Skip to main content
sharethis

นักการเมืองในคณะรัฐมนตรีของศรีลังกา เริ่มเรียกร้องให้กลุ่มผู้นำที่มาจากคนตระกูลราชปักษาสละอำนาจ และจัดตั้งรัฐบาลรักษาการจากทุกพรรคการเมืองเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ หลังจากที่มีการประท้วงต่อเนื่องจากประชาชนที่ไม่พอใจภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่


ที่มาภาพประกอบ: Wikimedia

24 เม.ย. 2565 หลังจากที่ในศรีลังกามีการประท้วงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน มี.ค. จนถึงตอนนี้ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีและสมาชิกระดับสูงในพรรคของรัฐบาลเริ่มแสดงตัวว่าพวกเขาสนับสนุนการประท้วงบนท้องถนน เรียกร้องให้ผู้นำลาออก จากการที่ประเทศเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ

นาลากา โกดาเฮวา รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารมวลชนของศรีลังกาประกาศเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมาว่าเขาสนับสนุนผู้ประท้วงหลายพันคนที่ชุมนุมอยู่หน้าทำเนียบประธานาธิบดี ผู้ประท้วงเหล่านี้เรียกร้องให้ประธานาธิบดี โกฑพญา ราชปักษา แสดงสมาชิกครอบครัวของเขาที่มีอำนาจในศรีลังกาสละอำนาจ

ลำดับเหตุการณ์: วิกฤตการณ์การเมืองและเศรษฐกิจที่ 'ศรีลังกา'

สื่ออัลจาซีรารายงานว่าศรีลังกากำลังประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่เป็นอิสระจากอังกฤษในปี 2491 ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาพวกเขาประสบปัญหาไฟดับที่กินเวลานานกว่าจะกลับมาติดและภาวะขาดแคลนอาหารแบบฉับพลัน รวมถึงมีปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงและสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ด้วย

วิกฤตนี้ทำให้ผู้คนทั่วประเทศประท้วง มีผู้ประท้วงพากันปักหลักอยู่ที่นอกทำเนียบประธานาธิบดีมาเป็นเวลามากกว่า 3 สัปดาห์แล้ว จากการที่ราชปักษาตกอยู่ภายใต้การกดดันทำให้ในเดือน เม.ย. เขาสั่งปลดพี่น้องของเขา 2 ราย ออกจากตำแหน่งคณะรัฐบาลและปลดหลานของเขาออกอีก 1 ราย แต่กลุ่มผู้ประท้วงก็มองว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นแค่การแสดงออกเปลือกนอกไม่ได้มีความหมายใดๆ

โกดาเฮวา ผู้ที่เคยเป็นคนภักดีต่อราชปักษามาก่อนเสนอให้ประธานาธิบดี โกฑพญา ราชปักษา ปลดพี่ชายของตัวเองออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคือ มหินทรา ราชปักษา ผู้ที่นับหัวหน้าครอบครัวราชปักษาด้วย นอกจากนี้โกดาเฮวายังเสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการที่มาจากทุกพรรคการเมือง เพื่อให้เข้ามามีอำนาจในประเทศแทน

โกดาเฮวาบอกว่ารัฐบาลนี้ขาดความน่าเชื่อถือหลังจากที่ตำรวจสังหารผู้ประท้วงรายหนึ่งเมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา และบอกอีกว่าเขาเคยเสนอให้โกฑพญาลาออกแต่โกฑพญาก็ไม่ยอมรับข้อเสนอนี้

โกดาเฮวาระบุในเฟสบุคว่า "พวกเราต้องการคืนเสถียรภาพทางการเมืองให้สามารถแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจได้สำเร็จ ... คณะรัฐบาลทั้งหมดรวมถึงนายกรัฐมนตรีควรจะลาออกและมีรัฐบาลรักษาการที่ได้รับความเชื่อมั่นจากทุกคน"

นอกจากโกดาเฮวาแล้ว สมาชิกระดับสูงของพรรครัฐบาลศรีลังกาหลายคน ต่างก็เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งเช่นกัน เช่น ดุลลาส อลาฮับเปรูมา อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารมวลชนและโฆษกของคณะรัฐบาลกล่าวว่า "ผมขอเรียกร้องให้ประธานาธิบดีแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีขนาดเล็กลงโดยทีได้รับฉันทมติให้เป็นตัวแทนของทุกพรรคการเมืองในสภา (รัฐบาลรักษาการนี้)จะดำรงวาระอย่างมากที่สุดเป็นเวลา 1 ปี"

ขณะเดียวกันฝ่ายตำรวจและทหารของศรีลังกาก็เพิ่มมาตรการด้านความมั่นคงในใจกลางเมืองรัมบักคานาเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา ก่อนหน้าการจัดงานศพให้กับ ชามินดา ลักชัน ผู้ที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในการสลายการชุมนุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผู้ประท้วงรัฐบาลศรีลังกาแสดงความไม่พอใจเรื่องการขึ้นราคาเชื้อเพลิงและค่าครองชีพที่สูงขึ้น รวมถึงมีภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ในโรงพยาบาลมีปัญหาการขาดแคลนยาที่จำเป็น และรัฐบาลก็ขอร้องให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศบริจาคเงินให้กับรัฐบาล

อาลี ซาบรี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของศรีลังกาเดินทางไปที่สหรัฐฯ เพื่อทำการหารือกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ขอให้ช่วยเหลือทางการเงินแก่พวกเขา ซาบรีกล่าวเมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมาว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในศรีลังกาอาจจะยิ่งเวลาร้ายลงกว่าเดิมในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้าก่อนที่จะดีขึ้น


ที่มา
Sri Lanka: As protest pressure mounts, loyalists want PM to quit, Aljazeera, 23-04-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net