Skip to main content
sharethis

โฆษก ตร.แจงเอกสารลับขนกำลังตำรวจกว่า 6,000 นายมาเพื่อดูแลความปลอดภัยวันเลือกตั้งผู้ว่า กทม.และพัทยาเท่านั้นเนื่องจากเจ้าหน้าที่ของ บช.น.ไม่พอและยังต้องทำหน้าที่หลายอย่าง ถ้าตำรวจที่มาไม่มีทะเบียนบ้านอยู่ใน กทม.ก็เลือกไม่ได้

26 เม.ย.2565 มติชนออนไลน์รายงานถึงกรณีที่เมื่อวานนี้ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกลเผยแพร่ภาพเอกสารวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ที่ประทับตราว่าลับระบุถึงการขอกำลังสนับสนุนจากหน่วยงานตำรวจหลายหน่วยรวมเป็นจำนวน 6,070 นาย เพื่อรักษาความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพและพัทยาท่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.ที่จะถึงนี้ พร้อมตั้งคำถามว่านำมาเพื่ออำนวยความสะดวกหรือเอามาเลือก

วันนี้ทางด้าน ตร.โดยพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่าตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ข้อ 51 เมื่อกรุงเทพมหานคร ประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ประสานกับผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเพื่อขอให้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเจ้าพนักงานรักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้งอย่างน้อยที่เลือกตั้งละ 2 คน ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครจึงได้มีหนังสือมายังกองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรักษาความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง

นอกจากนั้นพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยังได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงไปกำกับดูแลพร้อมติดตามประเมินสถานการณ์ด้านการข่าวที่อาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง รวมถึงภารกิจการรักษาความสงบในพื้นที่ พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่มาใช้บริการตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ โดยทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลจัดกำลังไว้ 6,817 นาย

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.กฤษณะระบุอีกว่ากำลังของตำรวจนครบาลไม่เพียงพอเนื่องจากในหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วยต้องมีเจ้าหน้าที่หลายส่วนทำหน้าที่ทั้งเพื่อรักาาความสงบ เพื่อสืบสวนหาข่าว เป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว รวมถึงการจัดจราจร จึงได้มีการขอกำลังสนับสนุนดังกล่าว

โฆษก ตร.กล่าวอีกว่าเรื่องที่จะนำเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเพื่อเลือกตั้งนั้นไม่เป็นความจริง และจากคุรสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้งตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เดินทางมาจากพื้นที่ต่างๆ หากขาดคุณสมบัติก็ไม่มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่า กทม. หรือแม้แต่ตำรวจของ บช.น.ถ้าไม่ได้มีทะเบียนบ้านอยู่ในกรุงเทพก็ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ประชาชนจึงมั่นใจได้ว่าการเลือกตั้งจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา และผบ.ตร.ก็ยังได้ย้ำให้ตำรวจวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายภายใต้กรอบกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net