แรงงานพม่า 102 คน ร้องเรียนกรมสวัสดิการฯ สมุทรปราการ ถูกโรงงานเลิกจ้างกะทันหัน ไร้เงินชดเชย

แรงงานพม่า 102 คน ร้องเรียนกรมสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ หลังแรงงานทั้งหมดถูกโรงงานถุงมือทางการแพทย์เลิกจ้างกะทันหันโดยไม่แจ้งเหตุผล และไม่จ่ายค่าชดเชย

 

26 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วานนี้ (25 เม.ย.) ธนพร วิจันทร์ นักสิทธิแรงงาน รายงานบนสื่อแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก เผยว่า แรงงานชาวเมียนมา จำนวน 102 คน เดินทางมาเขียนคำร้อง คร.7 (คำร้องทั่วไปเกี่ยวกับสิทธิ์ได้รับเงิน) ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดสมุทรปราการ หลังถูกโรงงานผลิตถุงมือยางเพื่อใช้ทางการแพทย์แห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ ไล่ออก โดยไม่จ่ายค่าชดเชย และมีการค้างค่าจ้างด้วย 

บรรยากาศการเขียนคำร้องของแรงงานข้ามชาติ ที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรปราการ เมื่อ 25 เม.ย. 65

ธนพร ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ถึงรายละเอียดเพิ่มเติมว่า แรงงานชาวพม่าทั้งหมดถูกไล่ออกเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมาโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า และไม่มีเหตุผล

"หลังจากคนงานทำงานถึงตอนเย็น เลิกงานก็เรียกคนงานว่าพรุ่งนี้ไม่ต้องมาทำแล้วนะ เขาไล่ออก คนงานถามว่ามีเหตุผลอะไร ล่ามบริษัทบอกว่าบริษัทให้มาแจ้งคนงาน" ธนพร ระบุ

ธนพร กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อ 21 เม.ย. 65 ทางโรงงานโทรไปแจ้งโบรกเกอร์ (คนจัดหางาน) ให้แรงงานชาวพม่า 102 คนซึ่งเป็นลูกจ้างโรงงานแห่งดังกล่าวว่า จะขอคืนคนงานทั้งหมด แต่ทางโบรกเกอร์ปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า คนงานเป็นลูกจ้างของบริษัทไม่สามารถคืนได้

สำหรับข้อเรียกร้องของคนงานนั้น แรงงานข้ามชาติต้องการเงินชดเชยจากนายจ้าง เพราะว่าคนงานส่วนใหญ่ทำงานที่โรงงานครบ 120 วัน โดยเริ่มงานเดือน ธ.ค. 64 ซึ่งตามกฎหมายระบุว่า นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยให้แรงงาน เท่ากับ 30 วัน

นายจ้างต้องจ่ายสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ซึ่งต้องจ่ายค่าจ้างให้คนงานจนถึงวันที่ 6-7 พ.ค. 65  

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบพบด้วยว่า นายจ้างยังมีความผิดอื่นๆ เช่น ค้างค่าตอบแทนให้ลูกจ้าง 5 วัน ไม่จ่ายเงินค่าจ้างให้กับลูกจ้างที่ติดเชื้อโควิด-19 และต้องหยุดงาน หรือกักตัว และไม่นำส่งเงินประกันสังคมให้กับลูกจ้าง 

อนึ่ง ตามกฎหมายแรงงานเผยว่า นายจ้างต้องจ่ายเงินประกันสังคมให้กับลูกจ้างตั้งแต่การจ่ายเงินเดือนเดือนแรก 

ธนพร กล่าวเพิ่มว่า การที่นายจ้างไม่จ่ายเข้าประกันสังคมให้แรงงาน ทำให้คนทำงานเสียสิทธิหลายอย่าง เพราะว่าบางคนอาจได้สิทธิกองทุนว่างงาน ทำให้มีเงินที่ช่วยเหลือช่วงระหว่างหางานใหม่

 

สำหรับวันนี้มีหน่วยงานรัฐเข้ามารับเรื่องหลายหน่วยงาน โดยกรมจัดหางานระบุว่า เนื่องด้วยแรงงานข้ามชาติทั้งหมด เป็นแรงงานถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้นายจ้างหลังแจ้งไล่ออกแล้ว ต้องมาดำเนินการแจ้งออกให้แรงงานข้ามชาติทั้งหมดภายใน 15 วัน และนำใบแจ้งออกไปให้ลูกจ้าง เพื่อให้แรงงานข้ามชาติไปหานายจ้างคนใหม่ภายใน 60 วัน ก่อนหลุดออกจากระบบ และอาจถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับกุม

ทางสำนักงานประกันสังคมฯ วันนี้มารับเรื่องด้วย เขาถ่ายรูปหลักฐาน และสำเนาเอกสาร เพื่อไปเอาผิดกับนายจ้างต่อไป 

ทั้งนี้ วานนี้ (25 เม.ย.) ทางกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรปราการ เดินทางไปที่บริษัทที่เป็นเจ้าของโรงงานที่มีปัญหาดังกล่าว โดยเจ้าของโรงงานแก้ตัวว่า เขาไม่ได้เลิกจ้าง แต่แค่เปลี่ยนกะเท่านั้น 

“แต่พอคุยกับลูกจ้าง ลูกจ้างบอกไม่ได้บอกเปลี่ยนกะ ถ้าบอกเปลี่ยนกะ เขาก็เปลี่ยนกะ เขาจะออกทำไม เขาไม่อยากเปลี่ยนงาน” ลูกจ้าง กล่าวกับธนพร 

นักสิทธิแรงงานระบุว่า เรื่องการติดตามเงินค่าชดเชยกับนายจ้างต้องติดตามจากภาครัฐว่าจะมีความคืบหน้าต่อไปอย่างไร 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท