สมาชิก ‘อาชีวะปกป้องสถาบัน’ ยอมรับทำร้ายสื่ออิสระ อ้างไม่แสดงตัว พูดหาเรื่อง และเรียกพวก

'เบญภกรณ์' สมาชิกอาชีวะปกป้องสถาบัน กล่าวในไลฟ์สดยอมรับทำร้าย ‘ณัฐพล’ สื่ออิสระ หน้าร้านแมคฯ สาขาราชดำเนิน เมื่อ 22 เม.ย. 65 อ้างป้องกันตัว เหตุสื่อไม่แสดงตัว พูดจาหาเรื่อง ท้าต่อย และกวักมือเรียกเพื่อน ด้าน เต้ แกนนำอาชีวะฯ ย้ำไม่รู้สึกผิด 

  • สมาชิกอาชีวะปกป้องสถาบัน ยอมรับทำร้ายนายณัฐพล สื่ออิสระ อ้างเพื่อป้องกันตัว เพราะถูกพูดจาหาเรื่องชวนท้าต่อย และมีการเรียกพรรคพวกให้ทำร้าย
  • อาชีวะฯ ไม่เชื่อว่าณัฐพล เป็นสื่อมวลชน เนื่องจากไม่มีบัตรนักข่าว และหลักฐานอื่นๆ ที่ใช้ยืนยัน พร้อมปฏิเสธไม่ได้รุมทำร้ายอย่างที่ถูกกล่าวอ้าง
  • คนที่เข้าไปด่าแฟลชม็อบ ‘ทัวร์มูล่าผัว’ เมื่อ 22 เม.ย. 65 เป็นอดีตสมาชิกอาชีวะปกป้องสถาบัน 
  • อาชีวะฯ ไม่ปฏิเสธว่าใช้ดิ้วตีหัวและหลังของณัฐพล ช่างภาพอิสระ แต่ระบุไม่มีใครใส่เสื้อกั๊กสีดำเอากระบองตีณัฐพล   
  • สมาชิกอาชีวะฯ ยอมรับอยู่ดีๆ วิ่งเข้าไปต่อยประชาชนหน้าร้านแมคฯ สาขาราชดำเนิน เมื่อ 23.45 น. เพราะจำได้ว่าเป็นแนวหน้าปะทะ ตร.ในแฟลชม็อบ ‘ทัวร์มูล่าผัว’ และมีอาการเมา เลยต้องระงับเหตุ  
  • ระหว่างเกิดเหตุหน้าร้านแมคฯ เมื่อ 23.45 น. 'โอ' หนึ่งในสมาชิกอาชีวะฯ ยอมรับชักมีดออกมา อ้างป้องกันตัว เพราะกลัวคู่กรณีที่ถูกต่อยจะหยิบอาวุธ แต่ไม่มีใครยืนยันได้ว่าทางคู่กรณีหยิบอาวุธจริง 

สืบเนื่องจากเมื่อ 22 เม.ย. 65 เมื่อเวลา 21.35 น. ผู้สื่อข่าวได่รับรายงานว่า นายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ ช่างภาพอิสระ ถูกกลุ่มชายนิรนาม 4 คน รุมทำร้ายด้วยดิ้ว หน้าร้านแมคโดนัลด์ สาขาราชดำเนิน หลังรายงานข่าวแฟลชม็อบ 'ทัวร์มูหาผัว' และผู้ถูกทำร้ายมีการไปแจ้งความที่ สน.ชนะสงคราม แล้ว  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด เมื่อ 24 เม.ย. 65 กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน นำโดย นายอัคราวุธ ไกรศรีสมบัติ แกนนำ และพลพรรค ถ่ายทอดสดผ่าน ‘เฟซบุ๊ก’ เพจ ‘อาชีวะปกป้องสถาบันและภาคีทุกภาคส่วน’ เมื่อเวลา 17.36 น. ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยอมรับว่า นายเบญภกรณ์ วิคะบำเพิง หรือเบน หนึ่งในสมาชิกอาชีวะปกป้องสถาบัน ทำร้ายสื่ออิสระจริง โดยอ้างว่าเพราะสื่ออิสระไม่ยอมแสดงตัว พร้อมพูดจาหาเรื่อง และเรียกพวกจะมาทำร้ายก่อน 

กลุ่มอาชีวะฯ ปฏิเสธคนในคลิปไม่ใช่สมาชิก

ประเด็นแรกที่อัครวุธ แกนนำอาชีวะฯ กล่าวในไลฟ์คือ กรณีที่เพจเฟซบุ๊ก ‘สำนักข่าวราษฎร’ ของ ‘โอปอ’ ณัฐพงศ์ มาลี มีการกล่าวหาว่าบุคคลที่เข้าไปทะเลาะกับผู้ชุมนุมแฟลชม็อบ ‘ทัวร์มูล่าผัว’ ที่บริเวณฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อ 22 เม.ย. 65 ไม่ใช่สมาชิกกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน แต่เคยเป็นสมาชิก และลาออกไปแล้วก่อนหน้านี้ 

อาชีวะปกป้องสถาบันยืนยันว่าชายคนดังกล่าวในคลิปไม่ใช่สมาชิก

ยอมรับทำร้ายสื่ออิสระ

ในไลฟ์ถ่ายทอดสด นายเบญภกรณ์ และอัครวุธ พูดคุยถึงเหตุการณ์หน้าร้านแมคฯ โดยเบน ยอมรับว่าทำร้าย ณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ สื่ออิสระ หน้าร้านแมคฯ เวลาประมาณเกือบ 21.00 น. อ้างว่าทำไปเพราะป้องกันตัวเอง เนื่องจากทางสื่อมีการพูดจาท้าทาย ไม่ยอมแสดงตัวว่าเป็นสื่อ และเรียกพวกจะมาทำร้ายเขา

(ขวาสุด) อัครวุธ ไกรศรีสมบัติ ผู้ประสานงานอาชีวะปกป้องสถาบัน และ (คนที่ 2 จากขวา) เบญภกรณ์ วิคะบำเพิง หรือเบน สมาชิกกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน (ที่มา ไลฟ์สดเฟซบุ๊กของ อาชีวะปกป้องสถาบันและภาคีทุกภาคส่วน)

เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อเวลา 20.00 น. กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน ซึ่งรวมตัวที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ได้เปิดคลิปวิดีโอ มีเสียงพูดว่า “กูไม่ปฏิรูป กูจะปฏิวัติ” ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อกลุ่มเป็นอย่างมาก เพราะมองว่าการพูดว่าจะปฏิวัติเท่ากับการล้มล้างการปกครอง ทำตัวเป็นกบฏ ประกอบกับ อ้างว่าถูกกลุ่มมังกรปฏิวัติท้าทาย สมาชิกจำนวน 8-10 คนจึงเดินทางไปที่ร้านแมคฯ สาขาราชดำเนิน แต่เวลานั้นไม่พบใคร  

ขณะที่กำลังกลับ นายเบน หรือเบญภกรณ์ วิคะบำเพิง หนึ่งในสมาชิกกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันที่ตามมาที่ร้านแมคฯ ทีหลัง พบว่ามีชายใส่เสื้อสีดำ หรือณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ ช่างภาพข่าวอิสระ ค่อมอยู่บนรถมอเตอร์ไซค์ และถามเขาว่า “มองหน้าทำไม” 

เบน ยืนยันด้วยว่า ณัฐพล ไม่ได้บอกว่าตัวเองเป็นสื่อแม้แต่คำเดียว เบนจึงตอบกลับณัฐพล ประมาณว่า ทำไมมองไม่ได้เหรอ เขามาหาเพื่อน และไล่ให้สื่ออิสระคนดังกล่าวกลับไป ทั้งนี้ เบน ระบุว่าการคุยดังกล่าวเป็นการใส่อารมณ์กัน และรู้สึกว่าถูกท้าทาย

“จนเขาขับรถไปนิดหนึ่ง หันหน้ากลับมา และเขากวักมือเรียกเพื่อนจะมาทำร้ายร่างกายผม” เบน อ้าง จึงเข้าไปต่อยณัฐพล โดยอ้างว่าเป็นการป้องกันตัว นอกจากนี้ เบน ระบุด้วยว่า ณัฐพลมีกระเป๋าคาดที่เอว ทำให้เขาไม่มั่นใจว่าตัวของณัฐพล มีการพกอาวุธมาด้วยไหม

เบน กล่าวต่อว่า มีพรรคพวกจากกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน อีกจำนวน 4 คนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำร้าย แต่จะมาห้ามปรามเขา ดังนั้น ไม่ได้เป็นการรุมทำร้าย

เบน ระบุว่า เขาไม่มองว่า ‘ณัฐพล’ เป็นนักข่าว เพราะว่าไม่มีบัตรนักข่าว หรือหลักฐานแสดงตัวยืนยัน มองว่าเป็นการบิดเบือนเพื่อใส่ความพวกเขา และประณามว่า การใช้ชื่อของณัฐพล ว่าเป็นสื่อ แต่พวกเขามองว่าเป็นพวกหาแสง

เบน ระบุต่อว่า ณัฐพลมีกระเป๋าคาดที่เอว เขาไม่มั่นใจว่าตัวของณัฐพล มีการพกอาวุธมาด้วยไหม พวกเขาจึงระแวงกลัวถูกทำร้าย จึงเข้าไปต่อยสื่ออิสระ เพราะต้องการป้องกันตัว

“ตามกฎหมายในการชกต่อยกัน ผมเป็นคนเริ่ม ผมยอมรับว่าผมผิด แน่นอน อันนี้ผมยอมรับ” เบน กล่าว 

ภาพวงจรปิดหน้าร้านอาหารแมคโดนัลด์ สาขาราชดำเนิน ระหว่างเกิดเหตุทำร้ายร่างกายสื่ออิสระ เมื่อ 22 เม.ย. 65 เวลาประมาณ 20.00-21.00 น. (ที่มา เพจเฟซบุ๊กของ DemAll)

ยอมรับต่อยประชาชนหน้าร้านแมคฯ 

อัครวุธ ไกรศรีสมบัติ กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เบญภกรณ์ต่อยหน้าของประชาชนที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ สาขาราชดำเนิน เมื่อ 22 เม.ย. 65 เวลาประมาณ 23.45 น. ทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ มีแผลที่เปลือกตาซ้าย 

สืบเนื่องจากทางกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันได้ดูไลฟ์สด และพบว่ามีการกล่าวหาถึงกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน ทางกลุ่มจึงเดินทางไปที่ร้านแมคฯ อีกครั้ง เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ว่าไม่ได้ทำและมีการออกมาคุยกันด้านนอกร้านแมคฯ ต่อ  

ระหว่างที่พูดคุยกัน มีประชาชนขับรถเข้ามาที่ร้านแมคฯ เป็นรถกระบะ 1 คัน และมอเตอร์ไซค์อีก 2-3 คัน และลงมาพูดคุยกับ เต้ อาชีวะปกป้องสถาบัน เพื่อสอบถามประเด็นกรณีการทำร้ายนักข่าว จากนั้น เบน หนึ่งกลุ่มอาชีวะฯ วิ่งเข้าไปต่อยคนที่กำลังคุยกับเต้ อาชีวะฯ 

เบน กล่าวอ้างว่า เหตุที่เขาวิ่งเข้าไปต่อยประชาชนหน้าร้านแมคฯ อีกครั้งนั้น เนื่องจากจำได้ว่าประชาชนคนดังกล่าวเป็นแนวหน้าปะทะกับตำรวจ และมีอาการมึนเมา

“ผมว่าผมไม่ผิดนะ เพราะว่าผมไม่รู้ว่าเขามีอาวุธรึเปล่า เขาเมาด้วย อีกอย่าง เขาอยู่สายปะทะกับตำรวจ อย่างน้อยต้องมีอาวุธบ้าง และเขาเข้ามาเกือบประชิดตัว ก็ต้องขอระงับเหตุก่อน หยุดยั้งก่อน พี่อาชีวะเขาไม่ได้ไปรุมพวกคุณ เขาเข้ามาห้ามผม ดึงผมไว้ ผมก็หยุด รอ” เบญภกรณ์ คุยกับอัครวุธ ในไลฟ์สด 

หลังจากนั้น กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน ไปที่โรงพัก และถูกดำเนินคดีข้อหาทำร้ายร่างกาย แต่ให้การปฏิเสธ เนื่องจากผู้เสียหายระบุว่าตนเองเดินเข้ามาคุยกับทางเต้ อาชีวะ ดีๆ แต่เบน ระบุว่าไม่ใช่ พร้อมระบุว่าผู้เสียหายที่เขาเข้าไปต่อยพูดจาไม่ดี และมีอาการมึนเมา 

ยอมรับชักมีดออกมา 

อัครวุธ หันไปถามคนที่ชื่อ ‘โอ’ อีกหนึ่งสมาชิกกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน ในกรณีที่มีภาพเผยแพร่บนสื่อออนไลน์ว่า ‘โอ’ ถือมีดตอนเกิดเหตุทำร้ายร่างกายหน้าร้านแมคฯ เมื่อเวลา 23.45 น.   

(คนที่ 2 จากซ้าย) โอ หนึ่งในสมาชิกอาชีวะปกป้องสถาบัน

ภาพที่เผยแพร่บนสื่อออนไลน์ว่า กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันมีการหยิบมีดออกมาตอนเกิดเหตุทำร้ายร่างกายประชาชน เมื่อ 22 เม.ย. 65 หน้าร้านแมคโดนัลด์ สาขาราชดำเนิน เวลา 23.45 น.

โอ ยอมรับว่า เป็นมีดจริง แต่ทำไปเพราะต้องการป้องกันตัว เพราะเห็นว่าคนที่โดนต่อยไปหยิบของคล้ายอาวุธในร้านแมคฯ ออกมา   

“ผมเห็นว่าคล้ายอาวุธ ผมไม่ปรักปรำ ผมแค่มองว่าคล้ายอาวุธ ผมก็คงไม่เอามีดพก ที่ผมพกติดตัวมาปอกผลไม้ให้มันแดก ผมไม่โลกสวย รอให้มันตีกูก่อน” โอ ยอมรับ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 17.17 น. ของวันที่ 24 เม.ย. 65 อาชีวะปกป้องสถาบัน ขอรับผิดชอบโดยการออกแถลงการณ์ยอมรับผิด และรับผิดชอบ โดยมีข้อความดังนี้

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2565 ทางกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันขอรับผิดชอบ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยสมาชิกท่านหนึ่งที่เป็นผู้ก่อเหตุทำร้ายร่างกายผู้สื่อข่าวออนไลน์ และกลุ่มมังกรปฏิวัติ 

เหตุการณ์ทั้ง 2 เหตุการณ์ต่างกรรมต่างวาระ 

คณะกรรมการได้มีมติความเห็นดังนี้

ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด 2 เหตุการณ์โดยต่างกรรมต่างวาระกันไป 

ให้ผู้กระทำความผิด ออกมาแถลงความจริง จากการกระทำดังกล่าวต่อหน้าสื่อ โซเชียลมีเดียผ่านทาง “เพจ อาชีวะปกป้องสถาบัน และภาคีทุกภาคส่วน…”

ได้มีบทลงโทษสมาชิกก่อเหตุ โดยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันไว้จนกว่าคดีจะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ อยากจะขอให้ผู้กระทำความผิดชี้แจงความจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในเวลา 16.30 น. เราจะมาไลฟ์สดเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อนึ่ง ในระหว่างอ่านแถลงการณ์ เต้ กล่าวในไลฟ์สดว่า ขอแก้ในแถลงการณ์ในส่วนที่ทำร้ายสื่อออนไลน์ เนื่องจากไม่เชื่อว่า ณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ เป็นสื่อจริง และย้ำด้วยว่า กลุ่มตนเองไม่ได้รู้สึกผิดอะไรในเรื่องนี้

หมายเหตุ มีการแก้ไขวิดีโอที่เปิดไม่ได้ เป็นภาพ เมื่อ 25 เม.ย. 65 เวลา 12.10 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท