Skip to main content
sharethis

รมว.ยุติธรรม เผยส่งร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่รัฐบาลเสนอกลับคืน ครม.หลังรับฟังความเห็นเสร็จสิ้น ชี้ประชาชนสนับสนุน - ความเห็นกลุ่มศาสนาพบว่า 'พุทธ' ชี้ไม่ขัดหลักศาสนา 'คริสต์' ขัดหลักศาสนาแต่สนับสนุนให้ใช้คำว่า "คู่ชีวิต" ส่วน 'อิสลาม' ขัดหลักศาสนาแต่ไม่ขัดข้องหากจะผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ - เดินหน้าผลักดันกฎหมายเพื่อคู่รักเพศเดียวกัน


สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2565 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต พ.ศ. .... ว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้กระทรวงยุติธรรมทบทวนร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต และรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มหลากหลายทางเพศ รวมถึงกลุ่มศาสนา ซึ่งมีคำถามเพิ่มเติมใน 3 ประเด็น ทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ได้ให้มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ดำเนินการรับฟังความเห็น ซึ่งได้ข้อสรุปเพื่อนำไปรายงานคณะรัฐมนตรีแล้ว
          
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากรายงานที่ได้รับฟังความเห็น พบว่า 1.หลักการเหตุผลและความจำเป็น คือ มีกฎหมายเพื่อให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนคู่ชีวิต 2. สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตที่รัฐบาลเสนอ รวมถึงสนับสนุนการสมรสเท่าเทียม และสนับสนุนให้ใช้ได้กับทุกคน และ 3. การรับฟังความเห็นจากกลุ่มศาสนาพบว่า ศาสนาพุทธ ไม่ขัดหลักศาสนา ขณะที่ศาสนาคริสต์ขัดหลักศาสนา แต่สนับสนุนให้ใช้คำว่าคู่ชีวิต พร้อมขอให้คุ้มครองผู้นำศาสนาที่ปฏิเสธการทำพิธีสมรส ส่วนศาสนาอิสลาม ขัดหลักศาสนา แต่ไม่ขัดข้องหากจะผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ อย่างไรก็ตาม ร่างของพรรคการเมืองที่เคยเสนอเข้าสภาถูกตีตกไปแล้ว แต่ร่างที่รัฐบาลเสนอ อยู่ระหว่างขั้นตอนของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ที่ส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา และมีคำถามเพิ่มมายังกระทรวงยุติธรรม ซึ่งขณะนี้ได้คำตอบครบถ้วนสมบูรณ์ และได้ส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรีแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net