Skip to main content
sharethis

บิดาร้องสื่อขอความเป็นธรรม ลูกชายทหารเกณฑ์กองทัพเรือเข้าคุกทหาร ก่อนเข้ารักษา รพ.ด้วยอาการไตวายเฉียบพลัน-น้ำท่วมปอด และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ญาติติดใจสาเหตุการเสียชีวิต และทำไมกองทัพเรือไม่แจ้งตอนลูกเข้า รพ. 


21 เม.ย. 65 โซเชียลมีเดียเฟซบุ๊ก กลุ่มสาธารณะ ‘ข่าวเวิร์คพอยท์ 23’ รายงานวันนี้ (21 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวจังหวัดตราดได้รับการร้องเรียนขอความเป็นธรรมจาก นายณธนรงค์ (สงวนนามสกุล) อายุ 56 ปี เป็นบิดาของ พลทหารธำรงชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี ทหารเรือพลัด 3 นาวิกโยธิน ผู้เสียชีวิตจากอาการติดเชื้อในกระแสเลือด หลังนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ กรมแพทย์ทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

นายณธนรงค์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ลูกชายจับได้ใบแดง เป็นทหารเรือพลัด 3 แต่หลังจากเข้าค่ายได้ไม่นาน ลูกชายได้หนีทหารออกมา หลังจากนั้น ได้ขับรถไปประสบอุบัติเหตุ ต้องนอนรักษาตัวนานกว่า 2 เดือน รวมแล้ว ลูกชายหนีเกณฑ์ทหาร ประมาณ 1 ปี 7 เดือน

ก่อนจะตัดสินใจกลับไปรับใช้ชาติ ทางครอบครัวจึงได้ส่งตัวลูกชายกลับไปยังต้นสังกัด เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ลูกชายอยู่ที่กองร้อยถึงวันที่ 21 มี.ค. ระหว่างนั้นตนเองได้โทรศัพท์พูดคุยกับลูกชายตลอด ลูกชายก็ยังบอกว่าแข็งแรง สบายดี เตรียมความพร้อมก่อนจะไปรับโทษที่ยังเรือนจำทหารเรือในวันที่ 22 มี.ค.

ข่าวเวิร์กพอยต์์ 23 รายงานต่อว่า หลังจากที่ลูกเข้าไปยังเรือนจำไปก็ไม่สามารถติดต่อกันได้อีกเลย ตนเองรู้สึกเป็นห่วงลูกมาก เนื่องจากมีลูกชายเพียงคนเดียว และเป็นเสาหลักของครอบครัว ตนเองก็ป่วยเป็นโรคหัวใจ อยากให้ลูกรับโทษ และกลับมาช่วยทำงาน แต่แล้ววันที่ 6 เม.ย. 65 ที่ผ่านมา ได้มีคนแชร์โพสต์ในเฟซบุ๊กตามหาญาติของลูกชาย บอกว่าป่วยอาการหนัก เมื่อเห็นโพสต์ดังกล่าวครอบครัวรีบเดินทางไปยังโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พบว่าลูกชายอยู่ห้องไอซียู โดยแพทย์บอกว่าลูกชายของตนมีอาการไตวายเฉียบพลัน และน้ำท่วมปอด

ลูกชายนอนอยู่ที่ไอซียูได้ 3-4 วัน จากนั้นอาการดีขึ้นและย้ายมาที่ห้องรวม ตนเองและญาติเข้าไปเยี่ยมลูกชายพอพูดได้บ้าง และรับรู้ได้ คำแรกที่ตนเองถามลูกชายคือถูกทำร้ายใช่ไหม ลูกชายพยักหน้ารับ แต่ลูกชายไม่สามารถตอบได้ว่าใคร และใช้อะไรทำร้ายขณะที่อยู่ในเรือนจำทหารเรือ จากนั้นเพียงแค่อีก 2 วัน ทางโรงพยาบาลบอกว่าลูกตนเองอาการแย่ลง ต้องทำการฟอกเลือด เนื่องจากมีภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด ก่อนที่ลูกตนเองจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นายณธนรงค์ ยังบอกอีกว่าตนเองติดใจการตายของลูกชาย ขณะเข้าไอซียู ทำไมต้นสังกัดไม่แจ้งมาทางญาติโดยตรง และช่วงลูกชายของตนเริ่มดีขึ้นพูดได้ สามารถสื่อสารด้วยท่าทางได้ ทำไมแค่เพียงวันเดียวลูกชายกลับติดเชื้อในกระแสเลือด และเสียชีวิตอย่างกะทันหัน ตนอยากขอความเป็นธรรมจากกองทัพเรือ ทั้งเรื่องข้อเท็จจริงของการตายอย่างมีเงื่อนงำของลูกชายตน และเรื่องเยียวยาว่าช่วยอะไรได้บ้าง ตอนนี้มีเพียงต้นสังกัดนำเงินมาช่วย 5,000 บาท และทางเรือนจำช่วยซื้อโลงบริจาคมาให้เท่านั้นเอง ตนฝากไปถึงระดับสูงๆ ของทหารเรือช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ที

ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 16.59 น. วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด รายงานวันนี้ (21 เม.ย.) บนสื่อโซเชียลมีเดีย 'เฟซบุ๊ก' เพจ 'ข่าวสารคลองใหญ่ -โดยวิเชียร ม่วงสี' ระบุต่อว่า ล่าสุด ญาตินำศพพลทหารธำรงชัย (สงวนนามสกุล) มาบำเพ็ญกุศลศพที่วัดคลองมะขาม อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ซึ่งเป็นบ้านเกิด โดยญาตินำศพมาพร้อมกับรถกู้ภัยฯ จัดตั้งศพแบบเรียบง่าย บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net