นักเคลื่อนไหวชาวกัมพูชาเดินเท้าข้ามป่าถึงไทย เตรียมขอลี้ภัยไปประเทศที่สาม หวั่นถูกอุ้มหาย

นักเคลื่อนไหวชาวกัมพูชาที่เพิ่งพ้นโทษจำคุกจากคดีชุมนุมหน้าสถานทูตจีนในกรุงพนมเปญ เดินทางลี้ภัยผ่านช่องทางธรรมชาติถึงไทยอย่างปลอดภัย โดยใช้เวลาเดินทางกว่า 6 วัน ชี้ หากอยู่ในกัมพูชาต่ออาจถูกบังคับสูญหาย เตรียมเดินทางต่อไปยังประเทศที่สาม ขณะที่คดีสมคบคิดรัฐบาลต่างชาติของ ‘เขม โสกา’ มีกำหนดพิจารณาคดีวันที่ 27 เม.ย. นี้

25 เม.ย. 2565 สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชีย (RFA) รายงานเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า Sat Pha นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวกัมพูชาคนสำคัญที่ถูกรัฐบาลตั้งข้อหา “กบฎ” ได้ลี้ภัยออกนอกประเทศและเดินทางมาถึงประเทศไทยอย่างปลอดภัย โดยใช้เวลากว่า 6 วันผ่านช่องทางธรรมชาติ โดยเธอเตรียมเดินทางต่อไปยังประเทศที่สามเพื่อขอลี้ภัยผ่านการช่วยเหลือขององค์การสหประชาชาติ (UN)

Sat Pha เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้สนับสนุนพรรคสงเคราะห์ชาติหรือพรรคกู้ชาติ (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน นำโดยเขม โสกา เธอให้สัมภาษณ์กับ RFA ว่าเธอตัดสินใจลี้ภัยหลังได้รับจดหมายข่มขู่ที่เขียนด้วยลายมือ ซึ่งเธอเชื่อว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลภายใต้การนำของฮุน เซน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของกัมพูชา โดย Sat Pha บอกว่าเธออาจถูก “บังคับสูญหาย” หากยังอาศัยอยู่ในกัมพูชา

ผู้สนับสนุนพรรค CNRP และฝ่ายต่อต้านรัฐบาลพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ตกเป็นเป้าหมายการจับกุมของทางการกัมพูชานับตั้งแต่ความขัดแย้งทางการเมืองเมื่อ 5 ปีก่อน ความขัดแย้งดังกล่าวทำให้กลุ่มผู้นำพรรค CNRP บางส่วนต้องลี้ภัย บางส่วนถูกสั่งขังและต้องไปหาเสียงในคุก อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุด เมื่อเดือน พ.ย. 2560 ศาลสูงสุดของกัมพูชามีคำสั่งยุบพรรค CNRP ทำให้พรรค CPP ของฮุน เซน ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือน ก.ค. 2561 ด้วยจำนวน ส.ส. เต็มจำนวน 125 ที่นั่งในสภา

Sat Pha เป็นนักเรียกร้องสิทธิด้านที่ดิน และเป็นหนึ่งในประชาชนชาวกัมพูชาที่ถูกตัดสิทธิการโต้แย้งหรือคัดค้านการถือครองที่ดินระหว่างรัฐบาลหรือนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ เธอยังเป็นผู้ประท้วงคัดค้านการสั่งจำคุกนักการเมืองจากพรรค CNRP และถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐเรื่อยมา

Sat Pha บอกกับ RFA ว่าเธอถูกเจ้าหน้าที่รัฐทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บที่ขา แต่ยังไม่เห็นว่าเจ้าหน้าที่ที่กระทำความผิดเหล่านั้นถูกจับกุมหรือดำเนินคดีแต่อย่างใด พร้อมบอกว่าผู้นำกัมพูชาไม่ได้ปกป้องประชาชน แต่กลับคุกคาม จับกุม และสั่งจำคุกประชาชน

“ฆาตรกรไม่เคยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม” เธอกล่าว

RFA รายงานว่า Sat Pha มีอาการเจ็บป่วยระหว่างการเดินทางลี้ภัยออกจากกัมพูชา แต่ตอนนี้เธอรักษาตัวอยู่ในสถานที่ปลอดภัยในประเทศไทย เธอบอกว่าตอนนี้เธออยู่ในสถานะเข้าเมืองผิดกฎหมายตามกฎหมายไทย และกำลังขาดแคลนอาหาร แต่เธออยู่ในระหว่างวางแผนทำเรื่องขอลี้ภัยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในประเทศไทย

ก่อนตัดสินใจลี้ภัย Sat Pha เพิ่งพ้นโทษจำคุก 6 เดือนในข้อหายุยงปลุกปลั่นจากการชุมนุมโดยสันติที่หน้าสถานเอกอัครราชทูนจีนประจำกรุงพนมเปญ โดยในตอนแรก ศาลตัดสินจำคุก 1 ปีก่อนจะลดโทษเหลือกึ่งหนึ่ง ทั้งนี้ RFA ระบุว่าพวกเขาไม่สามารถติดต่อโฆษกตำรวจนครบาลกรุงพนมเปญเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวได้ แต่ Sok Ey โฆษกพรรครัฐบาลกัมพูชาบอกกับ RFA ว่าเขาเชื่อว่า Sat Pha สร้างเรื่องโกหกเพื่อเรียกร้องความเห็นใจ พร้อมปฏิเสธว่าการคุกคามข่มขู่ไม่ได้มาจากผู้นำพรรค CPP นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกัมพูชายังระบุเพิ่มเติมว่าทางการกัมพูชาจะไม่เรียกเจ้าหน้าที่ต่างชาติมาให้การเป็นพยานในคดีการเมืองข้อหากบฎ

โฆษกสมาคมสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาแห่งกัมพูชา (Cambodian Human Rights and Development Association) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรนอกภาครัฐบอกว่า Sat Pha มีสิทธิขอรับความช่วยเหลือจากองค์กรไม่แสวงหากำไร (NGO) เมื่อเธอรู้สึกไม่ปลอดภัยจากการถูกรัฐคุกคาม และมีสิทธิขอลี้ภัยได้ตามหลักสิทธิมนุษยชน

สำหรับการพิจารณาคดีของเขม โสกา ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา ซึ่งเขาถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นสมคบคิดกับรัฐบาลต่างชาติเพื่อเข้ามาแทรกแซงการเมืองภายในของกัมพูชานั้น อัยการของกัมพูชากล่าวกับ RFA ว่าผู้แทนรัฐบาลต่างประเทศสามารถขึ้นให้การในชั้นศาลได้ ตามอนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต (Vienna Convention on Diplomatic Relations) ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศที่ให้ความคุ้มกันทางการทูตแก่ผู้แทนประเทศนั้นๆ และกำหนดการพิจารณาคดีของเสม โสกา จะมีขึ้นในวันที่ 27 เม.ย. นี้ ซึ่งอัยการคนดังกล่าวระบุว่าอาจจะมีผู้แทนต่างชาติมาร่วมในการพิจารณาคดี

เขม โสกา ในปี 2559 ก่อนถูกศาลกัมพูชาสั่งจำคุกด้วยการกักบริเวณในปีถัดมา และถูกปล่อยตัวเมื่อเดือน พ.ย. 2562 (ที่มา เฟซบุ๊ก Kem Soskha)
 

ทั้งนี้ เขม โสกา ถูกรัฐบาลตั้งข้อหาดังกล่าว โดยอ้างว่าเขาสมคบคิดกับรัฐบาลอินโดนีเซีย ยูโกสลาเวีย เซอร์เบียร์ สหภาพยุโรป ไต้หวัน อินเดีย ออสเตรเลีย แคนาดา และสหรัฐอเมริกา เพื่อวางแผนก่อกบฎโค่นล้มรัฐบาลชุดปัจจุบันของกัมพูชา

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท