารัฐมนตรีเพื่อบอกว่าพร้อมยุบสภาแล้วหรือไม่ เพราะพูดกันตรงไปตรงมา หากรัฐบาลยังยื้ออยู่ต่อไปจนมีศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายก็ไม่ต่างกับการขุดหลุมฝังตัวเอง เนื่องจากจะไม่ใช่แค่แผลของ พล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น แต่แผลของพรรคร่วมรัฐบาลจะถูกประจานออกมาสู่สาธารณะ จนหลายคนอาจหมดอนาคตการเมืองไปก่อนจะได้เลือกตั้งก็ได้”

ทั้งนี้ ณัฐชา ยังตั้งข้อสังเกตต่อไปอีกว่า นอกจากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ทำนายกรัฐมนตรีใจคอไม่ดี ยังมีประเด็น วาระในการดำรงตำแหน่งนายกฯ ‘8 ปี’ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ด้วย เชื่อว่า เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่กำลังหลอกหลอน พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะถูกเขี่ยออกจากสมการอำนาจในรอบนี้เลยหรือไม่ ซึ่งฝ่ายค้านได้เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความในเดือน ส.ค.นี้ ฉะนั้นแม้ พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงเหล่าบิ๊กในรัฐบาลจะประสานเสียงยืนยัน ไม่มีการยุบสภาก่อนที่กฎหมายลูกจะมีผลบังคับใช้ แต่ตนเชื่อว่า เป็นเพียงอาการของคนปากกล้าขาสั่นที่หลังชนฝา เพราะสุดท้ายแล้วพรรคร่วมรัฐบาลคงไม่จำเป็นต้องร่วมหัวจมท้ายกับคนที่มองไม่เห็นอนาคต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net