ผลการศึกษาในสหรัฐฯ ชี้ 'นักศึกษาฝึกงาน' 70% มีทัศนคติลบต่อ 'การทำงานทางไกล'

ผลการศึกษาทัศนคติของนักศึกษาฝึกงาน 130,000 คน ในสหรัฐฯ ช่วงปี 2563-2564 พบกว่า 70% มองการการทำงานทางไกลใน 'แง่ลบ' เนื่องจากไม่ได้พบปะ ขอคำแนะนำ จากเพื่อนร่วมงานและพี่เลี้ยง 


ที่มาภาพประกอบ: Thought Catalog (Unsplash License)

23 เม.ย. 2565 แม้พนักงานประจำส่วนใหญ่จะพึงพอใจที่ได้ทำงานทางไกลจากที่บ้าน แต่สำหรับพนักงานที่อยู่ในช่วงฝึกงานกลับไม่คิดเช่นนั้น

ผลการศึกษาทัศนคติของนักศึกษาฝึกงาน 130,000 คนในสหรัฐฯ ช่วงปี 2563-2564 โดย Glassdoor พบว่าร้อยละ 70 มีทัศนคติลบต่อการทำงานทางไกล เนื่องจากไม่ได้พบปะขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงานและพี่เลี้ยง

โดย Glassdoor วิเคราะห์การวิจารณ์งานทางออนไลน์ตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ก.ย. 2564 ซึ่งเป็นช่วงการฝึกงานฤดูร้อนของสถาบันการศึกษาต่างๆ พบว่าทัศนคติลบต่อการทำงานทางไกลในหมู่นักศึกษาฝึกงานเพิ่มขึ้นเป็น ร้อยละ 70 จากที่เคยมีประมาณ ร้อยละ 50 และ ร้อยละ 58 จากในปี 2562 และ 2563 ตามลำดับ

ทั้งนี้คุณค่าของการฝึกงานส่วนใหญ่มาจากปฏิสัมพันธ์ที่นักศึกษาฝึกงานมีกับสมาชิกอาวุโสขององค์กร เช่น ผู้จัดการและผู้บริหาร ซึ่งมักมีบทบาทเป็นที่ปรึกษากับพวกเขา

"มันยากกว่าที่จะทำในบริบทของการทำงานทางไกล" ดาเนียล จ้าว นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ Glassdoor กล่าว "มันไม่มีโอกาสมากนัก ที่จะสร้างความสัมพันธ์ภายใต้การทำงานทางไกล"

ทัศนคตินี้กลับส่วนทางกับในกลุ่มของพนักงานประจำและพนักงานพาร์ทไทม์ เพราะพวกเขาคุ้นเคยกับความยืดหยุ่นมากขึ้น จ้าวกล่าว

โดยทั่วไปแล้วคนทำงานประมาณ ร้อยละ 77 มีความสุขกับการทำงานจากที่บ้าน จากผลสำรวจที่ตีพิมพ์เมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย. 2565 โดย Grant Thornton บริษัทที่ปรึกษาชื่อดัง พบว่าเกือบครึ่ง (ร้อยละ 46) พนักงานประจำระบุว่าพวกเขาจะหางานใหม่หากพวกเขาถูกบังคับให้กลับมาทำงานที่ออฟฟิศ

"ห่างไกลจากภาระ [พนักงาน] ระบุอย่างชัดเจนว่าพวกเขามีความสุขกับความสามารถในการทำงานจากที่บ้าน" ตามรายงานของ Grant Thornton ระบุไว้ "แม้ว่าในขั้นต้นจะได้รับคำสั่งด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย แต่พนักงานก็ชื่นชมกับความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิต"

รายงานของ Grant Thornton พบว่าร้อย 38 ของผู้ตอบแบบสอบถามตั้งตารอที่จะกลับไปทำงาน แม้ว่าจะไม่ใช่การทำงานเต็มเวลาก็ตาม

"แน่นอนว่าพนักงานส่วนใหญ่ดูเหมือนจะพอใจกับการทำงานทางไกลที่ยืดหยุ่น แต่ก็ไม่ใช่ความรู้สึกที่เหมือนกับกลุ่มนักศึกษาฝึกงาน" จ้าวกล่าว

ที่มา
70% of interns view remote work negatively, study finds (CNBC, 12 April 2022)
25 Companies Offering Interns Top Dollar Pay in 2022 (Glassdoor, 5 April 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท