Skip to main content
sharethis

มาครง ชนะการเลือกตั้งเหนือนางเลอเปน ฝ่ายขวาจัด ด้วยสัดส่วนคะแนนเสียง 58.55% ต่อ 41.45% คว้าเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส สมัย 2 แต่เป็นครั้งแรกที่เลอ แปน ได้คะแนนสูงขนาดนี้ 

 

25 เม.ย. 65 สำนักข่าว บีบีซีไทย รายงานบนเว็บไซต์ ระบุว่า วานนี้ (24 เม.ย.) นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของฝรั่งเศส ชนะการเลือกตั้งโดยมีชัยเหนือ นางมารี เลอ แปน คู่แข่ง ส่งผลให้นายมาครงได้ครองตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 ถือเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ชนะเลือกตั้งได้ดำรงตำแหน่งต่อ นับตั้งแต่ที่นายฌัก ชีรัก ทำได้ในปี 2545

เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส (ภาพจาก Emmanuel Macron)

ผลการนับคะแนนพบว่านายมาครง ชนะนางเลอ แปน ด้วยคะแนนเสียง 58.55% ต่อ 41.45% ซึ่งถือว่าคะแนนห่างกว่าที่มีการคาดการณ์

หลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง นายมาครง เดินทางไปกล่าวสุนทรพจน์ที่หน้าหอไอเฟล กลางกรุงปารีส โดยกล่าวขอบคุณทุกคนที่เลือกเขา พร้อมกับประกาศว่า "จากนี้ต่อไป ผมไม่ได้เป็นผู้สมัครของฝ่ายใดอีกแล้ว แต่ผมเป็นประธานาธิบดีของทุกคน" และ "จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"

นายมาครง กล่าวด้วยว่า เขาทราบดีว่าคนจำนวนมากเลือกเขา เพราะต้องการสกัดกั้นฝ่ายขวาจัด และถือเป็นความรับผิดชอบของเขาและทีมงานที่จะต้องหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาที่ทำให้คนจำนวนไม่น้อยลงคะแนนเสียงให้ฝ่ายขวาจัด

ขณะที่นางเลอ แปน ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ แต่ให้คำมั่นกับผู้สนับสนุนของเธอว่า การต่อสู้จะดำเนินต่อไป

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องเลือกระหว่างนายมาครง ประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่เป็นสายกลาง และนางเลอแปน ผู้นำพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัด การลงคะแนนในรอบชี้ขาดจัดขึ้นเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) โดยหน่วยเลือกตั้งเปิดตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

นายมาครง วัย 44 ปี ต้องการที่จะกลายเป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนแรกในรอบ 20 ปี ที่ชนะเลือกตั้งได้ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 2 ซึ่งเขาก็ทำได้สำเร็จ ส่วนนางเลอ แปน วัย 53 ปี ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นครั้งที่ 3 และเคยพ่ายให้กับนายมาครง ในปี 2560 มาแล้ว

แม้ว่านางเลน แปน จะพ่ายแพ้ แต่เธอก็ไม่เคยได้คะแนนสูงถึงขนาดนี้มาก่อน

มารี เลอ แปน จากพรรคขวาจัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net