Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ส่งมอบพื้นที่ “หมู่บ้านป่าแหว่ง” หรือบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 คืนให้แก่กรมธนารักษ์ หลังประชาชนและเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทวงคืนป่าแหว่งนานกว่า 4 ปี

27 เม.ย. 2565 เมื่อเวลา 09.00 น. ประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ และผู้บริหารศาลอุทธรณ์ภาค 5 ส่งมอบพื้นที่ “หมู่บ้านป่าแหว่ง” หรือบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ราชพัสดุ 147 ไร่ เชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ คืนให้กับกรมธนารักษ์ ด้านเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพเข้าร่วมจับตาการมอบคืนพื้นที่หมู่บ้านป่าแหว่ง หลังเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทวงคืนป่าแหว่งนานกว่า 4 ปี

อธิบดีกรมธนารักษ์ ระบุว่า การรับมอบพื้นที่คืนในครั้งนี้เพื่อเป็นการปลดล็อกให้สามารถดำเนินการบริหารจัดการพื้นที่และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ต่อไปตามลำดับ โดยจากนี้ทางคณะกรรมการระดับจังหวัดที่มีผู้แทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพร่วมอยู่ด้วยจะไปพิจารณาหารือร่วมกันเพื่อกำหนดรายละเอียดการดำเนินการต่างๆ ต่อไป ให้สอดคล้องตรงความต้องการของประชาชนในพื้นที่ที่เรียกร้อง และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกฝ่าย ส่วนครุภัณฑ์ต่างๆ เมื่อรับมอบแล้วจะมีการดำเนินการระเบียบทั้งตรวจสอบและตรวจนับ พร้อมส่งมอบให้ส่วนราชการต่างๆ ที่ต้องการนำไปใช้ประโยชน์ หรือหากไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ก็จำหน่ายออกไปตามระเบียบ สำหรับอาคารชุด 9 หลังที่ยังไม่มีการส่งคืนนั้นจะดำเนินการในลำดับต่อไป

สำหรับการรื้อถอนบ้านพักทั้งหมดนั้น ธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพยืนยันให้ทำการรื้อถอนอาคารชุด แต่ติดขั้นตอนและข้อกฎหมาย ซึ่งจะมีการหารือร่วมกันต่อไป ทั้งนี้ในที่สุดแล้วหากไม่สามารถรื้อถอนได้ ทางเครือข่ายฯ จะพิจารณาฟ้องศาลปกครองต่อไป เพื่อให้มีการรื้อถอนทั้งบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลังออกไป

“หมู่บ้านป่าแหว่ง” หรือบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5

 

อาคารชุด 9 หลังที่ยังไม่มีการส่งคืนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพขอให้เวลาอีก 4 เดือนจนถึงวันที่ 7 ก.ย. 2565 เพื่อให้ผู้ที่อาศัยอยู่ทำการย้ายออกหลังจากที่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 จ.เชียงราย ทำการก่อสร้างเสร็จ เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพเสริมว่า ปัจจุบันศาลอุทธรณ์ภาค 5 จ.เชียงราย ก่อสร้างเสร็จเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามทางเครือข่ายฯ จะขอยึดตามช่วงเวลาที่ได้ระบุไว้ หลังจากนี้เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจะทำการเชิญชวนชาวเชียงใหม่ร่วมกันทำพิธีฮ้องขวัญดอยสุเทพ และปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูให้พื้นที่หมู่บ้านป่าแหว่งกลับมาเป็นพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์อีกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net