Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประกาศเตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ศบค. มีมติยกเลิกระบบ Test & Go เหลือแค่เพียงการตรวจ ATK และลดวันกักตัวของผู้ที่มีความเสี่ยงสูงลงเหลือ 5 วัน สังเกตอาการต่ออีก 5 วัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ เริ่ม 1 พ.ค. นี้

22 เม.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ. ศบค. เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ว่า ที่ประชุมมีมติเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศ โดยให้ยกเลิกระบบ Test & Go เหลือแค่เพียงการตรวจ ATK โดยให้มีผลวันที่ 1 พ.ค. นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศที่ต้องพึ่งพิงการท่องเที่ยว

“การประชุมวันนี้เป็นการติดตามและประเมินผลช่วงที่ผ่านมา และช่วงหลังสงกรานต์ 1-2 สัปดาห์ สิ่งที่ทุกคนคาดหวังคือการผ่อนคลายมาตรการในการเข้าประเทศ ได้มีการปรับแล้ว โดยยกเลิกเทสแอนด์โก เปลี่ยนเป็นการตรวจ ATK ซึ่งทำให้สะดวกรวดเร็วขึ้นในเรื่องของการท่องเที่ยว ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาก็ดีขึ้นหลายประเทศมีการผ่อนคลาย มีการปรับมาตรการมากพอสมควร วันนี้ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวจึงมีการปรับเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้” ประยุทธ์กล่าว

 

หากนักท่องเที่ยวต่างชาติยังฉีดวัคซีนไม่ครบหรือไม่ได้ฉีดต้องจองสถานกักตัวทางเลือก และกักตัวตามระบบ โดยจะต้องมีผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงสูงให้กักตัว 5 วัน สังเกตอาการต่ออีก 5 วัน 

นอกจากนี้ยังเห็นชอบปรับมาตรการเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร พื้นที่นำร่องท่องเที่ยวและเฝ้าระวังสูง ให้ขยายเวลาดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านไปได้ถึง 24.00 น. จากเดิม 23.00 น.

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษก ศบค. ยังระบุว่า ที่ประชุม ศบค. มีมติปรับแนวทางการจัดการผู้ที่มีความเสี่ยงสูงภายในประเทศ โดยลดวันกักตัวลง ให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงกักตัวที่บ้าน 5 วัน และสังเกตอาการอีกต่อ 5 วัน จากเดิมที่เคยกำหนดให้กักตัวไม่พบผู้อื่น 7 วันและสังเกตอาการต่ออีก 3 วัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net