Skip to main content
sharethis

‘ณัฐพล’ สื่ออิสระ ถูกกลุ่มคนรุมตีด้วยดิ้วไม่ยั้ง หน้าร้านอาหารแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อกลางดึก หลังทำข่าวกิจกรรม ‘ทัวร์มูล่าผัว’ จัดโดยมังกรปฏิวัติ เบื้องต้น ผู้เสียหายแจ้งความ สน.ท้องที่แล้ว 

 

23 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (22 เม.ย.) เวลา 22.22 น. ณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ สื่ออิสระ ถูกชายไทยในชุดรัดกุม ใส่เสื้อกั๊กจำนวน 4 คน รุมตีด้วยกระบองดิ้ว บริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยเหตุเกิดเวลา ประมาณ 21.35 น. ซึ่งก่อนหน้านั้น ชายทั้ง 4 ได้เดินเข้ามาขอดูภาพในโทรศัพท์ของณัฐพล แต่สื่ออิสระไม่ยินยอม ชายทั้ง 4 จึงรุมเข้าทำร้ายณัฐพล ทั้งนี้ ผู้ถูกทำร้ายร่างกายเดินทางไปแจ้งความที่ สน.ชนะสงคราม แล้ว 

บาดแผลของนายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ สื่ออิสระ ซึ่งถูกชายใช้ดิ้วรุมตีหน้าร้านแมคฯ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อ 22 เม.ย. 65 เวลาประมาณ 21.35 น.

สำหรับเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการทำกิจกรรม ‘ทัวร์มูล่าผัว’ เดินชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสต์ของฝ่ายซ้ายในเกาะรัตนโกสินทร์ นัดรวมตัวโดยเครือข่ายมังกรปฏิวัติ ที่มีขึ้นในช่วง 16.15-18.30 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินนอก และพื้นที่ใกล้เคียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

มีผู้อ้างตัวเป็น จนท.นอกเครื่องแบบ พยายามขัดขวางไม่ให้เก็บหลักฐาน

เมื่อเวลา 23.24 น. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า หลังนายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ สื่ออิสระ ไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ทำร้ายเจ้าตัวที่ สน.สงครามแล้ว ณัฐพลเดินทางมาขอไฟล์วิดีโอกล้องวงจรปิดจากร้านอาหารแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่บันทึกภาพเหตุการณ์หน้าร้านแมคฯ ช่วงเวลาที่เกิดเหตุ

แต่ขณะที่ณัฐพล ขอไฟล์ภาพกล้องวงจรปิดอยู่ มีชายนอกเครื่องแบบ พกปืน อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ เข้ามาพยายามไม่ให้ณัฐพล ผู้ถูกทำร้ายร่างกายได้ภาพวิดีโอเหตุการณ์ โดยบอกว่าให้ไปรักษาตัวก่อน แต่เมื่อเพื่อนของณัฐพล ตรวจสอบไปยัง สน.เจ้าของพื้นที่ ทาง สน.แจ้งว่านอกเครื่องแบบไม่ได้อยู่ในพื้นที่นี้ดังที่กล่าวอ้าง ทำให้เจ้าหน้าที่เครื่องแบบ 2 คน รีบขับมอเตอร์ไซค์ออกไป

ชายเสื้อยืดสีเขียว และชายใส่หมวกแก๊ปและเสื้อสก็อตสีฟ้า อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ และพยายามไม่ให้ณัฐพล เก็บหลักฐานไฟล์วิดีโอกล้วงวงจรปิดหน้าร้านแมคฯ

สื่ออิสระเล่าวินาทีถูกฟาดไม่ยั้ง

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานเมื่อช่วงเวลา 1.00 น. ของวันที่ 23 เม.ย. 65 ระบุว่า ที่ร้านแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อเวลา 23.39 น. ณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ สื่ออิสระที่ถูกชาย 4 คนรุมทำร้ายที่หน้าร้านอาหารแมคฯ สาขาอนุสาวรีย์ ปชต. เมื่อ 21.35 น. ให้สัมภาษณ์สื่อวินาทีเกิดเหตุ  

ณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ สื่ออิสระที่ถูกทำร้าย

ณัฐพล ให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงช่วงเวลาที่ถูกทำร้ายว่า หลังจากที่ตัวเขาเสร็จจากภารกิจติดตามทำข่าวกิจกรรม ‘ทัวร์มูล่าผัว’ ที่หน้าร้านแมคฯ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อเวลา 18.30 น. เขาเข้ามาในร้านแมคฯ เพื่อเข้ามาทำงานและส่งรูปข่าวตามปกติ
.
ณัฐพล กล่าวต่อว่า แต่เนื่องจากวันนี้งานมีปริมาณมาก ทำให้เขาทำงานเสร็จล่าช้า เพื่อนของเขาจึงเดินทางกลับไปก่อน เหลือเขาทำงานคนเดียวในร้านแมคฯ จนกระทั่งเสร็จงาน เขาเดินออกมาที่หน้าร้านแมคฯ แต่สังเกตว่ามีชายคนหนึ่งใส่เสื้อเชิตแขนยาว รวบผมแบบรวบผมม้า ยืนมองเขาอยู่ตรงหน้าป้ายสตรีวิทยา ซึ่งตอนแรกเขาไม่ได้ว่าอะไร จึงเดินไปที่รถมอเตอร์ไซค์ของเขา ซึ่งจอดบนฟุตบาธเยื้องประตูแมคฯ เพื่อขับออกไป 

แต่ระหว่างที่เขาค่อมมอเตอร์ไซค์เตรียมออกรถ ชายที่ใส่เสื้อเชิตรวบผมม้าได้เดินเข้ามาประชิดรถมอเตอร์ไซค์ของเขา พร้อมกับพูดจาในลักษณะชวนหาเรื่องทะเลาะว่า “มึงมีปัญหาอะไรเหรอ มึงมองหน้ากูทำไม”

ณัฐพล กล่าวต่อว่า เขาไม่ได้ต่อล้อต่อเถียงอะไร จากนั้น ชายคนเดิมถามเขาว่า เป็นสื่อมวชนเหรอ ณัฐพล ก็บอกว่าใช่ ชายรวบผมม้าจึงขอให้ณัฐพลเอาโทรศัพท์มาให้เขาดู แต่ณัฐพลปฏิเสธ จากนั้น มีผู้ชายอีกคนใส่เสื้อกั๊กและหมวกแก๊ปสีดำเข้ามาจากหน้ารถมอเตอร์ไซค์ด้านซ้าย และมาจับแขนของณัฐพล 

“ผมก็รู้แล้วว่ามันไม่โอเคแล้ว ผมก็เลยรีบเตะขาตั้ง (รถมอเตอร์ไซค์) และก็ลงจากรถเพื่อจะวิ่งอ้อมเข้าแมคฯ พอผมลงจากรถ คนเสื้อแขนยาวก็คือเริ่ม (ผู้สื่อข่าว - ใช้กระบองดิ้ว) ฟาดผมเลย ฟาดหัวแบบไม่ยั้ง ผมก็วิ่ง พอผมวิ่งมา วิ่งมาสักพัก สักนิดเดียว มีผู้ชายคนเข้ามาจากข้างหน้า เพื่อจะมาจับผมอีกที ผมก็หักตัวหลบ และก็พุ่งเข้าไปในแมคฯ เลย ตลอดเวลาที่วิ่ง คนข้างหลังจะฟาดตลอด แต่ดีว่าผมใส่หมวกกันน็อค หัวก็จะไม่เป็นไร แต่มันก็จะมีส่วนที่โดนไหล่ โดนท้ายทอย คือบวม คือถ้าไม่ใส่หมวกก็คือ ท่าจะแย่แล้ว พอผมเข้ามาในแมคฯ พี่ในแมคเขาก็ออกมาช่วย ผู้จัดการก็ออกมาช่วย และก็โทรแจ้งตำรวจให้” ณัฐพล กล่าว

คลิปวินาทีสื่ออิสระถูกทำร้าย จากกล้องวงจรปิดหน้าร้านแมคฯ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ช่วงเกิดเหตุเมื่อ 22 เม.ย. 65 (ที่มา DemAll)

ณัฐพล กล่าวต่อว่า ขณะนั้นไม่มั่นใจว่ามีคนเห็นเหตุการณ์เยอะไหม แต่คิดว่าคนน่าจะเห็นหมด ตอนเข้ามาในแมคฯ ทุกคนแบบแตกตื่นหมด แสดงหน้าตาตกใจ และก็มีไรเดอร์ ‘Grab’ 2 คนนั่งอยู่ตรงที่ตัวเขาโดนตีพอดี เขาก็เห็นเหตุการณ์ตลอด 

ณัฐพล ติดใจด้วยว่าทำไมผู้ที่ทำร้ายเขาต้องถามว่าเขาเป็นสื่อรึเปล่า และให้เอาโทรศัทพ์ให้เขาดู ซึ่งน่าสงสัยมาก 

ณัฐพล ไม่ทราบเหตุผลที่เขาตกเป็นเป้าการถูกทำร้าย แต่ตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเพราะเขาเป็นสื่ออิสระมาก่อน และพยายามรายงานสถานการณ์ความรุนแรงของการชุมนุมตลอดเวลา เลยคิดว่าอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ถูกทำร้าย

ณัฐพล ระบุว่า เบื้องต้น ได้แจ้งความไว้ที่ สน.ชนะสงครามแล้ว และกำลังรอไฟล์กล้องวงจรปิดจากร้านแมคฯ
.
ทั้งนี้ ระหว่างการสัมภาษณ์กับสื่อ นายอัคราวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือ ‘เต้’ แกนนำกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน เข้ามาในแมคฯ และกล่าวว่าพวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำร้ายช่างกล้องอิสระ และขอให้แก้ข่าว แต่ช่วงระหว่างที่คุยกัน เสียงเริ่มดังขึ้น พนักงานร้านแมคฯ จึงขอความร่วมมือให้ทุกคนออกไปคุยกันด้านนอกร้าน 

(กลาง) นายอัคราวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือ เต้ อาชีวะปกป้องสถาบัน พยายามเข้ามาคุยกับสื่ออิสระที่ถูกทำร้าย

ประชาชนถูกต่อยหน้าร้านแมคฯ ช่วงดึก 

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเหตุด้วยว่า เมื่อเวลา 23.45 น. ที่หน้าร้านอาหารแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีประชาชนไม่ทราบชื่อถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บที่เปลือกตาด้านซ้าย 1 ราย หลังมีปากเสียงกับกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน 

เหตุสืบเนื่องจากประชาชนจากกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันราว 10 คนมาที่หน้าร้านแมคฯ เพื่อคุยกับณัฐพล กรณีที่กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันถูกกล่าวหาว่าไปทำร้ายณัฐพล หลังทำข่าวทัวร์มูล่าผัว 

ระหว่างที่คุย สมาชิกอาชีวะปกป้องสถาบันเกิดมีปากเสียงกับประชาชนที่มาสนับสนุนสื่ออิสระที่ถูกทำร้าย จากนั้น ประชาชนไม่ทราบชื่อ-นามสกุลถูกชายจากกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันต่อยเข้าบริเวณใบหน้า ปรากฏเป็นแผลที่บริเวณเปลือกตาด้านซ้าย คาดว่าเป็นเพราะแหวนที่ผู้ต่อยสวมใส่ นอกจากนี้ มีสื่ออิสระชื่อว่า 'Political24' ได้รับลูกหลงถูกสมาชิกกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันต่อย ระหว่างการถ่ายทอดสดบนแพลตฟอร์ม 'เฟซบุ๊ก' เพจ 'Political24' ทางสื่ออิสระกล่าวในไลฟ์สดเฟซบุ๊กว่าเขาถูกต่อยที่บริเวณศีรษะ จนกล้องที่ใช้ถ่ายทอดสดร่วงลงไปกับพื้น แต่เจ้าตัวเผยไม่ได้รับบาดเจ็บ

"ทุกคนคงเห็น เมื่อกี้กล้องร่วงเลยด้วยซ้ำ เมื่อกี้ผมไลฟ์อยู่และเขาต่อยผม ไม่เห็นปลอกแขน (ผู้สื่อข่าว - สื่อมวลชน) มาซัดหน้าผมเลย แต่ผมไม่เป็นอะไร คืออะไร คนผมยาว ดูดิ" สื่ออิสระ Political24 กล่าวในไลฟ์สด เมื่อเวลาประมาณ 23.45 น.

ทั้งนี้ ผู้เสียหายที่ถูกต่อยเดินทางเข้าแจ้งความที่ สน.ชนะสงคราม ขณะที่ณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ ไปตรวจร่างกายและอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาล

สมาชิกกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันที่คาดว่าเป็นคนต่อยประชาชน

ภาพบาดแผลของผู้ที่ถูกต่อยหน้าร้านแมคฯ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อ 22 เม.ย. 65 เวลา 23.45 น.


หมายเหตุ - ผู้สื่อข่าวมีการปรับเนื้อหาเป็นปัจจุบัน เมื่อ 24 เม.ย. 65 เวลา 1.55 น. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net