คสรท.ยันเพิ่มค่าแรง 492 บ.ได้ สภานายจ้างค้าน - ปธ.สภาองค์การลูกจ้างชี้ขึ้นแค่ 10 บ. ก็บุญแล้ว

  • คสรท.ยันปรับเพิ่มค่าแรง 492 บาท ได้
  • ขณะที่ ปธ.สภาองค์การลูกจ้างชี้ ขึ้นค่าแรงแค่ 10 บาทก็บุญแล้ว
  • สภาองค์การนายจ้าง ค้านขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 492 บาท
  • 'เพื่อไทย' จี้ 'ประยุทธ์' เพิ่มค่าแรงให้กรรมกร รับวันแรงงาน และ เร่งเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 
  • รบ.ไร้น้ำยา เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนจ่อบุกทำเนียบฯ ทวงนโยบายขายฝันของ พรรคพลังประชารัฐ

 

ปธ.สภาองค์การลูกจ้างชี้ ขึ้นค่าแรงแค่ 10 บาทก็บุญแล้ว

29 เม.ย.2565 ข่าวสดออนไลน์ รายนงานว่า เมื่อวันที่ 28 เม.ย. สุชาติ ไทยล้วน ประธานสภาองค์การลูกจ้างแห่งชาติ ในฐานะประธานการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติประจำปี 2565 เปิดเผยว่า ในการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติปีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธาน รับข้อเรียกร้องของของ 15 สภาองค์การลูกจ้าง และผู้ใช้แรงงาน ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องประชุมในกระทรวงแรงงาน โดยข้อเรียกร้องมีทั้งหมด 8 ข้อ

1.ให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในสมาคมและคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ว่าด้วยเรื่องสิทธิในการรวมตัวและเจรจาต่อรอง 2.ให้รัฐบาลเร่งนำร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ฉบับแก้ไขเข้าสู่รัฐสภาเร่งด่วน

3.ขยายวงเงินเพื่อลดหย่อนภาษีเงินได้ที่ลูกจ้างได้รับก้อนสุดท้าย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน 4.ให้รัฐบาลเพิ่มเติม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน อาทิ หามาตรการให้สถานประกอบการที่รับเหมาช่วงปฎิบัติตามกฏหมาย 5.ปฎิรูปแก้ไขประกันสังคม อาทิ ปรับฐานการรับเงินบำนาญ ขยายอายุผู้ประกันตนจาก 15-60 ปีเป็น 15-70 ปี

6.เร่งออกกฎหมายคุ้มครอง ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพแรงงานนอกระบบ 7.จัดระบบกองทุนสวัสดิการเพื่อเลี้ยงชีพให้กับลูกจ้างรัฐวิสาหกิจให้เทียบเคียงกับระบบสวัสดิการภาคราชการ และ 8.ให้แต่งตั้งคณะทำงานติดตามข้อเรียกร้อง

ต่อคำถามที่ว่า ทำไมข้อเรียกร้องถึงไม่มีเรื่องการปรับค่าจ้างขั้นต่ำนั้น สุชาติกล่าวว่า ต้องเข้าใจว่า การพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำที่ใช้ดัชนีผู้บริโภคเป็นหลักในการพิจารณานั้น ผิดมาตั้งแต่ต้น เพราะคนต่างจังหวัดและคนในเมือง ซื้อข้าวของในราคาที่แตกต่างกัน ขณะเดียวกันมีคณะกรรมการไตรภาคีเป็นผู้พิจารณาอยู่แล้ว แม้แต่นายกฯก็ไม่สามารถสั่งการให้ปรับค่าจ้างได้ จึงต้องรอการพิจารณาของไตรภาคีค่าจ้าง โดยหลักแล้ว ปีนี้ควรมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำ แต่ที่พูดถึงการปรับค่าจ้างเป็นวันละ 400 กว่าบาทนั้น เป็นไปไม่ได้ เอาให้เพิ่มขึ้นแค่ 10 บาทก็บุญแล้ว ใครก็พูดได้ แต่ความเป็นจริงคนละเรื่องกัน หากขึ้นพรวดพราดขนาดนั้น นายจ้างเขาอยู่ไม่ได้

คสรท.ยันปรับเพิ่มค่าแรง 492 บาท ได้ 

ชาลี ลอยสูง ที่ปรึกษาคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) กล่าวว่า ในปีนี้ คสรท.ร่วมกับสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ร่วมกันจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ โดยเริ่มขบวนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและไปยื่นหนังสือถึงนายกฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล ข้อเรียกร้องหลักคือ ขอให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 492 บาทสำหรับบุคคล แต่สำหรับครอบครัว ให้ปรับเป็นวันละ 712 บาท นอกจากนี้ขอให้รัฐบาลควบคุมราคาสินค้าให้ได้เพราะเป็นปัญหากับลูกจ้างมาก เนื่องจากราคาข้าวของปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ต่อคำถามที่ว่า ตัวเลขขอปรับเป็นวันละ 492 บาทถูกปฎิเสธจากนายจ้าง และผู้นำแรงงานบางส่วนก็ไม่เห็นด้วย นั้น ชาลีกล่าวว่า เป็นธรรมดาที่นายจ้างไม่เห็นด้วย แต่สำหรับผู้นำแรงงาน จริงๆแล้วแค่อยู่เฉยๆ และไม่ปฎิเสธจะดีกว่า เพราะสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปรับค่าจ้างให้เท่ากันทั่วประเทศ 300 บาท ในตอนแรกที่ คสรท.ขอให้ปรับค่าจ้างเป็นวันละ 360 บาทจากตอนนั้นค่าจ้างวันละกว่า 200 บาท ใครๆก็บอกว่าเป็นไปไม่ได้ และทำให้นายจ้างถอนการลงทุน แต่สุดท้ายเมื่อมีการปรับค่าจ้างเป็นวันละ 300 บาท ก็ไม่เห็นนายจ้างหนีหายไปไหน เพราะรัฐบาลช่วยในเรื่องการลดภาษี

“ครั้งนี้ถ้าจะปรับจากวันละ 236 บาท เป็น 492 บาท เพิ่มขึ้นตามสภาพความเป็นจริง 30% ซึ่งเป็นตัวเลขที่เราได้สำรวจค่าครองชีพและความจำเป็นต่างๆ ของลูกจ้างแล้ว ยังน้อยกว่าการปรับขึ้นครั้งนั้นอีก ในวันนั้นถ้าเราไม่พูดถึงตัวเลข 300 บาทก็ยังไม่ได้” ชาลี กล่าว

สภาองค์การนายจ้าง ค้านขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 492 บาท

โพสต์ทูเดย์ รายนงานว่า สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ทวีเกียรติ รองสวัสดิ์ประธานสภาองค์การนายจ้างแห่งชาติ ในโอกาสนำตัวแทนคณะสภาองค์การนายจ้างฯ ซึ่งมีสภาองค์การนายจ้างแห่งชาติ สภาองค์การนายจ้าง สภาอุตสาหกรรมเอสเอ็มอีแห่งประเทศไทย สภาองค์การนายจ้างธุรกิจการค้าและบริการไทย สภาองค์การนายจ้างธุรกิจและอุตสาหกรรมแห่งชาติ และสมาคมนายจ้าง 40 - 50 สมาคมนายจ้าง เข้าพบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อยื่นหนังสือขอให้นายกรัฐมนตรีเร่งรัดพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำตามความเป็นจริงและเหมาะสม ซึ่งไม่เห็นด้วยที่จะขึ้นจาก 331 บาทเป็น 492 บาททั่วประเทศ

สุชาติ กล่าวว่า การพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละครั้งนั้น มีคณะกรรมการค่าจ้าง หรือบอร์ดค่าจ้าง ซึ่งเป็นผู้แทนองค์กรไตรภาคีทั้ง 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายรัฐบาล นายจ้าง และลูกจ้างพิจารณาและปรึกษาหารืออย่างรอบคอบก่อนจะได้ข้อยุติร่วมกัน แม้ว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในปัจจุบันมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 จนถึงปัจจุบันแล้ว ในปี 2565 คณะกรรมการค่าจ้างได้กำหนดแผนการทบทวนความเหมาะสมของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการให้คณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดและคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำกรุงเทพมหานคร ดำเนินการจัดประชุมเพื่อพิจารณาทบทวนความเหมาะสมของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดและกรุงเทพมหานครให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2565 ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด จากนั้นคณะกรรมการค่าจ้างจะพิจารณาข้อมูลทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2565

'เพื่อไทย' จี้ 'ประยุทธ์' เพิ่มค่าแรงให้กรรมกร รับวันแรงงาน และ เร่งเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 

วันนี้ (29 เม.ย.)ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานว่า เอกชัย ทรงอำนาจเจริญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุบลราชธานี และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์จะปล่อยราคาน้ำมันดีเซลให้ราคาเกิน 30 บาทในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ต้อนรับวันแรงงานสากล ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลพุ่งเป็นลิตรละ 32 บาทและจะขึ้นไปถึงลิตรละ 35 บาทในอีกไม่นานนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นตาม เงินเฟ้อจะยิ่งพุ่งสูง ค่าครองชีพของ ชาวนา เกษตรกร กรรมกร และ ผู้มีรายได้น้อยจะต้องสูงขึ้นมากตามไปด้วย และจะสร้างความลำบากให้กับ ชาวนา เกษตรกร กรรมกร และผู้มีรายได้น้อยอย่างมาก

ดังนั้น คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยจึงอยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ได้เร่งเพิ่มรายได้ให้กับ ชาวนา เกษตรกร กรรมกร และ ผู้มีรายได้น้อยเพื่อให้มีค่าใช้จ่ายเพียงพอตามทันค่าครองชีพที่พุ่งสูง โดยพลเอกประยุทธ์ ต้องเร่งเพิ่มค่าแรงงานขั้นต่ำเพื่อให้ผู้ใช้แรงงานอยู่ได้หลังจากที่ค่าแรงขั้นต่ำไม่ขึ้นมานานแล้ว ค่าแรงขั้นต่ำปัจจุบันไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงชีพได้ ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้เร่งดำเนินการเพื่อเป็นของขวัญแก่ผู้ใช้แรงงานในวันแรงงานสากลนี้ 

อีกทั้งพลเอกประยุทธ์ จะต้องให้ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรมีราคาสูงกว่านี้ ในภาวะที่สงครามรัสเซียยูเครน ทำให้มีความขาดแคลนอาหาร โดยเฉพาะข้าวสาลี ซึ่งน่าจะต้องทำให้ราคาข้าวไทยมีราคาสูงขึ้น ส่งออกได้มากขึ้นกว่านี้มาก ไม่ใช่ ชาวนาและ เกษตรกรต้องมาเจอ น้ำมันแพง ข้าวของแพง ค่าครองชีพสูง ปุ๋ยแพง อาหารสัตว์แพง แต่ผลผลิตทางการเกษตรราคากลับไม่ขึ้น หรือ ขึ้นเพียงเล็กน้อย ทำให้ไม่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ ชาวนา และ เกษตรกรจะอยู่กันไม่ได้ และจะเป็นปัญหาเพิ่มขึ้นอย่างมาก อีกทั้งพลเอกประยุทธ์จะต้องเร่งฟื้นเศรษฐกิจไทยเพื่อให้มีเงินไหลเวียนในระบบมากขึ้น เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับ ผู้มีรายได้น้อย และ คนหาเช้ากินค่ำให้เพียงพอกับค่าครองชีพที่พุ่งสูงมาก

คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ยังกล่าวด้วยว่า กระทรวงเกษตรฯ และ กระทรวงพาณิชย์ จะต้องทำงานให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ในการเพิ่มรายได้ให้กับ ชาวนา และ เกษตรกร ทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้มีผลผลิตต่อไร่มากขึ้น เพิ่มพื้นที่ชลประทาน การบริหารจัดการน้ำ  และ ต้องทำการตลาดเพื่อให้ราคาสินค้าเกษตรของไทยขายได้ในราคาที่ดีกว่านี้ อย่ามัวแต่ยุ่งกับปัญหาข่าวฉาวของพรรค และทะเลาะกันหนักในพรรค โดยละเลยหน้าที่ ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพการบริหารที่ต่ำอยู่แล้ว ยิ่งต่ำลงไปอีก ชาวนา และ เกษตรกรจะเดือดร้อนกันหนัก เพราะรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ แทบจะไม่ได้ดูแลชาวนาและเกษตรกรเลยตั้งแต่ 8 ปีหลังการปฏิวัติ ทำให้ชาวนาและเกษตรกรคิดถึงพรรคเพื่อไทยที่ดูแลชาวนาและเกษตรกรอย่างดีมาโดยตลอด และ อยากให้ชาวนาและเกษตรกรฝากความหวังกับพรรคเพื่อไทยได้อย่างเต็มที่ในการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะมาถึงในอีกไม่นานนี้

รบ.ไร้น้ำยา เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนจ่อบุกทำเนียบฯ ทวงนโยบายขายฝันของ พรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน โพสต์ด้วยว่า รัฐบาลไทยไร้น้ำยา มาทบทวนนโยบายขายฝันของ พรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้นจริงสักอย่าง แล้วมาร่วม แจกน้ำยาให้หมามันกิน เพื่อเสริมสร้างน้ำยาในการทำงานของรัฐบาลอันเป็นที่รักยิ่งของพี่น้องแรงงาน ณ หน้าทำเนียบรัฐบาล วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ เวลา 09.00 เป็นต้นไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท