'เพื่อไทย' ขอกองทัพเลิกซื้ออาวุธ 2 ปีนำงบฯ ช่วยประชาชน ชี้เลิกตรึงดีเซลทำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

'กิตติกร โล่ห์สุนทร' ส.ส.เพื่อไทย ในฐานะประธาน กมธ.พลังงาน ขอกองทัพเลิกซื้ออาวุธ 2 ปีนำงบฯ ช่วยประชาชน ชี้เลิกตรึงดีเซลทำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก เหตุต้นทุนพุ่งสินค้าปรับราคาแน่


กิตติกร โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ การพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร

23 เม.ย. 2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งต่อสื่อมวลชนว่านายกิตติกร โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ การพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศชัดเจนว่าตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2565 เป็นต้นไปรัฐบาลจะเลิกตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร พร้อมปล่อยให้เป็นไปตามราคาที่แท้จริง ทั้งนี้มีการคาดการว่า หากรัฐบาลเลิกตรึงราคาจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นเป็น 35 บาทต่อลิตร ซึ่งจะกระทบกับต้นทุนการขนส่งปรับเพิ่มขึ้นทันที ร้อยล่ะ 10-15 จากที่เป็นอยู่ ส่งผลให้ราคาสินค้าปรับขึ้นตามไปด้วย กระทบประชาชนโดยตรง ดังนั้นคณะกรรมาธิการเตรียมที่จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงถึงแนวทางในการแก้ปัญหาในอนาคต 

นอกจากนี้การปรับราคาขึ้น รัฐควรปรับราคาแบบขั้นบันไดเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้บริโภค นอกจากนี้การประกาศราคาล่วงหน้า จะส่งผล ให้เกิด การกักตุนน้ำมันเพื่อหากำไรของผู้ประกอบการได้ ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการได้รับผลกระทบน้อยที่สุด รัฐบาลควรค่อยๆปรับราคาจะดีกับทุกฝ่าย

นายกิตติกร  กล่าวด้วยว่า ด้วยปัญหาระหว่างการสู้รบระหว่างรัสเซีย และยูเครนคงยืดยื้อยาวนาน ดังนั้นรัฐบาลควรบูรณาการ พลิกวิกฤติเป็นโอกาสในการหาวิธีในการซื้อน้ำมันจากรัสเซียเพื่อนำมาขายให้ประชาชน เชื่อว่าราคาจะถูกกว่าราคาตลาดโลกอย่างแน่นอน หากสามารถหาทางซื้อน้ำมันได้จะส่งผลให้ราคาน้ำมันในประเทศไทยมีราคาที่ลดลง ทั้งนี้พลเอกประยุทธ์ควรมอบหมาย ให้กระทรวงการต่างประเทศหาแนวทางในการซื้อน้ำมันจากรัสเซียซึ่งอาจจะได้ราคาน้ำมันที่ถูกกว่าที่ซื้ออยู่

“นอกจากนี้จากภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นในประเทศไทย งบประมาณทุกบาทควรใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน การจัดทำงบประมาณปี 2566 รัฐบาลควรตัดงบประมาณที่ไม่จำเป็นออกไป โดยเฉพาะงบกลาโหม พลเอกประยุทธ์ควรงดซื้ออาวุธให้เหล่าทัพ 2 ปี เพื่อนำงบประมาณไปช่วยเหลือประชาชนให้มากที่สุด หลังพ้นวิกฤตค่อยมาพิจารณาเสริมเขี้ยวเล็บกองทัพอีกครั้ง กองทัพควรเสียสละเพื่อประชาชนบ้าง” นายกิตติกร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท